Thứ Ba Tuần XII, Thường niên, Mt 7,6.12-14
Sống tương quan ba chiều
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist.
Đọc Tin mừng hôm nay, có một số người trong đó có triết gia hiện sinh K. Jaspers (trong cuốn Les grands Philosophes”) đã suy tôn Đức Giêsu là đại hiền nhân, với nghệ thuật đắc nhân tâm tuyệt hảo: “Điều con không muốn người ta là cho mình thì đừng bao giờ làm cho người ta”. Thật ra, Tin mừng hôm nay, cho ta cả một nghệ thuật sống toàn vẹn tương quan ba chiều: với Chúa, với tha nhân, và với bản thân.
Tương quan với Chúa
“Của thánh, đừng quăng cho chó. Ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em”. Theo sách Xuất hành 22,30 và Lêvi 22,14, thì “của thánh” là các loại thịt đã được dâng cúng trong Đền thờ. Do vậy, của thánh này không được quăng cho chó là loài vật vô tri. Hiểu rộng ra, ơn thánh Chúa, Đạo thánh Chúa ta đã được nhận lãnh, ta có nhiệm vụ rao giảng cho mọi người. Dẫu vậy, ta cần hết sức khôn ngoan và cẩn trọng, đối với những người không đủ tiêu chuẩn lãnh nhận, những người chưa thực sự muốn lãnh nhận và những người chưa được chuẩn bị để lãnh nhận.
Khi xưa, Chúa Giêsu rao giảng kêu mời mọi người vào Đạo, nhưng với nhóm Kinh Sư Biệt Phái kiêu căng tự phụ, Người cũng không thể truyền Đạo cho họ.
Ngày nay, có thể có những người xin nhập đạo để “lấy gạo mà ăn”, để lấy được vợ được chồng. Tin mừng nói với ta “của thánh” đừng quăng cho chó.
Tương quan với tha nhân
Ta sống là sống cùng và sống với tha nhân. Cho nên, trước Chúa Giêsu, các nhà khôn ngoan thời Cựu Ước chẳng hạn Tobia hay Khổng Tử cùng dạy một lẽ: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” – Điều con không muốn người khác làm cho mình thì đừng làm cho người ta (Tb 4,15). Tuy nhiên, tương quan này vẫn còn mang lẽ công bằng tiêu cực. Chúa Giêsu truyền dạy ta sống mối tương quan tích cực hơn: “Điều con muốn người khác làm cho mình thì hãy làm cho người ta”. Lời dạy này vượt trên lẽ công bằng nhắm đến đức bác ái hoàn hảo.
Tất cả các vị thánh của kitô giáo đã sống tinh thần này, thánh Têrêsa Calcutta suốt đời bao bọc người cùng khổ, thánh Gioan Phaolô II tha thứ cho kẻ ám sát mình, thánh Maximiliano Kolbe chết thay cho bạn tù…
Tương quan với bản thân
Chúa bảo ta hãy đi vào “cửa hẹp”. Nhưng làm sao ta có thể đi vào cửa hẹp được, nếu không hy sinh, từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo chúa? Chính Chúa Giêsu đã đi vào “cửa hẹp” qua khổ hình thập giá rồi mới bước vào vinh quang. Cửa vào nước trời là cửa hẹp nên ta cần hãm dẹp bản thân để nhờ được sống trong cái chết của Chúa mà ta cùng được sống lại với Người.
Nguyện xin Chúa giúp chúng con sống trọn vẹn tương quan ba chiều với Chúa, với tha nhân và với bản thân theo như Lời Chúa vừa gợi lên cho chúng con. Amen.