Chúa Giêsu Kiện Toàn Luật
Suy niệm Lời Chúa: Hc 15,15-20; Mt 5,17-37 ; Chúa nhật 6, Thường niên, Năm A
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Thầy đến không để bãi bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn
Không có một tổ chức một đảng phái hay quốc gia nào mà lại không có những luật lệ. Mục đích của luật là để giữ cho xã hội được ổn định, con người có quyền lợi và nghĩa vụ đối với nhau. Trong tôn giáo luật lệ có mục đích giúp con người được thông chia sự thánh thiện và hạnh phúc viên mãn cùng Thiên Chúa. Cho nên, Chúa Giêsu đến không để bãi bỏ lề luật Cựu ước nhưng là để kiện toàn.
Với uy quyền của Đấng Thiên Sai – vị Thiên Chúa nhập thể – Chúa Giêsu đã kiện toàn luật cũ. Ngài dạy rằng: nếu anh em không ăn ở công chính hơn các Kinh sư và người Pharisêu (những người đã giữ luật cách cặn kẽ), thì sẽ chẳng được vào Nước trời.
Luật dạy người xưa rằng: “Chớ giết người; ai giết người thì đáng bị đưa ra tòa”, thì nay Chúa dạy đừng giận ghét, đừng mắng chửi tha nhân. Ai mà giận ghét mắng chửi tha nhân thì đã đáng bị đưa ra tòa xét xử đúng y như tội sát nhân rồi. Có thể hiểu, đối với Chúa Giêsu, giết người không chỉ là cầm dao cắt cổ hay đâm, chém người ta cho chết, mà giết người còn tỏ ra qua thái độ, chẳng hạn: qua cái cười chát chúa, qua cái nhìn khinh bỉ, qua những lời ác ý… Người Việt ta cũng đồng quan điểm đó khi lên án hạng người: “Miệng thì thơn thớt nói cười mà lòng nham hiểm giết người không dao”. Và như vậy, tất cả những ai phá hoại danh tiếng, phá hoại hạnh phúc, phá hoại tương lai của người khác, đó chẳng phải là giết người hay sao?
Cho nên, Chúa Giêsu đến để kiện toàn luật, khi ngăn chặn hành vi giết người cả về thể xác lẫn tinh thần. Ngài tiêu trừ hành vi giết người ngay từ căn nguyên cội nguồn của nó, khi dạy chúng ta đừng ganh tị, giận ghét, mắng chửi tha nhân.
Đứng trước những khổ ải của nhân loại, Phật giáo cũng chỉ ra rằng do tâm con người tham sân si, sinh ra lòng giận dữ, ngang tàn, độc ác; đố kị, ganh tị nhau. Vì thế, cần tu tập để có tâm từ ái, tâm bi xót thương, tâm xả kỉ, tâm hoan hỷ. Điều này, có lẽ cũng giống như Kitô giáo dạy ta tập đàng nhân đức bỏ thói hư.
Đọc Kinh Thánh, ta biết những chuyện: Cain giết Abel, các anh em lập mưu giết Giuse, vua Saul truy sát Đavít… Thời nay, chúng ta lại thấy những chuyện đau lòng: con tưới xăng đốt nhà mẹ ruột, bác vác dao chém cả nhà anh em con cháu, hay vườn rau Lộc Hưng… Tất cả đều có nguyên nhân do tâm con người chất chứa tham dục, tham tiền, tham danh. Đúng như thánh Giacôbê nói: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau” (Gcb 4,1-2).
Chúa Giêsu đã đến kiện toàn luật. Luật của Chúa là luật yêu thương, luật cho con người cuộc sống an vui, hạnh phúc. Vì Chúa không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng không cho phép ai phạm tội, để phải diệt vong (x. Hc 15,15-20).
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo, để được hạnh phúc bây giờ và luôn mãi: “Ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ được hạnh phúc trong mọi việc mình làm” (Gcb 1,25).