Thứ Hai, 26 Tháng Hai, 2024

Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội

ĐẤNG VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

(St 3,9-15.20; Lc 1,26-38)

M. Bosco, PS.

Không có vị thánh nào được Giáo Hội kính nhiều lần trong năm như Đức Maria. Không có vị thánh nào có nhiều tước hiệu như Đức Maria. Hôm nay kính nhớ Đức Maria với tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Đức Maria được mang tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội thì thật là hợp lý. Bởi lẽ Ngôi Hai Nhập Thể là Đấng Thánh, thì người mẹ cưu mang và sinh hạ Đấng Thánh cũng phải là người xứng đáng với Đấng Thánh.

Bởi đó, nếu Thiên Chúa chọn Đức Maria làm mẹ Đức Giêsu, thì Thiên Chúa cũng ban đặc ân cho Đức Maria khỏi mắc tội nguyên tổ, và giữ gìn Đức Maria luôn trong trạng thái thánh thiện xứng hợp với Con Chí Thánh của Thiên Chúa.

Đặc ân Thiên Chúa dành cho Đức Maria quá ưu đãi, đến nỗi khi truyền tin cho Đức Maria, sứ thần Gabriel đã gọi Đức Maria là  “Đấng đầy ân sủng”: “Mừng vui lên hỡi đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Sứ thần không chào: “Mừng vui lên, hỡi Maria.” Bởi vì nếu chào như thế thì không nói lên được đặc ân to lớn Thiên Chúa dành riêng cho Đức Maria. Vì Đức Maria đầy ân sủng nên Đức Maria như một người ưu tuyển của Thiên Chúa và là người trỗi vượt hơn bất cứ ai trên trần gian này.

Một trong những đặc ân Đức Maria lãnh nhận là đặc ân vô nhiễm nguyên tội. Khi hai ông bà nguyên tổ Adam Evà phạm tôi bất tuân, thì hậu quả là tội này di truyền lại cho con cháu. Mọi người sinh ra, dù muốn dù không, dù ý thức hay không, dù tin hay không đều mắc tội tổ tông. Chỉ trừ Đức Maria là trường hợp duy nhất, cá biệt. Đây là một đặc ân Thiên Chúa dành riêng cho Đức Maria, làm cho Đức Maria trở nên xứng đáng làm mẹ Đấng Cứu Thế.

Việc Đức Maria vô nhiễm nguyên tội mà truyền thống Giáo Hội tôn kính ấy càng được xác tín hơn qua tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội, được đức giáo hoàng Pio IX long trọng công bố vào ngày 8.12.1854. Niềm tin của người giáo dân vào tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội càng được củng cố hơn qua sự kiện Đức Maria hiện ra ở Lộ Đức sau đó bốn năm với thánh nữ Bernadet. Lúc đó Đức Maria nói với thánh nữ: “Ta là Đấng vô nhiễm nguyên tội.”

Với đặc ân vô nhiễm nguyên tội, nơi Đức Maria có hai điểm trổi vượt:

Thứ nhất: nhờ đặc ân vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria chiến thắng trên tội lỗi. Sách Sáng Thế coi con rắn là thế lực tội lỗi. Con rắn này bị người phụ nữ đạp lên đầu, người phụ nữ đạp lên đầu thế lực tội lỗi nghĩa là người phụ nữ đã chiến thắng được tội lỗi. Hình ảnh Đức Maria đạp lên đầu con rắn cũng muốn nói Đức Maria là người chiến thắng các cơn cám dỗ.

Nếu như bà Evà đã nghe lời con rắn dụ dỗ mà phạm tội bất tuân, và hậu quả là dòng dõi loài người đều mang án phạt bởi tội của con người đầu tiên ấy; thì với Đức Maria, đấng đầy ân sủng, không mắc tội tổ tông, lại tuân phục, cưu mang và hạ sinh Ngôi Lời, nhờ đó ơn cứu độ đi vào trần gian. Con cháu Adam Evà nhờ ơn cứu độ của Chúa mà được thanh tẩy khỏi tội nguyên tổ.

Xưa kia con rắn cám dỗ được bà Evà chứ không cám dỗ được Đức Maria. Ngược lại Đức Maria còn đạp được đầu con rắn. Đức Maria là kẻ chiến thắng trên tội lỗi.

Thứ hai: Nhờ đặc ân vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria trở nên hoa huệ trắng tinh giữa muôn ngàn gai góc xấu xa. Người Công Giáo thường dâng kính hoa huệ trắng lên Đức Maria. So sánh với các hoa khác, hoa huệ có màu trắng tinh. Dâng cho Đức Maria hoa huệ trắng là một cách ca khen Đức Maria có tâm hồn tinh trắng không vương tỳ ố bởi tội lỗi như mọi người khác. Đức Maria cũng là con người ở trần gian nhưng không bị bụi trần của thế gian làm ô nhơ như mọi người khác.

Vì tinh trắng, nên Đức Maria cũng được ví như bức gương trong. Nhìn vào Đức Maria chúng ta thấy nét đẹp của Đức Maria. Thấy tâm hồn Đức Maria đẹp tuyệt vời vì Đức Maria thánh thiện vẹn toàn, không chút bợn nhơ hay tì ố.

