Thứ năm, 26 Tháng mười hai, 2024

Chúa nhật lễ lá năm C: “HUYỀN NHIỆM SỰ DỮ VÀ TÌNH YÊU” (M. Bảo Tịnh – Vp Phước Lý)

 

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM C
(Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Lc 22,14-23,56)
 
HUYỂN NHIỆM
 
Các bài đọc của Chúa nhật Lễ lá và nhất là Bài Thương Khó theo Tin Mừng của Thánh Luca, chúng ta cảm nhận được rất nhiều điều: nào là tiệc Vượt Qua hình bóng của bữa tiệc Thánh Thể, nào là sự phản bội của các môn đồ, nào là tội ác của con người dành cho Chúa Giêsu được điển hình nơi dân tộc Do Thái, nào là gương phục vụ kitô giáo, phần thưởng cho những người trung thành, sứ vụ và số mệnh của Chúa Giêsu và của môn đệ…và cuối cùng là cái chết trên thập giá của Người nên nguồn ơn cứu độ con người. Tuy nhiên, ở bài chia sẻ này, xin chia sẻ hai điểm:
1. Huyền nhiệm sự dữ trong con người
2. Huyền nhiệm tình yêu của Thiên Chúa. 
 
1. Huyền nhiệm sự dữ trong con người.
Xin nêu lên một vài sự dữ, hay tội lỗi tiềm ẩn nơi một số nhân vật trong các bài Tin mừng theo Thánh Luca.
– Tội ‘hùa theo, ăn theo, đánh hôi’: Điều này được thể hiện nơi đám đông dân Do Thái. Thật vậy, chỉ có vài ngày, cũng những con người đã từng tung hô Chúa Giêsu, thì nay lại nguyền rủa Ngài; đã từng kính trọng Ngài, thì nay lại khinh bỉ, đã từng tôn vinh Ngài như Vị Vua quyên uy cao cả, thì nay lại liệt Ngài vào phường gian phi…
‘Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa, bình an trên cõi trời, vinh quang trên các tầng trời’. Đó là lời tung hô của đám đông dân chúng dành cho Chúa Giêsu khi Ngài tiến vào thành thánh Giêrusalem.
‘Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá’. Đó cũng là tiếng la hét giận dữ của họ trước dinh Philatô.
Nguyên nhân của tội hùa theo, đánh hôi là thấy ai làm sao tôi làm vậy, không có sự biện phân bằng lý trí để biết đúng sai, phải-trái, thật-giả.
– Tội phản bội: tội này được phản ảnh nơi các tông đồ, những người đã từng sống với Chúa Giêsu, được Ngài dạy dỗ, được chứng kiến bao phép lạ Ngài làm… Nhưng chính họ lại là những người chối, phản và bỏ Chúa. Phêrô chối Chúa đến ba lần. Giuđa dùng cái hôn, biểu tượng của tình yêu, tình cảm để nộp Chúa cho các nhà lãnh đạo Do Thái. Còn các môn đồ khác thì bỏ Chúa, khi Chúa bắt, bị đánh đập, bị kết án tử, người ta đã không tìm thấy một môn đồ nào bên cạnh. Nguyên nhân đưa đến tội phản bội này là do các ông tham sống sợ chết, ‘tham vàng bỏ ngãi’.
– Tội ‘ganh tỵ, ghen tương, đố kỵ’: tội này phát xuất từ tính kiêu ngạo. Vì kêu ngạo, nên người ta không chấp nhận những yếu đuối, sự giới hạn, sự thua kém của mình trước người khác, do đó đi đến ganh tỵ, ghen tương và đố kỵ. Cũng từ đó, những ý tưởng gian tà, gian ác nảy sinh, dẫn họ đến phạm tội muốn hạ bệ, diệt trừ người khác. Tội này, chúng ta tìm thấy nơi các thượng tế, luật sĩ và các người Pharisiêu, vì sợ mất danh dự, mất ảnh hưởng, nên họ đã quyết định tìm cách giết Chúa Giêsu.
– Tội không dám nhìn nhận chân lý : nguyên nhân gây ra tội này là do tính hèn nhát, sợ sệt. Quả thật, chúng ta tìm thấy điều đó ở Philatô, ông là người trung thực, nhìn thấy sự thật, nhận ra ánh sáng chân lý, nhận biết vinh quang bất diệt đang tiềm ẩn nơi Chúa Giêsu và cũng nhận biết Người là Đấng Thánh: ‘không có tội gì’ nhưng vì hèn nhát, sợ mất đi những gì mình đang có trong hiện tại nên ông không dám thực hiện những gì mắt đã thấy, tai đã nghe. Tính nhát đảm đã làm cho ông không thể hành xử một cách ‘thấu lý đạt tình’.
– Tội không có lòng thành : một tác giả khuyết danh nói rằng: ‘Nếu không có niềm tin thì sẽ không bao giờ là mãi mãi.
Và nếu không có lòng chân thành thì mọi thứ cũng bằng không’. Thật vậy, chúng ta nhận ra một Hêrôđê muốn tìm gặp Chúa, ông đã gặp, nhưng lại không có lòng thành nên chẳng gặt hái được được kết quả gì. Một cuộc sống không có lòng thành, sẽ thất bại, đổ vỡ trong mọi tương quan và mọi lãnh vực.
 
