SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV, PHỤC SINH, NĂM A ( Ga 10, 1- 10)
CỬA CHO CHIÊN RA VÀO
Thầy phó tế Minh An (Phước Lý)
Chúa Nhật IV, Phục Sinh được gọi là Chúa Chiên Lành, hay còn gọi là Chúa Nhật của ơn Thiên Triệu. Hôm nay, Giáo hội hướng về những người sống đời thánh hiến, nhất là các giám mục, linh mục để cầu nguyện cho họ sống đúng với vai trò chủ chăn của mình để mong sao nhờ họ: “ Chiên được sống và sống dồi dào” ( Ga 10,10).
Thánh sử Gioan, trong Tin Mừng của mình, nhất là trong chương 10, đã dùng ngòi bút để mô tả về người mục tử đầy lòng nhân hậu, luôn hết mình vì đòan chiên. Đó chính là mục tử Giê-su: “ Tôi chính là mục tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đòan chiên” ( Ga 10, 14- 15).
Nhưng, Bài Tin Mừng hôm nay, được trích phần đầu của dụ ngôn về Chúa Chiên Lành ( Ga 10,1-10), cho ta nhận thấy ý hướng của tác giả Tin Mừng thứ tư giới thiệu Đức Giêsu chính là cửa cho chiên ra vào : “ Thật tôi bảo thật các ông, tôi là cửa cho chiên ra vào.[…] Tôi là cửa, ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” ( Ga 10, 7. 9).
Khi Gioan khẳng định, Chúa Giêsu là cửa cho chiên ra vào: “ tôi là cửa cho chiên ra vào”, điều này có nghĩa là Gioan muốn người ta nhận biết, Chúa Giêsu không phải là “ cửa” của một nơi chốn cụ thể, nhưng Ngài là lối đi cho chiên ra vào. Ngài chính là Đấng trung gian duy nhất, để chiên ra vào, trú ẩn một cách an tòan, không nguy hiểm: “Tôi là cửa, ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ” (Ga,10, 9).
Như thế, ý hướng rõ ràng của tác giả Tin Mừng thứ tư là giới thiệu cho ta nhận dạng khuôn mặt của vị mục tử tốt lành luôn hết mình vì đòan chiên. Người mục tử tốt là người biết chăm sóc cho từng con chiên của mình, những con chiên béo tốt ông sẽ chăm sóc cho chúng tốt hơn, còn những con chiên bị thương tích, ông sẽ băng bó và tìm cách chữa lành cho chúng, những con chiên ốm yếu ông cũng sẽ cố găng tìm cách để vỗ béo cho chúng.
Chúa Giêsu khẳng định Ngài là mục tử nhân lành và là cửa cho chiên ra vào, Ngài đến cho chiên được sống và sống dồi dào, chẳng khác gì Ngài quả quyết: ” Ta là đường là sự thật và là sự sống” ( Ga 14, 6). Chúa Giêsu là cửa, cho nên, những con chiên đi qua cửa Giêsu sẽ đựơc vào ràn an tòan, thảnh thơi, nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Chúa Giêsu là đường nên ai đi trên con đường Giêsu sẽ đến được với chân lý, đến với sự thật và sự sống viên mãn trong Nước Cha của Ngài.
Tuy nhiên, thực trạng hôm nay, có một số mục tử của Chúa, nhưng chưa thể làm “cửa” để cho chiên ra vào an tòan như lòng Chúa mong ước, vì có lẽ do mang nặng yếu tố con người, nên tham, sân, si… vẫn còn đó. Có nhiều mục tử của Chúa chỉ biết lo cho mình mà không để ý đến chiên; Hay có lo cho chiên cũng chỉ vì lợi ích cá nhân của mình. Họ không thể được gọi là mục tử nhân lành, không thể xem là mục tử lý tưởng như lòng Chúa mong ước. Chúa luôn mời gọi tất cả những ai tiếp tục sự nghiệp dẫn dắt dân Ngài, luôn theo mẫu gương của Ngài là: “làm cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10). Với vai trò là mục tử chăm sóc đoàn chiên của Chúa, nhưng thử hỏi các mục tử đã làm cho chiên được sống như Chúa đòi hỏi chưa?
Hôm nay, ngày lễ Chúa Chiên lành, đặc biệt cầu cho ơn Thiên Triệu, ta hãy cầu xin Chúa cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn noi gương Thầy nhân lành, biết lo cho chiên của mình có sự sống trong Chúa, đừng để mình cuốn theo những ước vọng phàm nhân mà quên đi vai trò mục tử của mình.
Và cũng mong sao, tôi chính là con chiên ngoan ngõan, chỉ chọn cửa Giêsu để vào ràn, nơi đó tôi được an tòan, nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Mong sao, tôi cũng chỉ chọn con đường Giêsu để đi, vì đi trên con đường Giêsu, tôi sẽ vững vàng đi đến với chân lý, đi đến với sự sống viên mãn nơi Ngài. Amen.