Thứ hai, 13 Tháng Một, 2025

Thứ Sáu, Tuần VIII TN, Mc 11,11-26: Chúa Giêsu nguyền rủa một cây vả

THỨ SÁU TUẦN VIII THƯỜNG NIÊN

Mác-cô 11,11-26

Chúa Giêsu nguyền rủa một cây vả

 Cha M. Basilio Nguyễn Văn Phán, CĐTP

Đời sống đức tin đôi khi cũng xuất hiện trong đầu ta những vẫn nạn như, nếu hai tín hữu chân thành xin những điều trái ngược cùng một lúc, Thiên Chúa sẽ đáp lại lời cầu nguyện của họ như thế nào? Ví dụ như, một người đang xin mưa và người kia đang yêu cầu một ngày nắng cùng một lúc, làm sao Chúa có thể trả lời hai điều ngược lại này? Cha Basil Pennington trong cuốn sách, Những thách thức trong cầu nguyện, Viết về đàng thiêng liêng đã trả lời câu hỏi này như sau:

Thiên Chúa sẽ cho chúng ta bất cứ điều gì chúng ta muốn, thử hỏi trong lời cầu nguyện những gì chúng ta thực sự muốn, không phải những gì chúng ta nói chúng ta muốn hoặc thậm chí nghĩ rằng chúng ta muốn. Chúa lắng nghe trái tim, không lắng nghe đôi môi. Ngài biết rõ, sự hiểu biết và kiến thức của chúng ta hạn chế đến mức nào. Ngài thấu suốt những mong muốn chân thật nhất của chúng ta và biết làm thế nào để thực hiện tốt nhất. Và đó là những gì Ngài ban.

Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện thú vị về việc Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả. Có vẻ như Ngài đang trở nên vô lý khi hy vọng một cây vả sẽ ra trái khi chưa đến mùa. Và điều tồi tệ nhất, Ngài cảm thấy đói và không tìm thấy trái, và Ngài lại nguyền rủa nó. Đang khi Ngài đi vào khu vực đền thờ. Và sau vụ việc, khi Thánh Phê-rô nhắc nhở về lời nguyền mà Ngài đã làm với cây vả vào hôm qua và hôm nay đã khô héo, Ngài đã không đề cập đến chuyện đó. Ngài chỉ đơn giản nói: “Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.” (c. 24). Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường và tại sao lại như vậy? Tại sao Chúa của chúng ta đã nguyền rủa cây vả?

Không có nghi ngờ rằng, có một ý nghĩa sâu sắc hơn ở đây. Đó là bởi vì sự nguyền rủa ngay lập tức sau khi Ngài đi vào khu vực Đền thờ, nơi Ngài mong đợi sẽ tìm thấy những người bận rộn về các vấn đề của Thiên Chúa. Thay vào đó, Ngài thấy họ bị chiếm đóng bởi hoạt động trần tục và thường hoạt động gian lận và bất công. Ngài nói: “Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao? Thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.” (c.17). Sự nguyền rủa cây vả và xua đuổi các kẻ buôn bán trong đền thờ, có mối liên hệ chặt chẽ đến nỗi Chúa Giêsu thực sự kêu gọi hãy sinh hoa trái trong lời cầu nguyện của chúng ta. Nói cách khác, nếu ta vào nhà Chúa mà không cầu nguyện, lại còn biến nó thành nơi trú ngụ của những tên trộm, thì chẳng thể sinh hoa trái thiêng liêng nào. Và nếu không có trái, Chúa sẽ nguyền rủa, giống như Ngài làm với cây vả, cũng như Ngài đã lấy dây thừng làm roi để đánh đuổi các con buôn ra khỏi đền thờ.

Ngoài việc tục hoá các đền thờ gỗ đá mà ta cũng từng gặp, khi không ít những người giáo hữu vô ý thức không nghiêm trang trong cách ăn mặc, cũng như gây ồn ào hoặc nói chuyện riêng trong nhà thờ làm cản trở việc cầu nguyện của người khác. Thêm nữa ta còn thường xuyên xúc phạm đến một đền thờ thiêng liêng, đền thờ của Thiên Chúa. Nói như Thánh Phao-lô: “Vì chính chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa Hằng Sống, như Lời Người Phán: Ta sẽ đến cư ngụ và đi đi lại lại giữa họ. Ta sẽ là Thiên Chúa của họ và họ sẽ là dân của ta” (2Cr 6,16). Thế nhưng không ít lần ta đã làm cho đền thờ của Ngài ra nhơ bẩn khi ở trong tội, và đầy những toan tính bon chen, những ngổn ngang trăm sự, chất chồng mọi thứ trừ Thiên Chúa! Căn nhà ngổn ngang không có chủ, nó sẽ hôi hám và lạnh lẽo biết chừng nào. Nó sẽ chẳng khác gì cây vả không sinh hoa trái và sẽ bị Thiên Chúa nguyền rủa cho chết lụi tàn.

Thiên Chúa mong đợi cây đức tin của chúng ta sinh nhiều hoa trái khi Ngài ghé thăm. Trước tiên là hãy dọn sạch căn nhà tâm hồn của mình cho Thiên Chúa ngự trị. Tẩy trừ tội lỗi và những tham vọng ngổn ngang, những tiếng ồn ào của âm thanh trần tục, để nó thực sự là nơi cầu nguyện, nghĩa là luôn kết hợp với Thiên Chúa Đấng đang hiện diện trong cung lòng mỗi người. Hãy chắc chắn rằng ta không lấy đi nơi Thiên Chúa những gì thuộc về Ngài cách hợp pháp. Hãy cầu nguyện đủ để được ở với Thiên Chúa.