Chúng ta là ai trong những nhân vật này ?
– là đám đông dân chúng chỉ biết hùa theo: người ta đi lễ tôi cũng đi lễ. Còn về chiều sâu của đạo, đời sống là kitô hữu, là con cái Chúa tôi không biết gì cả, vì chưa bao giờ đào bới tìm kiếm.
– là Giuđa chỉ biết chạy theo lợi lộc trần gian, dù có phải đánh đổi cả lương tâm nhân cách, đánh đổi cả tình thân ruột thịt.
– là Phêrô không dám tuyên xưng, thú nhận là người có đạo, không dám làm chứng cho Chúa trước những bất công xảy trong cuộc sống đời thường.
– là các thượng tế, các kinh sư luật sĩ : vì sợ mất thanh danh sĩ diện, mất ảnh hưởng nên sinh ra ghen tương đố kỵ rồi tìm cách hại người.
– là Philatô không dám đối diện và nhìn nhận sự thật chỉ vì tổn hại đến danh lợi thú của mình.
– là Hêrôdê với cuộc sống hời hợt và giả dối nên đời sống vô vị nhạt nhẽo không sinh ích lợi nào cho Thiên Chúa và tha nhân.
 
Khép lại điểm này, xin dùng thổ lộ chân tình của Thánh Phaolô gửi cho Tín Hữu Roma : ‘Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu : vì điều tôi muốn, tôi lại không làm, nhưng điều tôi ghét, tôi lại cứ làm…thật vậy, muốn sự thiện, thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không, còn sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là tội vẫn ở trong tôi (Rm 7, 15-20). Lời tâm sự của Thánh Phaolô, chúng ta cảm nhận được sự bất toàn, giằng co và con người có khuynh hướng nghiêng về sự dữ hơn là việc thiện. Phải chăng đó là huyền nhiệm của tội, của sự ác trong họ? Vậy câu hỏi được đặt ra là : tội ác mà con người nói chung và dân Do thái nói riêng dành cho Chúa Giêsu là một việc làm vô ý thức, vì họ không biết, như lời Chúa cầu xin Chúa Cha tha cho họ ?
 
2. Huyền nhiệm tình yêu Thiên Chúa 
Nếu sự dữ và tội ác nơi con người là một huyền nhiệm, thì tình yêu của Thiên Chúa, được thể hiện nơi con người của Chúa Giêsu còn huyền nhiệm hơn nữa. Con người không thể dùng trí suy cho thấu, hiểu cho tường…Huyền nhiệm của tình yêu này là sự từ bỏ và hy sinh cho đến cùng và đến chết, chết trên thập giá : ‘Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến chết, chết trên cây thập tự…’. Tình yêu của Thiên Chúa là rứa đó, ai có thể suy cho thấu, hiểu cho tường ?
Chiêm ngưỡng Vị Vua Cao Cả quyền uy này, chúng ta cảm nhận được : Ngai vàng của Ngài là thập giá, triều Thiên của Ngài là mạo gai, sự trị vì của Ngài là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa mà Ngài đem đến và ban tặng cho con người là cái chết của Ngài. Và đó cũng là vương quyền của Ngài, không ai có thể cướp khỏi tay Ngài, những người mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. Đồng thời, những người này cũng không được phép quên hay hờ hững trước tình yêu tự hiến của Chúa mình.
Soi gương Chua mình sống tình yêu tự hiến, đó là niềm tin và niềm vui của người kitô hữu : Vui và tin vì được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa ; vì Chúa và tin Chúa ở trong tha nhân, họ hiến thân phục vụ tha nhân. Khi biết sống đức Tin như một cảm nghiệm về tình yêu đã nhận lãnh, và biết thông truyền đức Tin bằng cảm nghiệm về ân sủng và niềm vui, thì đức Tin của người kitô hữu sẽ tăng trưởng và trở nên sung mãn (Porta fidei, số 6 và 7). Amen.
 
