Thứ 7, Tuần 33, Thường niên: Lc 20,27-38
Tôi Tin Có Sự Sống Đời Đời
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Chúng ta đang sống trong tháng 11, tháng mà Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã chết. Qua đó, Giáo hội cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ về cuộc sống sau cái chết. Có sự sống đời sau hay không đó là câu hỏi lớn làm con người phải khắc khoải không yên.
Tin mừng hôm nay cho biết nhóm Sađốc không tin có một thế giới mai sau, không tin có thiên thần, không tin linh hồn bất tử, không tin có thưởng phạt… Tựu chung, họ không tin có cuộc sống đời đời. Chúng ta biết nhóm Sađốc thường gồm những tư tế, quý tộc, và giai cấp giàu có trong dân. Nhóm Sađốc chỉ công nhận sách Ngũ Thư của Môsê (Sáng Thế, Xuất Hành, Lêvi, Dân Số, Đệ Nhị Luật), mà Ngũ Thư lại không nói rõ về sự sống lại. Do đó, phái này chẳng những không tin mà còn cười nhạo những ai tin sự sống lại. Cho nên, họ mới nại vào uy tín của ông Môsê mà bày ra một câu chuyện lắt léo, éo le nhằm triệt hạ giáo huấn của Chúa về sự sống lại. Rằng, một phụ nữ có 7 đời chồng hợp pháp. Vậy, nếu có sự sống lại, thì người phụ nữ ấy là vợ của ai? Một câu hỏi khá gai góc!
Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã lật tẩy quan niệm sai lầm của họ về sự sống lại, rằng: Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ ở đời sau thì không có chuyện ấy nữa. Chúng ta thấy những chuyện “tậu trâu cưới vợ làm nhà” ở đời này là quan trọng, là cần thiết để duy trì ổn định xã hội, lớp người này đi, lớp người kia đến cứ theo nhau mà vận hành. Nhưng ở đời sau thì không cần thiết nữa. Như Chúa nói: Họ không thể chết nữa, vì được ngang hành với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa- Đấng hằng sống. Chúa Giêsu cũng dùng chính uy tín của ông Môsê khi chưng dẫn sách Ngũ Thư, sách mà nhóm Sađốc tin nhận, trong đó Thiên Chúa tuyên bố: “Đức Chúa không là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Xh 3,6).
Vâng, “Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống”, đấy là điều an ủi lớn lao cho chúng ta trước cái chết của mình hay của người thân. Cái chết không còn là nỗi thất vọng nhưng là cánh cửa hy vọng đưa ta vào cuộc sống trường sinh “sinh quý tử quy” sống gửi thác về. Chính Chúa Giêsu đã chết nhưng Ngài vẫn sống và ở cùng chúng ta cho đến tận thế. Nhưng sự sống của Chúa Giêsu sau phục sinh hoàn toàn khác sự hiện diện của Chúa tại mái gia đình Nadarét năm xưa. Thân xác Chúa Giêsu phục sinh là thân xác thần linh khác hẳn với thân xác của mỗi chúng ta hiện nay. Sau phục sinh Chúa có thể băng qua cánh cửa còn đang đóng kín, sau phục sinh Chúa Giêsu đã hiện ra với Mađanêla, với các tông đồ và rất nhiều vị thánh trong thân xác thần linh… và Đức Mẹ cũng vậy, Mẹ đã chết nhưng Mẹ được Thiên Chúa đưa lên trời cả hồn lẫn xác, Mẹ vẫn sống và chở che chúng ta trong mọi cơn gian nan khốn khó, biết bao lần mẹ đã hiển linh tại Lộ Đức Fatima, La Vang, Tà Pao, Trà Kiệu… để an ủi đoàn con.
Hẳn nhiên tin có sự sống đời đời không miễn cho chúng ta những phấn đấu trong giây phút hiện tại. Thực ra, chúng ta vẫn phải chiến đấu quyết liệt giữa một bên là hưởng thụ tiền tài, danh vọng, sắc dục và bên kia là hạnh phúc đời đời. Đó là cuộc chiến cam go, chúng ta cần ơn Chúa, cần lời cầu nguyện và gương lành để nâng đỡ khích lệ mỗi ngày.
Lạy Chúa, xin cho chúng ta dù đang sống giữa thế sự thăng trầm vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật, trong niềm xác tín: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen