Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, 2024

CHIA SẺ CHÚA NHẬT V PHỤC SINH, NĂM A (Hiền Lâm)

Nghe file Audio:

 

“CON ĐƯỜNG MANG TÊN GIÊSU”
 
Ga 14,1-12
 
Để mở đầu cho bài chia sẻ Lời Chúa trong ngày CN V PS hôm nay, xin mượn một phân khúc của bài hát: “Chúa là con đường” do nhạc sĩ Phanxicô để minh họa như sau (hát):
 
“Chúa là con đường cho con bước theo, là ánh hồng xua tan bóng đêm, là sức sống trong khi đau khổ, sống từng ngày có Chúa dư đầy. Chúa là mối tình con dâng trái tim, là bóng hình con luôn vững tin, là bóng mát cho con an nghỉ, sống một đời có Ngài con vui” .
 
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”. Chúa là con đường, con đường của sự thật và dẫn đến sự sống. Chỉ có con đường duy nhất này dẫn chúng ta về với Cha trên trời. Đó là xác quyết của Chúa Giêsu với Tông đồ Tô-ma, và cũng cho hết mọi người chúng ta.
Thầy là Con Đường: Chúa Giêsu khẳng định Người là con đường duy nhất dẫn đến cùng Chúa Cha. Lời rao giảng của các tông đồ cũng luôn tuyên xưng như thế: “ngoài Chúa Giêsu ra, dưới gầm trời này không ai có thể đem lại ơn cứu độ”. “Thầy là đường”, chữ “Đường” ở đây không chỉ có nghĩa là Chúa Giêsu chỉ dùng giáo huấn mà dẫn ta đến sự sống, mà chính Người là con đường dẫn đến Chúa Cha nữa. Vì chính Người là mạc khải Chúa Cha (Ga 12,45 và bởi Chúa Cha mà đến rồi lại về với Chúa Cha (Ga 7,29-33). Chỉ trong Chúa Giêsu trung gian duy nhất, chúng ta mới thấy được Thiên Chúa như thế nào, và chỉ một mình Người đưa chúng ta đến với Thiên Chúa mà chúng ta không phải sợ hãi và xấu hổ.
Chúa Giêsu là “Con Đường”, điều này khẳng định một điều khác biệt giữa Ki-tô Giáo với tất cả các tôn giáo khác, một sự khác biệt của niềm tin Ki-tô Giáo và niềm tin nơi mọi tôn giáo khác. Các nhà sang lập các tôn giáo khác cho rằng họ tìm ra được một con đường để giải thoát, nhưng họ chỉ dám nhận họ là người chỉ đường. Tỷ như Đức Phật chẳng hạn, Đức Phật chỉ nhận rằng: Phật chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng chứ không phải mặt trăng.
Còn Chúa Giêsu, Ngài khẳng định: Chính Thấy là Đường, chứ không chỉ là người chỉ đường. Điều này cũng khẳng định rằng, chúng ta muốn đi về với Chúa Cha, không phải chỉ đi theo Chúa Giêsu mà thôi, mà còn buộc phải đi trên “con đường Giêsu” mới được bước vào cõi sống đời đời.
Vậy con đường đó là gì?
Chúng ta nhớ lại một chân lý bất biến: là “qua thập giá vào vinh quang”. Nói tóm, đó là CON ĐƯỜNG THẬP GIÁ”. Nhưng tại sao lại phải đi qua con đường thập giá mới đạt được cứu độ?
Chúng ta có thể loại suy thế này: Khi tổ tông Ađam và Eva của chúng ta chưa phạm tội, thì giữa con người và Thiên Chúa như có một con đường qua lại dễ dàng với nhau, mà theo diễn tả của sách Sáng thế chương 3 câu 8: “Thiên Chúa đi dạo trong vườn địa đàng lúc gió hiu hiu thổi trong ngày”. Thế rồi, tội nguyên tổ giống như một quả bom hạt nhân đầy thuốc nổ “kiêu ngạo” đã rơi xuống nổ tung, tạo nên một hố sâu cắt đứt con đường nối từ con người đến với Thiên Chúa, và từ đó con người không thể đến với Thiên Chúa nữa. Thế rồi mãi cho đến khi Chúa Giêsu dùng cây thánh giá (làm bằng chất liệu khiêm nhường) làm cây cầu bắc qua cái hố sâu tội lỗi đó, để con người từ đây đi qua cây cầu thập giá để về với Thiên Chúa. Tuy nhiên, dù có cây cầu, nhưng nếu con người không chịu đi qua mà vẫn ở lại trong thế giới tội lỗi, thế giới của sự dối trá và thế giới của sự chết, thì Thiên Chúa cũng đành bó tay vì sự tự do đã ban cho con người để họ lựa chọn.
 
“Qua thập giá vào vinh quang” (như chúng ta vừa lấy ví dụ để loại suy). Con đường thập giá là con đường duy nhất mà Chúa Giêsu đã đi, để tiêu diệt sự chết và đi vào cõi sống đời đời. Chúng ta theo đạo Công Giáo chính là theo Con Đường mang tên Giêsu, là gắn bó sống chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu – Con Thiên Chúa làm người bằng xương bằng thịt. Vì thế, muốn đạt đến Nước Trời, kitô hữu cũng phải bước theo con đường đó.
Đi trên con đường Giêsu là sống theo Sự Thật, bởi Chúa Giêsu là sự thật trọn vẹn đến từ Thiên Chúa, và chỉ có Người mới mặc khải đúng bản tính của Thiên Chúa. Chúa Giêsu từ trời mà đến, từ cung lòng của Chúa Cha nhập thể vào thế gian và chính Người là Thiên Chúa, nên chỉ có Người mới nói đúng về Thiên Chúa như Thiên Chúa có, chứ không phải như những quan niệm về Thiên Chúa cách khiếm diện trong Cựu Ước, hay một Thiên Chúa bằng sản phẩm suy tư của khoa học hay triết thuyết nào. Nghĩa là, chỉ có Đấng thấy Thiên Chúa, từ Thiên Chúa đến và là Thiên Chúa thì mới nói đúng Sự Thật về Thiên Chúa, và sự thật của Thiên Chúa là yêu thương, mà Chúa Giêsu chính là Sự Thật toàn diện và là hiện thân của yêu thương.
Chỉ có đi trên con đường Giêsu – con đường Sự Thật dẫn đến Sự Sống đời đời. Tưởng cũng cần lý giải rằng: Chúa Giêsu là Sự Sống tự thân nơi Thiên Chúa và là Đấng ban cho con người sự sống và sự sống đời đời. Còn sự sống nhân loại không tự thân, mà là tuỳ thuộc nơi Thiên Chúa, nên sẽ mất đi khi không nhận được sự trợ giúp của thức ăn, hoặc bị lệ thuộc bởi ngoại cảnh và có thể mất đi bất kỳ lúc nào.
Chúa Giêsu là sự sống của Thiên Chúa, là căn nguyên sự sống, là chủ của sự sống, là tự thân và vĩnh hằng. Người có quyền thông truyền cho những ai Người muốn, nên cũng chỉ có Người là sự sống duy nhất và vĩnh cửu của con Người, không có Người, con người không thể hiện hữu và trở về hư vô.
 
Tóm lại,
Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Đó là đức tin tông truyền của Giáo Hội, vì thế không có con đường chui nào khác mà không qua Chúa Kitô là Đấng Trung Gian duy nhất. Những linh đạo qua Đức Mẹ và các thánh đều quy hướng về Chúa Kitô. Mọi điều lớn lao mà các Kitô hữu làm được không phải do công chính mình, mà là do niềm tin vào Đức Kitô
Phải qua Con Đường Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa, bởi lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời. Ngày nay người ta nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ. Nhưng con đường nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu. Nơi Con Đường này chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa. Nơi đây chúng ta gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa. Amen.
 
Hiền Lâm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chúa Nhật XXIII, Thường Niên B (Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37) Xin Chữa Con theo Cách Của Chúa

Chúa Nhật XXIII, Thường Niên B (Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37) XIN CHỮA CON THEO CÁCH CỦA CHÚA Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Một cô...

LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ QUÀ SINH NHẬT Mt 1,18-23 M. Clara, Phước Thiên Nếu có dịp đi dự tiệc sinh nhật ai đó, chúng ta thường không...

Chúa Nhật XXII TN, B, Mc 7,1-8a.14-15.21-23: Canh tân tâm hồn

    CANH TÂN TÂM HỒN (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) M. Gioan Nguyễn An, Vĩnh Phước Tin Mừng Chúa Nhật XXII thường niên, Năm B hôm nay là những lời giáo...

Chúa Nhật XXII TN, B, Mc 7,1-8a.14-15.21-23: Lời Sống

  LỜI SỐNG (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) M. Augustino, Phước Hải Ngôn ngữ đã xuất hiện từ khi con người xuất hiện trên mặt đất này. Ngôn ngữ giúp con...

Chúa Nhật XXI TN, B: Còn sống là còn chọn lựa

  CÒN SỐNG LÀ CÒN CHỌN LỰA (Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69) Jos. ĐB, Phước Vĩnh Linh mục nhạc sĩ Thành Tâm đã suy diễn câu nói...

Chúa Nhật XXI TN, B: “Bỏ Thầy con biết theo ai, vì Thầy có lời ban sự sống.”

"BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI, VÌ THẦY CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG" (Ga 6,54a.60-69) Thầy Phêrô Kim-Ngôn Nguyễn Bảo Duy, Phước Hiệp Trích đoạn Tin mừng...

Lễ thánh Bernardo: Thánh Bernardo – Muối và Ánh sáng trong Giáo Hội

    THÁNH BERNARDO – MUỐI VÀ ÁNH SÁNG TRONG GIÁO HỘI (Mt 5,13-19) M. Anselmo Nguyễn Minh Quang, An Phước Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu 5,13-19, Chúa...

Ngày 20/8, Lễ thánh Bênađo viện phụ – Bênađô người đan sĩ Xitô

Ngày 20/8, Lễ thánh Bênađo viện phụ Bênađô người đan sĩ Xitô Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Có lẽ dưới nhãn quan của một số người, thì...

Lễ thánh Viện phụ Bênađô: Ánh sáng ngọt ngào (Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Lễ Thánh Phụ Bênađô ÁNH SÁNG NGỌT NGÀO Kn 7,7-10.15-16; 1Cr 1,26-31; Mt 5,13-19 Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt Nunquam satis. Đó là lời thánh phụ Bênađô...

Lễ thánh phụ Bênađô: Theo gót vị Tôn sư

  Suy niệm Lễ thánh phụ Bênado 20.8.2024   Là hậu duệ, chúng ta mừng kính Đấng tiền bối, thánh phụ Benado, Viện phụ. Chúng ta hân hoan...

Chúa Nhật XX TN, B, Ga 6,51-58: Bánh Hằng Sống

    BÁNH HẰNG SỐNG (Ga 6,51-58) M. Michael Hội, Phước Lý Từ lúc khởi thủy Thiên Chúa đã tạo dựng và ban cho con người sự sống, là...

Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: Đức Mẹ lên trời là niềm vui và hy vọng cho chúng ta

  ĐỨC MẸ LÊN TRỜI LÀ NIỀM VUI VÀ HY VỌNG CHO CHÚNG TA (Kh 11,19a;12,1-6a; 1Cr 15,20-27; Lc 1,39-56) Vp. Vincent Hoà, PV Hôm nay chúng ta...