THỨ BẢY TUẦN V MÙA PHỤC SINH
Gio-an 15,18-21
Các Môn Đệ Của Chúa Và Thế Gian
Cha M. Basilio Nguyễn Văn Phán, CĐTP
Trong cuộc nổi dậy của võ sĩ Trung Hoa năm 1900, quân nổi dậy đã chiếm được một trạm truyền giáo, họ đã chặn tất cả các cổng ra vào chỉ trừ lại một cổng, và trước cổng đó đặt một cây thánh giá trên mặt đất. Sau đó, họ truyền cho những người bên trong rằng bất kỳ ai chà đạp lên cây thánh giá dưới chân thì sẽ được trả tự do và được sống, nhưng bất kỳ ai từ chối đạp lên thánh giá đều sẽ bị bắn chết. Quá sợ hãi, bảy sinh viên đầu tiên đã giẫm lên cây thánh giá và được phép đi tự do. Nhưng sinh viên thứ tám, một cô gái trẻ, đã từ chối thực hiện hành động bất kính ấy. Quỳ bên cạnh thánh giá để cầu xin sức mạnh, cô trỗi dậy và cẩn thận di chuyển xung quanh cây thánh giá, rồi đi ra ngoài để đối mặt với đội bắn. Được củng cố bởi tấm gương của cô ấy, lần lượt chín mươi hai sinh viên còn lại cũng theo cô ấy đến chỗ đội bắn[1].
Trong ba ngày nay phụng vụ thánh lễ cho chúng ta đọc và suy niệm Tin Mừng chương 15 của Thánh Gio-an. Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta là những môn đệ của Ngài một xác tín rằng, chúng ta được kết hợp làm một với Ngài. Trước tiên, Ngài đã giới thiệu với các môn đệ, Thầy là cây nho, các con là cành nho. Và nhựa sống được thông truyền từ cây qua cành đó chính là tình yêu. Tình yêu ấy đến từ Chúa Cha qua Ngài để rồi được thông chuyển cho chúng ta. Kèm theo đó là lời mời gọi hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong Chúa Cha. Và cách ở lại trong Chúa là tuân giữ giới răn của Ngài. Rồi Ngài ban giới răn mới là giới răn yêu thương. Và mức độ đòi hỏi của giới răn đó dựa trên tiêu chuẩn của Thiên Chúa; yêu như Chúa đã yêu. Và chính ở trong tình yêu đó mà Ngài đã nâng con người nên hàng bạn hữu để cùng chia sẻ với Ngài mọi chiều kích của thực tại trong đời sống. Và chiều kích mà Chúa Giêsu muốn chúng ta chia sẻ với Ngài cũng tiếp theo chương 15 của Tin Mừng Thánh Gio-an hôm nay là sự bách hại của thế gian.
“Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em ra khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em” (c.18-19).
Qua lời khẳng định này Chúa Giêsu cho ta biết, những người Kitô hữu là những người được chính Ngài tuyển chọn, được tách riêng ra để thuộc trọn về Thiên Chúa. Đây là một đặc ân vô cùng lớn lao. Thánh Phao-lô Tông Đồ nói: “Bất cứ ai trong anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27). Như vậy, các Kitô hữu thuộc về Đức Kitô không chỉ đơn thuần là một vật sở hữu nào đó của Ngài, mà là người mặc lấy trọn vẹn con người của Đức Kitô. Và đương nhiên, không chỉ có con người Giêsu Kitô lúc vinh hiển quyền năng mà cả con người Giêsu Kitô bị bách hại, bị thế gian hiểu lầm, ghét bỏ và khinh chê, bị đóng đinh vào thập giá. Thánh Phao-lô khẳng định: “Những ai thuộc về Đức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.” (Gl 5,24).
Chúa Giêsu kêu gọi, tuyển chọn và cho chúng ta thực sự được nên một với Ngài, được tham dự vào công cuộc cứu độ của Ngài bằng những hy sinh và bách hại đi kèm. Vì Ngài muốn chúng ta thuộc về Ngài, nên giống Ngài như một nhân vị có trách nhiệm, song hành như người bạn chứ không phải trong vai trò của một người nô lệ hoàn toàn dựa vào ông chủ. Đó chính là cái hạnh phúc lớn lao mà Thiên Chúa dành cho con người, Ngài tỏ ra tôn trọng và tin tưởng con người để chuẩn bị cho họ nên đồng vinh quang với Ngài. vì thế, Ngài không hứa cho chúng ta một nước trời rẻ tiền nào đó, mà không kinh qua những đau khổ vì hy sinh cho giới răn tình yêu.
Giáo Hội của Chúa Kitô qua mọi thời, cho đến ngày nay, đâu đó nơi một số quốc gia vẫn còn nhiều người Kitô hữu bị kỳ thị, bách hại và giết chết. Tuy nhiên, nhìn chung, sự bách hại như các thánh tử đạo thì không có nhiều, đặc biệt là những người Việt Nam bây giờ muốn tử đạo như các vị anh hùng xưa cũng khó. Thế nhưng, nói như thế không phải mỗi ngày chúng ta không có những hy sinh, tử đạo trên con đường theo Chúa. Vì đau khổ là một phần của sự tồn tại của con người.
Chúa Giêsu cũng không hứa cho ta một chiếc giường hoa hồng. Vì vậy, chúng ta không nên ước vọng hay cầu xin cho mình có một cuộc sống dễ dàng. Thay vào đó, chúng ta cầu nguyện để trở thành những người mạnh mẽ hơn trong việc đối mặt với những thách thức của cuộc sống và thực hành những điều tốt nhất mà Chúa đã ban cho chúng ta. Nói như Thánh Gio-an: “Anh em đừng bắt chước làm điều dữ, nhưng hãy bắt chước làm điều lành, ai làm điều lành thì thuộc về Thiên Chúa, kẻ làm điều dữ thì không thấy Thiên Chúa.” (3 Ga 1,11).
Sống ngay lành theo đúng đường lối của Thiên Chúa ở giữa biển trần gian đầy nhiễu nhương này, đã là một sự hy sinh to lớn và cũng có thể được coi như những cuộc tử đạo liên lỉ mỗi ngày rồi vậy.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa tuyển chọn và thánh hóa để chúng con được thông phần vinh phúc với Ngài, nhưng Chúa cũng muốn chúng con ngay ở đời này cũng được hiệp thông vào con đường khổ giá của Chúa trong sứ vụ làm nhân chứng của Chúa cho mọi người. Xin soi sáng cho chúng con hiểu được con đường thập giá là những khó khăn bất lợi trong cuộc sống, cũng chính là con đường vinh quang của Phục Sinh. Để chúng con biết vui vẻ đón nhận mà không tìm đường thoái thác theo ước muốn của con người thế gian. Amen.
[1] Nhật báo Today in the Word, tháng 2, 1989, tr. 17.