Và nhìn vào tấm gương là Đức Maria, chúng ta cũng thấy mình. Thấy mình tội lỗi xấu xa so với sự thánh thiện vẹn toàn của Đức Maria, nhờ đó chúng ta biết mình thế nào so với Đức Maria. Và biết mình là điều kiện đầu tiên để sửa đổi và thăng tiến.

Hôm nay chúng ta có dịp chiêm ngắm Đức Maria với tước hiệu Đức Maria vô nhiễm nguyên tội. Đây là đặc ân Chúa dành cho người Chúa chọn làm mẹ Đấng Cứu Thế. Nhờ Đấng Cứu Thế chúng ta được hưởng ơn cứu độ. Để thực hiện ơn cứu độ Thiên Chúa đã dùng Đức Maria. Vì thế chúng ta cũng mang ơn Đức Maria. Và tâm tình của người nhận ơn là ca ngợi cảm tạ đấng đã ban ơn cho mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

…Xin Người cho anh em biết con người và ơn gọi của anh em là gì…

Một vài suy nghĩ về con người và ơn...

Ai tín

Cái giá của người môn đệ

24/11 - LỄ KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B, Mc 9,2-10: Hai mẫu gương quảng đại

CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY NĂM B HAI MẪU...

Chúa Nhật II TN, B, Ga 1,35-42: “Đến mà xem”

“ĐẾN MÀ XEM” Chúa Nhật II Mùa Thường Niên, Năm...

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chúa Nhật II Mùa Chay, B, Mc 9,2-10: Biến hình với Chúa

BIẾN HÌNH VỚI CHÚA (St 22,1-2.9a.10-13.15-18; Rm 8,31b-34; Mc 9,2-10) Tùng Linh, Phước Lý Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Marcô tường thuật sự kiện Chúa Giêsu...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B, Mc 9,2-10: Hai mẫu gương quảng đại

CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY NĂM B HAI MẪU GƯƠNG QUẢNG ĐẠI FM. Giacobe Nguyễn Vĩnh Nghiêm, AP      Trong lịch sử cứu độ, chúng...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B: Sống thân mật với Chúa (Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Chúa Nhật II mùa Chay năm B SỐNG THÂN MẬT VỚI CHÚA Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt I. TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Mc 9,1–9 Hôm ấy, Chúa...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B: “Hãy vâng nghe lời Người” (Đan viện Fatima, Thụy Sĩ)

Chúa nhật 2 MC - B "HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI" Đv. Đức Mẹ Fatima, Thụy Sĩ Bài Tin Mừng của thánh sử Marco nói về việc...

Chúa Nhật I Mùa Chay, B, Mc 1,12-15: Vào hoang địa

VÀO HOANG ĐỊA (St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15) FM. JB. Danh (Thiên Phước) Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng bằng việc vào...

Chúa Nhật VI TN – Mồng Hai Tết, Mt 15,1-6: “Ngươi hãy thờ kính cha mẹ”

“NGƯƠI HÃY THỜ CHA KÍNH MẸ” (Mt 15,4) Đức Minh, Phước Lý Đạo Hiếu là một di sản quý báu, một truyền thống tốt đẹp được...

Chúa Nhật V TN – B, Mc 1,29-39: Việc phụ nhưng quan trọng

VIỆC PHỤ NHƯNG QUAN TRỌNG (Mc 1,29-39) M. Bosco, PS Trong một vở kịch thường nhân vật chính được chú ý hơn các nhân vật phụ. Tuy...

02/02 Dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, Lc 2,22-40: Trở nên con người của sự gặp gỡ

TRỞ NÊN CON NGƯỜI CỦA SỰ GẶP GỠ  (Ml 3,1-4; Dt 2,14-18; Lc 2,22-40) Mai Lệ Thi, Cđ Phước Thiên Có thể nói, gặp gỡ là một trong...

Chúa Nhật IV TN – B, Mc 1,21-28: Đức Giêsu – Đấng uy quyền

ĐỨC GIÊSU - ĐẤNG UY QUYỀN (Đnl 18,15-20; 1Cr 7,32-35; Mc 1,21-28) Tùng Linh, Phước Lý Sau khi tuyển chọn bốn môn đệ đầu tiên là Simon,...

Lễ Các Thánh Tổ Phụ Dòng Xitô: Roberto, Alberico và Stephano

CHẤP NHẬN LỘI NGƯỢC DÒNG (Mc 10,24b-30) M. Marcellino Nguyễn Đình Minh, Phước Hiệp Trong cuộc sống của con người, tiền bạc và quyền lực luôn luôn...

Chúa Nhật III TN – B: Chúa Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên

Chúa Nhật III thường niên năm B Chúa Giêsu Gọi 4 Môn Đệ Đầu Tiên Tin Mừng Nước Thiên Chúa đến trần gian do từ nguồn...

Chúa Nhật III TN, B, Mc 1,14-20: Lời mời gọi lạ lùng

LỜI MỜI GỌI LẠ LÙNG  Vĩnh Nghiêm, AP       Trong Cựu Ước Thiên Chúa gọi các ngôn sứ qua các biến cố hoặc qua...