Thứ sáu, 22 Tháng mười một, 2024

TÌNH YÊU LÀM CHO SỐNG ( Ân Tâm – Cộng đoàn Phước Vĩnh)

TÌNH YÊU LÀM CHO SỐNG

 Ân Tâm – Cộng đoàn Phước Vĩnh

        Có một nhà phú hộ sống phóng túng, ông tận hưởng mọi thứ vui thú trên đời. Cũng có một nhà tu sống khắc khổ, nhiệm nhặt,  vị tu hành từ bỏ tất cả lạc thú trên đời. Thấy vậy, nhà phú hộ nói nhà tu hành: “Này tu sĩ! Sao ông lại dại dột như vậy? Sao ông không biết hưởng đời?” Vị tu sĩ trả lời: “Tôi sống cho hy vọng đời sau.” Nhà phú hộ nhếch mép mỉa mai và nói: “Biết có đời sau hay không mà hy với vọng?” Với vẻ điềm tĩnh nhà tu hành trả lời: “Ông khôn ông hưởng có giỏi thì cũng chỉ một trăm năm, tôi dại tôi sống nhiệm nhặt cũng sống chỉ vậy thôi. Chúng ta rồi ai cũng chết.” Nếu có đời sau, tôi chịu khổ nhiệm nhặt có một trăm năm mà hưởng kiến mãi mãi. Còn ông ông hưởng đời này có một trăm năm rồi ông phải chịu khổ đời đời. Ai khôn, ai dại?”

          Vẫn đề đời sau thật không của riêng ai. Nó là của mọi người kể cả những người theo chủ nghĩa duy vật. Người tin có đời sau thì đời này lo lắng tu tập, người không tin lại chọn kiểu sống thực dụng, hưởng thụ… Chúng ta tin nhưng đôi lúc chúng ta cũng sống tạm bợ như những người vô thần. Niềm tin của chúng ta phải thể hiện bằng cuộc sống đầy hy vong chứ không phải đức tin không nội dung.

          Nhóm Xađốc không tín có đời sau, nên họ chọn cách sống, sự tồn tại của con người nơi con cái, người nối dõi. Thật thế, trong các nền văn minh Hittít, Atxyri và Do Thái, họ tin rằng con người chỉ thực sự tồn tại trong con cái của mình. Vì thế, nhóm Xađốc đến với Đức Giêsu và đặt ra một “Pilpoul” tức một cuộc bàn luận tinh tế. Nhưng thật ra câu chuyện của họ đưa ra thật lố bịch. Câu chuyện “Bảy anh em trai cùng lấy một người đàn bà (theo luật Môsê người anh lấy vợ, khi chết mà chưa có con thì người em buộc phải lấy người đàn bà đó để sinh con nối dõi cho anh mình) mà không có con nối dõi.

          Nhóm Xađốc trở nên lố bịch vì họ hạ cấp sự sống đời sau. Lố bịch như chuyện xét đoán về giới tính của các thiên thần. Thật thế, đời sau không giống như đời này. Họ không dựng vợ gả chồng, nhưng họ như các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, con cái sự sống. Quả thật, tưởng tượng đời sau giống như đời này thật là uổng công. Nếu đời sau cũng như đời này thì chúng ta thật quả là những người sống vô ích. Tưởng tượng đời sau như đời này, chúng ta cũng thật là lố bịch. Vậy mà nhóm Xađốc vẫn đặt ra với Đức Giêsu.

            Trong bối cảnh những ngày sau hết của Đức Giêsu, những ngày chuẩn bị đi vào cuộc khổ nạn. Những ngày Đức Giêsu thấy trước cái chết của mình. Trong bối cảnh đó, Đức Giêsu có cơ hội nói lên quan điểm của mình cách tin tưởng. Người không trả lời theo một mớ lý thuyết, nhưng Người trả lời đầy tính hiện sinh cho câu hỏi: “Trước cái chết sắp xảy đến cho mình, Thầy Giêsu! Thầy tin tưởng điều gì sẽ đến với Thầy?”  Trước cái chết mỗi người chúng ta cũng được mời gọi trả lời đầy hiện sinh chứ không chỉ dừng lại ở một mớ lý thuyết hay kiến thức khoa học như những người theo chủ nghĩa duy vật, thuyết duy khoa học…trả lời chết là gì?

           Là Thiên Chúa làm người, Đức Giêsu cho nhóm Xađốc thấy sự tương phản hoàn toàn giữa “thế giới đời này” và “thế giới tương lai”. “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại…”. Đời sau, nơi của những người không bao giờ chết nữa. Họ trường tồn không phải nơi con cái – những người nối dõi, nhưng bằng sự sống Thiên Chúa ban và vì cuộc sống  đời này của họ. Vì họ được xét là xứng đáng. Sự xứng đáng của họ và tình yêu của Thiên Chúa.

