CHÚA NHẬT 20-B TN
TRƯỚC THỐNG HỐI
Chúa Giêsu là sự khôn ngoan và sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa, Người muốn chia sẻ với con người. Người mời gọi con người tiếp nhận sự khôn ngoan và sự sống vĩnh hằng ấy bằng cách sống Lời Chúa và đón nhận sức mạnh này từ nguồn Bí Tích Thánh Thể. Đó chính là lối sống khôn ngoan của Kitô hữu đích thực, khi luôn biết liên kết chặt chẽ với Chúa Giêsu Thánh Thể.
+ Lạy Chúa, khi sai Ngôi Lời xuống thế, Chúa ban cho con người Khôn Ngoan và Sức Sống. Nên khi chúng con “ăn” và “uống” Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể là chúng con được đón Chúa Giêsu là Khôn Ngoan và Sức Sống của Chúa, nhưng chúng con chưa ý thức hồng ân cao quý đó.
+ Lạy Chúa, nói đến sức sống của Chúa là nói đến đời sống vĩnh hằng. Giữa sức sống của con người và sức sống của Chúa có một nhịp cầu là Chúa Giêsu, nhưng chúng con chưa đi trên “nhịp cầu Giêsu”, để đi từ sự sống trần gian tiến về sự sống thiên quốc.
+ Lạy Chúa, nhờ liên kết với Chúa Giêsu qua việc rước Thánh Thể Ngài, chúng con mới được sống đời đời. Nhưng chúng con chưa cảm nghiệm được dòng sống lưu chuyển ấy là “đời sống trong Chúa Thánh Thần”, để từ Chúa Cha qua Chúa Con rồi tới chúng con.
CHÚA NHẬT 20-B TN
(Cn 9,1-6; Ep 5,15-20; Ga 6,51-58)
I. Huyền thoại : Tần Thủy Hoàng (259 tCN – 210 tCN), được mệnh danh là “thiên cổ nhất đế” lừng lẫy Trung Hoa, nhưng lúc sinh thời, ông luôn bị ám ảnh bởi cái chết và liên tục tìm kiếm thuốc trường sinh để có thể “thọ ngang trời biển”. Ông sợ già nua xấu xí đến nỗi cho xây đường đi riêng, cung cấm đặc biệt, để ông không lộ mặt ra ngoài. Các cửa sổ đều có rèm che kín.
Cách nay vài năm, các nhà khảo cổ đã tìm thấy đoàn thuyền bằng gỗ và chiếu chỉ ra lệnh phải tìm kiếm “thuốc trường sinh”: minh chứng việc ông tìm kiếm “thuốc trường sinh bất lão” nghe có vẻ hoang đường, nhưng lại là có thật. Các nhà nghiên cứu hiện đại cũng ngỡ ngàng khi biết “thuốc bất lão” được ông cả đời khao khát, đó là quả “Thiên Tuế”.
Thông qua so sánh, đối chiếu những ghi chép lịch sử với các nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận, quả “Thiên Tuế” chính là quả kiwi! Quả “Thiên Tuế” này trồng nhiều ở Tần Lĩnh (Thiểm Tây). Quả Kiwi chỉ có tác dụng nâng cao thể trạng, kéo dài tuổi thọ, chứ hoàn toàn không thể thỏa mãn tham vọng “thọ ngang trời đất” của ông.
II. Bản năng con người chỉ muốn được sống “trường sinh bất tử”, nhưng ‘cái chết thì nhất định và giờ chết thì bất định’ luôn đe dọa mạng sống con người. Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo đem lại cho con người niềm hy vọng: (1) Nỗi khao khát trường sinh là điều có thật, vì Thiên Chúa, muốn con người được trường sinh bất tử. (2) Do tội lỗi mà con người phải chết; nhưng Thiên Chúa đã có sẵn Kế Hoạch Cứu Độ để giải phóng con người khỏi tội lỗi và sự chết. PVLC hôm nay xoay quanh nỗi khát khao được sống trường sinh của con người.
