Suy niệm Tin mừng Lễ Vọng Phục Sinh 2020
ĐỨC KITÔ ĐÃ SỐNG LẠI, HALLELUIA!
(Mt 28,1-10)
Vp. Bảo Tịnh, PL
Nếu Mùa Chay, qua Giáo hội, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta ăn năn sám hối quay về với Thiên Chúa để đón nhận ơn tha thứ của Ngài, thì Đêm Phục Sinh, qua Giáo Hội, Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy vui mừng hoan hỷ vì đã nhận được ơn cứu độ của Ngài và thúc giục chúng ta ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh: ‘Đức Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, Người đã trỗi dậy’.
Nếu Mùa Chay chúng ta suy gẫm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu để hiểu ý nghĩa đau khổ của Kitô giáo là làm sao, thì Đêm Vọng Phục Sinh giúp chúng ta khám phá Chúa Giêsu qua đau khổ để đi đến vinh quang và quyền năng của Thiên Chúa ban tặng cho Ngài ra sao: ‘Thiên Chúa Cha đã siêu tôn Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải bái quì và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa’ (x. Pl 2,7-11).
‘Đức Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, Người đã trỗi dậy’. Chúa đã phục sinh vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần. Đó niềm tin của chúng ta. ‘Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì những lời rao giảng của các tông đồ, của Giáo hội là trống rỗng và cả đức tin của các Kitô hữu cũng trống rỗng, hão huyền’ (1 Cr 15,14,17).
Lời rao giảng trống rỗng là lời không có gì đúng, là tào lao, là hời hợt không có chiều sâu, là tán hươu tán vượn cho qua, cho hết giờ, là đốt thời thời gian bằng những câu chuyện tầm phào… Niềm tin trống rỗng và hão huyền, là niềm tin không có hướng đi, không đưa tới mục đích, không nhằm cải thiện đời sống, không có sức mạnh thiêng liêng và chiều sâu nội tâm, là tin nhảm… Do đó, tất cả mọi góc cạnh của lời rao giảng và niềm tin kitô giáo, chỉ có ý nghĩa khi qui hướng, đặt trọng tâm và trung tâm vào Đức Kitô Phục Sinh. Không có Người tất cả những lời lẽ rao giảng, những lý lẽ lập luận giống như nhà xây trên nền cát, khi mưa sa nước lũ, giớ thổi, nhà sẽ sập trở thành một đống hoang tàn hỗn độn (x. Mt 7,24-25).
Đức Kitô đã sống lại và niềm vui Chúa sống lại được bừng lên mọi nơi, mọi chốn: nơi cơ binh thiên thần, trên trời dưới đất, cả vũ trụ, cả Mẹ Hội Thánh.
Nhưng vì sao vui? Có quá nhiều lý do để niềm vui phát xuất từ ‘mầu nhiệm Chúa Phục Sinh’:
– Bóng tối bị ánh sáng vinh quang của Đức Kitô phá vỡ.
– Tội lỗi được huỷ bỏ, Kitô hữu được tẩy xoá mọi tội khiên …
– Xiềng xích sự chết bị bẻ tung … sự dữ bị xua tan … mọi vết nhơ được tẩy sạch …
– Người vô tội được phục hồi … người ưu phiền được sướng vui hân hoan …
– Mọi hận thù oan ghét bị phá tan, hoà bình yêu thương ngự trị … mọi quyền bính thế gian bị khuất phục.
– Con Chúa là Đức Kitô, Người đã từ ngục tối tăm, huy hoàng chiếu sáng nhân gian. Người là Đấng thống trị hằng sống đến muôn đời muôn kiếp vinh quang. Amen (x. Exsultet).
Mừng Mầu Nhiệm Chúa Kitô Phục sinh, Giáo hội mời gọi chúng ta hãy giết chết con người cũ nơi bản thân của chúng ta là: các tính mê nết xấu, lòng hận thù ghen ghét, sự đố kỵ, tính lười biếng, sự chơi bời dâm đãng, việc tụ tập chè chén say sưa… để sống con người mới trong Chúa Kitô, đã được cứu chuộc bằng chính máu của Chiên Con. Nếu chúng ta kiên trì, quyết tâm thanh tẩy mình trong máu Con Chiên, thì việc chúng ta mừng lễ Chúa Phục Sinh mỗi năm nơi trần thế mới thực sự có ý nghĩa, để chuẩn bị cho chúng ta niềm hy vọng được Phục Sinh với Chúa mai ngày trên Thiên quốc. HALLELUIA!