         Để được sống lại mỗi người phải trả lời bằng cuộc sống của mình nơi trần gian này. Một cuộc sống đượm tình bác ái yêu thương. Một cuộc sống thân tình, hiếu trung với Đấng ban sự sống. Vì Chúa chẳng bỏ rơi kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ (Tv 16, 10). Để khi đến thời con người không chỉ sống lại nhưng còn ngang hàng với các thiên thần, được làm con cái Thiên Chúa. Sự sống lại của con người cũng chính là bằng chứng về tình yêu của Thiên Chúa. Bản tính của Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Người mạnh hơn sự chết. Bởi thế, Chúa Giêsu mới quả quyết “Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Phải là như thế, vì nếu Thiên Chúa là của kẻ chết thì chẳng cần quyền năng gì hết, chết đã là quy luật rồi. Nhưng Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống để thấy quyền năng của Người biến đổi và cho con người sống mãi với một đời sống tốt đẹp hơn, lột xác hoàn toàn. Con người ở đời này như con sâu bò dưới đất, nhưng tình yêu Thiên Chúa đã biến con sâu đó thành con bướm xinh đẹp, bay tung tăng trong bầu trời.

           Thấy được, tin được một sự lột xác hoàn toàn bởi tình yêu của Thiên Chúa, con người mới có thể can đảm liều cả mạng sống để giữ luật Chúa Trời, như bốn anh em trong sách Macabê. Nhưng luật của Thiên Chúa là luật nào? Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em phải yêu thương nhau (Ga 13, 34). Luật yêu thương chi phối tất cả. Yêu thương con người và yêu mên Thiên Chúa là con đường đưa ta vào đời sau. Yêu thương nối kết con người. Chúng ta thực thi được điều răn Chúa cũng vì người củng cố niềm tin cho chúng. Thật thế, thánh Phaolô nói với tín hữu Thêxalônica “… Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, xin Ngài an ủi tâm hồn anh em thêm vững mạnh...”.  Không chỉ nối kết nhau trên trần gian, nhưng còn nối kết chúng ta với các linh hồn. Trong tâm tình của tháng các đẳng, chúng ta được mời gọi hy sinh, cầu nguyện để các đẳng được vào nơi vĩnh cửu.

              Lạy Chúa! Tình yêu Chúa đã cho chúng con được thông phần vào sự sống của Người, cho chúng con được như các thiên thần. Xin cho chúng con trung tín với Người, sống theo luật yêu thương. Cho chúng con yêu mến Ngài đến độ muốn yêu Ngài mãi mãi để dám quên mạng sống của mình để được sống với Ngài. Chỉ đời sau mới thỏa mãn được tình yêu của chúng con với Ngài.

            Cũng chính tình yêu Chúa đã nối kết đất trời, nối kết chúng con với những người quá cố. Xin cho mỗi người chúng con luôn nhớ đến các linh hồn, để trong mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc luôn nhớ và đang lên Chúa tình yêu để cứu các linh hồn. 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Lòng tin cậy của Chị thúc đẩy chúng em

  LÒNG TIN CẬY CỦA CHỊ THÚC ĐẨY CHÚNG EM Chị Tê-rê-sa thân mến! “Chính lòng tin cậy” là tựa đề mà ĐTC Phanxicô đặt cho Tông...

Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh – Mừng 50 Năm Thành Lập Đan Viện Xitô Phước Vĩnh

THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH-MỪNG 50 NĂM THÀNH LẬP ĐAN VIỆN XITÔ PHƯỚC VĨNH      Vào lúc 9:30 thứ Ba ngày 19 tháng...

Tâm tình với anh Bernadino

TÂM TÌNH VỚI ANH BERNADINO Dũng Ân Anh thân mến! Anh đã an nghỉ nơi lòng đất mẹ rồi, nhưng em và mọi người vẫn chưa...

Ai tín

…Xin Người cho anh em biết con người và ơn gọi của anh em là gì…

Một vài suy nghĩ về con người và ơn gọi nhân dịp tuyên khấn của anh em (Vinh-sơn Liêm, PV) Hằng năm chúng ta vẫn thường...

TÂM TÌNH TẬP VIỆN TÊ-RÊ-SA PHƯỚC VĨNH SỐ 4

LẠI BẮT ĐẦU          Thưa Chị,...

Bài Giảng Thứ Năm Tuần Thánh

THỨ NĂM TUẦN THÁNH 2015 TẠI PHƯỚC VĨNH VENI...

Bài Giảng Lễ PHỤC SINH- VENI CREATOR SPIRITUS, MATER BONI CONCILII

VENI CREATOR SPIRITUS, MATER BONI CONCILII.Cha Viện Trưởng           ...

Niềm Vui Phục Sinh

Niềm Vui Phục Sinh Truân chuyên vạn nẻo đường...

Tin Mừng Lễ Chúa Nhật Phục Sinh Chúa Giêsu đã phục...

Tin Mừng Lễ Chúa Nhật Phục Sinh             Chúa...

Phước Vĩnh 40 năm hành trình sứ vụ- gắn liền với ơn gọi của thánh Gioan Tiền Hô.

    Hôm nay là ngày sinh nhật của thánh...