Tác giả BĐ I hôm nay nhân cách hóa Khôn Ngoan như một người phụ nữ, bằng cách nêu các đặc tính là : + Luôn chắc chắn và bền vững, như nhà được dựng bằng 7 cột không gì có thể lay chuyển được. + Chuẩn bị bữa ăn sẵn sàng mời khách tham dự. + Bất luận ai cũng được mời.
Lời mời gọi của Khôn Ngoan dưới hình thức một bữa tiệc thịnh soạn, và khách được mời là những người “ngây thơ và ngu si” (Cn 9,4). Đứng trước Thiên Chúa, con người đều là kẻ ngây thơ khờ dại. Nhờ đáp lời mời gọi và để cho Khôn Ngoan dẫn dắt, con người tránh khỏi những thứ khờ dại có thể hủy hoại tương lai được sống vĩnh cửu với Thiên Chúa. Khôn Ngoan soi sáng tâm hồn con người, giúp con người phân định đâu là thiện đâu là ác. Khôn Ngoan được ví như bánh ăn và rượu ngon do Thiên Chúa ban, để con người “bước đi trên con đường hiểu biết” (Cn 9,6).
“Con đường hiểu biết” này là đón nhận Lời mời gọi của Khôn Ngoan: “Các ngươi hãy đến ăn bánh của ta và hãy uống rượu ta đã pha sẵn cho các ngươi” (Cn 9, 5). Con người phải ‘ăn bánh và uống rượu’ do Khôn Ngoan làm ra, là điều kiện tiên quyết để con người được sống. Bánh và rượu đây là thức ăn quý báu dành cho những kẻ đơn sơ chân thành. Bánh sẽ mang lại sự no thỏa thân xác và rượu sẽ làm hoan hỉ lòng người.
Của ăn trao ban qua bánh rượu và các bữa tiệc trần thế được chuẩn bị để đón nhận bữa tiệc hằng sống. Thánh sử Gioan đã diễn tả những lời mặc khải về thần lương của Chúa Giêsu rất rõ ràng minh bạch. Lời mặc khải trọn vẹn về sứ mệnh của Con Thiên Chúa làm người: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6, 51).
Chúa Giêsu không nói bóng gió theo kiểu ẩn dụ hoặc dụ ngôn với các môn đệ và dân chúng. Người xác tín lời hằng sống và mời gọi mọi người hãy tin và chấp nhận. Vì đây là điều kiện để được sống muôn đời: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống” (Ga 6, 54-55). Động từ “ăn” được nhắc đến 8 lần trong bài Tin Mừng này, như một lời mời gọi tha thiết của Người. Thịt và Máu của Người được biến đổi trong Bí Tích Thánh Thể.
III. Con người không thể đến với Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa, nên Người đã sai Đức Khôn Ngoan đến với con người. Đức Khôn Ngoan chính là Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, đến cư ngụ giữa loài người để dạy loài người biết về khôn ngoan của Thiên Chúa (x. Ga 1,14). Đức Khôn Ngoan nhập thể là Chúa Giêsu đã lập lại lời mời gọi trong Cựu Ước : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51).
Vì thế, trong BĐ II, thánh Phaolô khuyên các tín hữu Ephesô phải biết sống như những người khôn ngoan để tìm ra và làm theo thánh ý Thiên Chúa. Ngài nhắn nhủ rằng: “Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan. Trong mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha” (Ep 5, 15. 20).
Người khôn ngoan là người biết đón nhận Lời mời gọi của Khôn Ngoan: “đến ăn bánh và uống rượu” (Cn 9, 5) do Khôn Ngoan dọn. Bánh và rượu này, chính là Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là máng chuyển Khôn Ngoan và Sức Sống của Thiên Chúa đến con người. Tiếp nhận Chúa Giêsu là gặp gỡ Khôn Ngoan của Thiên Chúa. “Ở lại” với Chúa Giêsu là tham dự vào sức sống của Thiên Chúa ngay từ đời này, để chiếm hữu vĩnh viễn trong tương lai. Chúng ta chuyên chăm đến và ở lại bên Chúa Giêsu Thánh Thể.