M. Bảo Tịnh NGUYỄN ĐỨC CHÁNH (Viện phụ ĐV Phước Lý)
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giáng Sinh – Lễ Ban Ngày (Is 52,7-10; Hr 1,1-6; Ga 1,1-8) Ngôi Lời Đã Làm Người Và Sống Giữa Chúng Ta

Giáng Sinh - Lễ Ban Ngày (Is 52,7-10; Hr 1,1-6; Ga 1,1-8) Ngôi Lời Đã Làm Người Và Sống Giữa Chúng Ta Lasan Ngô Văn Vỹ,...

Giáng Sinh – Lễ Rạng Đông (Lc 2,15-20) Chúa Kitô Mặt Trời Công Chính

Giáng Sinh - Lễ Rạng Đông (Lc 2,15-20) Chúa Kitô Mặt Trời Công Chính Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Hôm nay, muôn dân đã được thấy ơn...

Giáng Sinh – Lễ Đêm (Lc 2,1-14)  “Yêu Nhau Muôn Sự Chẳng Nề…”

Giáng Sinh - Lễ Đêm (Lc 2,1-14)  “Yêu Nhau Muôn Sự Chẳng Nề…” Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Trong khung cảnh huy hoàng của Đêm Thánh vô...

Lễ Vọng Giáng Sinh (Mt 1,1-25) Đức Giêsu – Thiên Chúa Làm Người

Lễ Vọng Giáng Sinh (Mt 1,1-25) Đức Giêsu - Thiên Chúa Làm Người Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Trong bầu khí háo hức rạo rực mừng kỷ...

Lễ Giáng Sinh: Con Thiên Chúa nhập thể làm người và nhập thế cứu người

    Lễ Giáng Sinh 2024 CON THIÊN CHÚA NHẬP THỂ LÀM NGƯỜI VÀ NHẬP THẾ CỨU NGƯỜI Đaminh-Hạnh Lê Văn Chương, Phước Hiệp Hôm nay, ngày 25/12 chúng ta...

Chúa Nhật IV Mùa Vọng C (Mk 5,2-5; Hr 10,5-10; Lc 1,39-45) Đức Trinh Nữ vội vã lên đường

Chúa Nhật IV Mùa Vọng C (Mk 5,2-5; Hr 10,5-10; Lc 1,39-45) Đức Trinh Nữ Vội Vã Lên Đường Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Chúng ta...

Chúa Nhật III Mùa Vọng C (Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18) Gặp Chúa qua muôn nẻo đường

Chúa Nhật III Mùa Vọng C (Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18) Gặp Chúa Qua Muôn Nẻo Đường Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Phụng vụ lời...

Chúa Nhật III Mùa Vọng, C, Lc 3,10-18: Trở về với sự thiện

    TRỞ VỀ VỚI SỰ THIỆN (Lc 3,10-18) M. Mai Đăng Minh, CĐ Thiên Phước Con người ngay từ đầu được sinh là nhân chi sơ tính bản...

Chúa Nhật III Mùa Vọng, Lc 3,10-18: Niềm vui nhận biết Đấng Cứu Thế

    Niềm vui nhận biết Đấng Cứu Thế  (Lc 3,10-18)            Đan sĩ M. Paula Đình, Châu Thủy Khởi đi từ bài đọc II,...

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Lc 1,26-38) Trở nên vô nhiễm giữa thế giới “ô nhiễm”

Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (Lc 1,26-38) Trở Nên Vô Nhiễm Giữa Thế Giới “Ô Nhiễm” Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ. O.Cist Giữa bầu...

Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội – Mầu nhiệm tội lỗi

  LỄ MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI MẦU NHIỆM TỘI LỖI Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên, Châu Sơn Đơn Dương Hôm nay, chúng ta suy niệm về con...

Chúa Nhật II Mùa Vọng C (Br 5,1-9; Pl 1,4-6.8-11; Lc 3,1-6) Để Chúa đến trong cuộc đời

Chúa Nhật II Mùa Vọng C (Br 5,1-9; Pl 1,4-6.8-11; Lc 3,1-6) Để Chúa Đến Trong Cuộc Đời Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Lời Chúa trong Chúa...