Thứ Bảy Tuần XVII Thường niên, Mt 14,1-12
Làm Chứng Cho Chúa Giữa Đời Thường
Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist
Ông Gioan nói với vua Herode: “Ngài không được phép lấy bà ấy”… “Herode sai người đi chặt đầu Gioan, và các môn đệ của Gioan đi báo tin cho Đức Giêsu”.
Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta hai con người, hai thái độ sống hoàn toàn tương phản nhau, đó là Tiểu vương Herode và thánh Gioan Tiền Hô. Tiểu vương Herode không dám sống đúng với luân thường đạo lý bậc quân vương. Còn thánh Gioan Tiền Hô dám sống và dám chết vì Chân Lý giữa đời thường.
Tin Mừng Nhất Lãm phác họa Herode là kẻ nhu nhược, đắm mình trong tửu sắc, hành động theo cảm xúc. Ông đã trượt dài trên con đường tội lỗi: đầu tiên là không nghe tiếng lương tâm thúc giục làm lành lánh dữ, rồi đắm mình trong tội loạn luân với chị dâu, và nhẫn tâm giết người công chính. Cuộc đời Herode là một chuỗi những mâu thuẫn: sống cảnh sa hoa nhưng bất an lo sợ, muốn cai quản dân nhưng không cai quản nổi tâm- thân mình, nắm quyền hành nhưng lại chịu sự sai khiến của tình nhân. Herode thích nghe thánh Gioan rao giảng lẽ phải, nhưng lại không có ý chí nghị lực để thi hành.
Ngược lại, thánh Gioan Tiền Hô sống đơn sơ đạm bạc mà tâm hồn thơ thới hân hoan. Gioan là vị Tiền Hô chuẩn bị lòng mọi người đón nhận ơn cứu độ. Ông rao giảng kêu gọi người ta sám hối: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho ngay thẳng để Người đi” (Mt 3,3). Ông kêu gọi người ta sống công bình bác ái: Ai có hai áo hãy chia cho người không có… chớ hà hiếp ai (Lc 3,10-14). Gioan Tiền Hô làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống thánh thiện của mình. Ngài làm chứng cho Chúa Kitô- vua chân thật, khi can đảm đứng về phía sự thật; ngay cả khi biết làm như vậy sẽ thiệt mạng. Cái chết bất công của Gioan Tiền Hô là lời tiên báo cái chết của Chúa Kitô đem ơn cứu độ cho nhân loại.
Herode tưởng rằng có thể gạt bỏ Chân Lý khi chặt đầu Vị Tiền Hô của Chúa. Nhưng không, ở đâu có Kitô hữu, ở đâu Tin Mừng Chúa Kitô được công bố, thì ở đấy cái chết của vị Tiền Hô được ca ngợi tán dương. Đồng thời, cuộc sống bất lương của Herode bị phơi bày.
Ai cũng biết nguyên nhân cái chết của Gioan Tiền Hô dám nói sự thật, dám sống theo Chân- Thiện- Mỹ. Sống trong thế giới hôm nay, vàng thau lẫn lộn, cỏ lùng đua tranh lúa tốt; chắc không khó để chúng ta nhận ra đâu là Gioan Tiền Hô, đâu là Herode của thời đại.
Cách đây không lâu, chúng ta đã nghe biết về cái chết oan khuất của cha Giuse Trần Ngọc Thanh. Cha là tu sĩ dòng Đaminh, nhiệt thành phục vụ anh chị em sắc tộc vùng Tây nguyên, tại Giáo họ Salong, Giáo xứ Đắc Mốt, Giáo phận Kon Tum, trong một môi trường xã hội nghi kỵ tôn giáo. Sau thánh lễ chiều hôm ấy, khi cha Thanh đang ngồi tòa giải tội thì bị một hung thủ chém hai nhát vào đầu. Trong hơi thở thều thào cha đã tha thứ cho hung thủ và ra đi an bình. Nhiều người gọi cha là “Vị tử đạo thời đại mới”. Chiếc áo dòng đẫm máu của cha được lưu giữ như chứng tích tử đạo.
Có lẽ khi giết cha, những kẻ mưu sát nghĩ rằng sẽ tận diệt được một kẻ nhiệt thành truyền bá đức tin. Nhưng không, “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các kitô hữu” (Tertuliano). Từ một con người vô danh tiểu tốt, thế mà tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi khắp chân trời góc biển.
Vâng, chắc có lẽ chúng ta chưa được diễm phúc chết vì đạo như cha Thanh hay như thánh Gioan Tiền Hô. Nhưng chúng ta có thể sống như các ngài đã sống: ấy là sống theo tiếng lương tâm ngay lành, ấy là sống trọn tình với Chúa, trọn nghĩa chung thủy với nhau, ấy là sống yêu thương, tha thứ, phục vụ hết mọi người, ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Chúa xin đừng để chúng con chạy theo danh, lợi, thú mà gây thêm bao tội ác. Xin Chúa chớ để chúng con sa trước cám dỗ. Amen.