HÀNH TRÌNH ƠN GỌI
(Mt 4, 18-22)
M. Kolbe, Phước Hiệp
Lễ thánh Andre Tông đồ, là dịp để chúng ta suy niệm về tiếng gọi của Thiên Chúa, một tiếng gọi đầy ân sủng và sức mạnh. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy rõ ba khía cạnh nổi bật của ơn gọi : sự đột ngột, sự nhưng không và sức mạnh của nó.
1. Sự đột ngột của tiếng gọi
Theo lời kể của thánh Mattheu, cách Đức Giêsu kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên, trong đó có thánh Andre mà chúng ta mừng kính hôm nay, và cách đáp lại lời mời gọi đi theo Ngài của họ thật là quá đột ngột, đến độ chúng ta có thể so sánh với “tiếng sét”. Trong tình yêu người ta gọi đây là “tiếng sét ái tình”, còn trong trường hợp này chúng ta gọi là gì !!! Và thực sự đó là “tiếng sét”, bởi vì thánh sử Mattheu đã không kể lại bất cứ một biến cố nào hay một tiếp xúc nào có trước, nhằm chuẩn bị cho ơn gọi của bốn môn đệ đầu tiên đi đến quyết định bỏ tất cả đi theo Đức Giêsu. Chẳng hạn, bộ phim về cuộc đời Đức Giêsu, người ta tưởng tượng thêm giai đoạn tìm hiểu giữa Đức Giêsu và những người được gọi đầu tiên. Nhưng tại sao thánh Mattheu lại không kể rõ ra ? Chắc chắn là có sứ điệp gì đặc biệt muốn nói với chúng ta.
2. Sự nhưng không của tiếng gọi
Trước hết, chúng ta được mời gọi nhận ra tính nhưng không của ơn gọi. Thật vậy, Đức Giêsu gọi các ông Phêrô và Andre, Giacôbê và Gioan, như các ông đang là, đang lay hoay với công việc, với những bận tâm của riêng mình, đang bân rộn với lưới, với thuyền cùng với những người thân, khi họ đang bận tâm với những vấn đề của cuộc sống. Đức Giêsu dường như không cần chuẩn bị lâu dài cho các ông rồi mới gọi; tiếng gọi của Đức Giêsu thật nhưng không, đặt hết lòng tin nơi người nghe.
Tiếng gọi của Đức Giêsu dành cho mỗi người chúng ta cũng nhưng không như thế, dù trong thực tế đã diễn ra như thế nào và đã trải qua những thăng trầm nào. Bởi vì, tiếng gọi của Chúa tự bản chất là nhưng không. Chúng ta đừng bao giờ để phai nhạt đi sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi nhưng không của Chúa: Tại sao Chúa lại gọi con ? Tại sao Chúa lại chọn con ? Tại sao lại dẫn con vào đây ? … mà chúng ta hãy làm mới lại sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi của Đức Giêsu, vì đó là động lực giúp chúng ta làm mới lại lời đáp của chúng ta.
3. Sức mạnh của tiếng gọi
Tiếp đến chúng ta được mời gọi chiêm ngắm sức mạnh của tiếng gọi. Thật vậy, tiếng gọi của Đức Giêsu mạnh đến độ làm bật tung “lập tức” (c. 20 và 22) các môn đệ đầu tiên ngay tại nơi các ngài đang làm việc cùng với những người thân yêu, nơi các ngài gắn bó cuộc đời và sự nghiệp.
Chúng ta còn chậm chạp và dây dưa trong cách đáp lại, chính là vì chúng ta chưa thực sự nghe được tiếng Chúa. Vì thế, chúng ta hãy ước ao và xin đích thân nghe được tiếng Chúa gọi với tất cả sức mạnh của Lời Chúa, không chỉ một lần, nhưng hằng ngày và suốt đời. Lời Chúa sẽ đụng chạm đến chốn sâu thẳm nhất nơi con người của chúng ta, sẽ lôi kéo và biến đổi chúng ta, vì Lời Chúa là Lời tạo dựng nên chúng ta.
Ơn gọi thiết yếu là một tương quan: Chúa gọi và chúng ta đáp lại, như thánh Andre và các anh em khác “lập tức bỏ chài, bỏ thuyền, bỏ cha mà theo Người”. Vì đây là ơn gọi đầu tiên của mọi ơn gọi trong Giáo Hội mà Đức Giêsu sẽ thiết lập, nên cách Ngài gọi các môn đệ đầu tiên chính là nền tảng của mọi ơn gọi; và nền tảng thì luôn luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, trong mỗi ngày sống và nhất là mỗi khi chúng ta lựa chọn. Ơn gọi hiểu như thế, thì không thể chỉ là một biến cố đã qua, nhưng phải được sống và hiện tại hóa hằng ngày, thậm chí phải diễn ra mỗi ngày.
Hành trình ơn gọi mà Thiên Chúa dành cho mỗi người không phải là một con đường dễ dàng, nhưng là một con đường đầy thách thức và đầy ân sủng. Qua sự đột ngột của tiếng gọi, chúng ta được mời gọi ra khỏi những thói quen đời thường; qua sự nhưng không của tiếng gọi, chúng ta nhận ra tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa; và qua sức mạnh của tiếng gọi, chúng ta được biến đổi để sống một cuộc đời mới, không chỉ cho bản thân mà còn cho những người chưa nhận biết Chúa. Chúng ta được mời gọi đáp lại cách nhưng không, bao dung và quảng đại như lời đáp đầu tiên của chúng ta trong bước đường tìm hiểu và sống ơn gọi dâng hiến, theo gương của thánh Andre Tông đồ.