HIỆP NHẤT – YÊU THƯƠNG THEO KHUÔN MẪU THIÊN CHÚA BA NGÔI
Suy niệm Lời Chúa: Rm 5,1-5; Ga 16,12-15, Lễ Chúa Ba Ngôi, Năm C
M. Lasan Châu Sơn
Mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm quan trọng trong đời sống đức tin của người kitô hữu. Mầu nhiệm mà hằng ngày chúng ta vẫn cung kính tuyên xưng: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Chúng ta tin kính một Thiên Chúa mà có Ba Ngôi, Ba Ngôi nhưng chỉ một Thiên Chúa, đây là vấn đề “xoắn não” con người. Một lần kia thánh Augustinô đi dọc bãi biển, suy niệm về một Thiên Chúa Ba Ngôi, ngài chợt nhìn thấy một em bé đang dùng cái vỏ sò mà múc nước biển đổ vào một cái hố. Thánh nhân lên tiếng hỏi: Này bé, bé làm gì kì cục vậy? Biển thì rộng lớn làm sao bé có thể tát hết nước vào trong cái hố nhỏ này được? Bấy giờ em bé mới nói: Điều con đang làm nó cũng kì cục như điều bác đang suy tưởng về Thiên Chúa vậy đó!
Vâng, giống như thánh Augustinô, lý trí hạn hẹp của chúng ta không thể suy thấu mầu nhiệm một Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng điều ấy không có nghĩa rằng Thiên Chúa không hiện hữu. Đức tin Công Giáo dạy ta rằng: Thiên Chúa có Ba Ngôi khác biệt nhưng không tách biệt khỏi nhau. Khác biệt vì Ba Ngôi với những cương vị khác nhau (Cha-Con-Thánh Thần) và những phận vụ khác nhau (tạo dựng, cứu độ, thánh hoá). Cả Ba Ngôi khác biệt nhau vì có những đặc tính riêng, nhưng không phải là ba Chúa, vì cả ba cùng chung một sự sống, một bản tính thần linh[1].
Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta chưa được “diện đối diện”, nhưng chúng ta có thể cảm nghiệm về Ngài. Thiên Chúa vẫn bàng bạc trong cuộc sống chúng ta, khi ta nhìn xem vũ trụ bao la có trật tự lạ lùng, khi ta lãnh nhận ơn cứu độ qua các Bí tích, khi ta được Người đổ tràn vào lòng tình yêu nhờ Chúa Thánh Thần. Thánh Gioan đã cảm nghiệm: Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8). Bản chất của Thiên Chúa là yêu, cho nên Ba Ngôi luôn hiệp nhất làm một với nhau, dâng hiến tình yêu bất tận cho nhau. Chính Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho chúng ta biết điều đó khi quả quyết: Tôi và Chúa Cha là một (Ga 10,30.33), Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy. Ai thấy Thầy là thấy Cha (Ga 14,9), mọi sự Chúa Cha có đều là của thầy (Ga 16,15), và Chúa Thánh Thần: Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em (Ga16,14).
Thiên Chúa là tình yêu, và Ngài muốn thông chia tình yêu tuyệt hảo ấy cho loài người: Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta (St 1,26-27). Vậy thì, thật tuyệt vời, thật hạnh phúc, khi ta sống yêu thương, khi ta sống hiệp nhất thì ta giống Thiên Chúa. Ấy thế nhưng, tội lỗi đã khiến chúng ta lầm đường hiệp nhất, lạc lối yêu thương trong cuộc đời này.
Ngày nay, một số người nghĩ rằng hiệp nhất là phải có một đồng phục, cùng một tổ chức, cùng phe, cùng nhóm, cùng hội… và loại trừ những người không cùng hội, cùng phe với mình. Do đó, tinh thần hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta biết tôn trọng và đón nhận nhau với những khác biệt, đây chính là biểu hiện rõ nhất của tình yêu hiệp nhất.
Sống trong một thời đại tôn thờ vật chất như hiện nay, có không ít người tự làm cho tình yêu của mình ra hoen ố, tầm thường khi yêu vì danh, lợi, thú… để rồi còn quyền, còn tiền còn bạc, còn đệ tử, hết quyền, hết bạc, hết ông tôi. Do đấy, tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi mãi là khuôn mẫu cho mọi tình yêu của chúng ta: tình yêu chân thành, dâng hiến trọn vẹn, thông chia trọn vẹn. Như lời Chúa tuyên bố trong bài Tin Mừng hôm nay: “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy”. Và tâm tình Chúa Giêsu là: Này con xin đến để thi hành ý Cha. Chính tình yêu tuyệt hảo này phát sinh ơn cứu độ viên mãn cho nhân loại.
Mừng lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ muôn vàn hồng ân trên cuộc đời chúng ta. Tạ ơn Thiên Chúa đã dựng nên chúng ta giống hình ảnh Ngài. Xin cho chúng ta biết quang tỏa hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc đời của chúng ta. Amen
[1] http://www.simonhoadalat.com/hochoi/giaoluat/tusachgiaolygp/GLDuTong/Bai09.htm