Một điều quan trọng nữa là, cầu nguyện phải luôn đi đôi với sự hoà giải. Đây là điều tiên quyết mà ta phải làm, công thức khởi đầu mỗi thánh lễ là nghi thức sám hối xin ơn tha thứ và cũng nhắc nhở ta hoà giải, tha thứ cho bất kỳ ai mà ta có chuyện bất bình, để Cha Trên Trời cũng sẽ tha thứ cho ta. (x. Mc 11,25-26) Và khi được tha thứ, ta sẽ có thể sinh hoa trái khi cầu nguyện, nhờ vào sự có thể tiếp cận với Thiên Chúa với một trái tim trong sạch.

Lạy Chúa, qua mọi biến cố trong cuộc sống, xin giúp con biết nhìn lại chính mình mà sửa đổi để tâm hồn chúng con xứng đáng là đền thờ của Chúa, và có thể sinh nhiều hoa trái thiêng liêng trong đời sống đức tin. Amen.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

 Thứ 3 Tuần IV PS, Ga 10, 22-30: Chiên đích thực của Chúa

 Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh Chiên Đích Thực Của...

18 Tháng Mười Hai – Mt 1,18-24

EMMANUEL THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA Lm M.Phêrô Khoa Lê...

19 Tháng Mười Hai – Lc 1,5-25

  TIN MỪNG CHO ÔNG BỐ VÀ SỨ VỤ CỦA NGƯỜI...

21 Tháng Mười Hai – Lc 1 39-46

  BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC MẸ THIÊN CHÚA VIẾNG THĂM Lm M.Phêrô...

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thứ Tư sau Lễ Hiển Linh, Mc 6,45-52: “Chính Thầy đây, đừng sợ!”

    „CHÍNH THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!“  (Mc 6,45-52) Lam Châu, Phước Lý Phải chân nhận rằng, trong cuộc đời, chúng ta sợ nhiều thứ: sợ đói, sợ cô...

Thứ 2, ngày VI Tuần BNGS, Lc 2,36-40: Nói về Chúa cho mọi người

    NÓI VỀ CHÚA CHO MỌI NGƯỜI Thứ 2, Ngày VI Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (Lc 2,36-40) Lam Châu, Phước Lý Trong tất cả các trình thuật về...

Ngày 26/12, Thánh Têphanô Tử đạo Tiên khởi (Mt 10,17-22; Cv 6,8-10.7,54-60)

Ngày 26/12, Thánh Têphanô Tử Đạo Tiên Khởi (Mt 10,17-22; Cv 6,8-10.7,54-60) Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Hôn qua, chúng ta đã long trọng mừng kính...

Ngày 3-12, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, Linh mục (Mc 16,15-20) Đi tìm vinh quang thật

Ngày 3-12, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, Linh mục (Mc 16,15-20) Đi Tìm Vinh Quang Thật Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Bản chất của Hội...

Kính thánh Phanxicô Xaviê, Mc 16,15-20

  KÍNH THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Đôi nét tiểu sử: Thánh Phanxicô Xaviê sinh năm 1506 tại Điên Xaviê thuộc...

Thứ 7, Tuần XXXIV, Kính Thánh Anrê Tồng đồ, Mt 4, 18-22

KÍNH THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Đôi nét về tiểu sử: Thánh Anrê quê ở Betsaida và là một...

Ngày 30.11 – Lễ kính thánh Andre Tông đồ

  HÀNH TRÌNH ƠN GỌI (Mt 4, 18-22) M. Kolbe, Phước Hiệp Lễ thánh Andre Tông đồ, là dịp để chúng ta suy niệm về tiếng gọi...

Thứ 6 Tuần XXXIV TN, Lc 21,29-33 Trời mới đất mới

TRỜI MỚI ĐẤT MỚI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Với bài diễn từ “Cánh Chung” Đức Giêsu tiên báo thành Giêrusalem...

Thứ Năm Tuần XXXIV TN – Lc 21,20-28 Giêrusalem bị tàn phá

  GIÊRUSALEM BỊ TÀN PHÁ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Để chúng ta biết được phần nào đoạn Tin Mừng của thánh...

Thứ 4 Tuần XXXIV TN – Lc 21,12-19 Vì danh Thầy anh em sẽ bị bắt nộp và ngược đãi

  VÌ DANH THẦY ANH EM SẼ BỊ BẮT NỘP VÀ NGƯỢC ĐÃI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Các môn đệ cũng như...

Thứ Bảy, Tuần XXXIII, Thường niên (Lc 20,27-38) Tôi tin có sự sống đời đời

Thứ Bảy, Tuần XXXIII, Thường niên (Lc 20,27-38) Tôi Tin Có Sự Sống Đời Đời Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Chúng ta đang sống trong...

Thứ 6 Tuần XXXIII TN, Lc 19,43-48: Thanh tẩy nhà Cha

THANH TẨY NHÀ CHA Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Vào dịp trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt qua hơn hai...