Thứ năm, 26 Tháng mười hai, 2024

VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ (Bài Suy Niệm Thứ 6 tuần IV Ps) – Mai Thi

 

VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ

(Bài Suy Niệm Thứ 6 tuần IV Ps)

 

Trong lá thư mục vụ viết cho Timôthê, thánh Phaolô đưa ra lời khuyên dành cho người đồ đệ yêu quí của mình, đồng thời kêu gọi mọi người chuyên cần cầu nguyện với Thiên Chúa, với Đức Giêsu Kitô. Thánh Tông Đồ nhắc nhở mọi người về niềm tin căn bản rằng: “Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng Trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Kitô Giêsu, Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người” (x. 1Tm 2, 5-6). 

Cùng một nội dung thần học như vậy, khi thánh Phaolô viết thư cho giáo đoàn Corintô, một lần nữa ngài cũng xác quyết và quảng diễn rõ hơn: “chỉ có một Thiên Chúa là Cha, Đấng tạo thành vạn vật và là cùng đích của chúng ta; và cũng chỉ có một Chúa là Đức Giêsu Kitô, nhờ Người mà vạn vật được tạo thành, và nhờ Người mà chúng ta được hiện hữu” (1Cr 8, 6).

Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ trần gian, vừa là Thiên Chúa vừa là con người đích thật. Biến cố nhập thể của Người đã chứng minh rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta hết mức và yêu chúng ta đến tận cùng thời gian. Người là Ađam mới chấp nhận thân phận và kiếp sống của con người để đền bù sự bất tuân của Adam cũ và tội lỗi của tất cả chúng ta. Con đường thập giá mà Đức Giêsu đã chọn như một minh chứng rõ ràng, cụ thể về tình yêu nhưng không của Thiên Chúa dành tất cả cho nhân loại: Vì chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, Đức Giêsu Kitô sẵn sàng hy sinh mạng sống.  

Khi hiến trao mạng sống cho con người, Đức Giêsu đã trả lại cho chúng ta địa vị làm con Chúa, địa vị mà chúng ta nhận được trước khi tổ tông phạm tội. Mạc khải Kinh Thánh xác nhận Đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ duy nhất và cũng là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người: “Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Nhưng để “qua Thầy”, cần ơn của Cha lôi kéo: “Không ai đến được với Ta mà không được Cha lôi kéo” (Ga 6, 44).

Từ hai câu Kinh Thánh trên đây chúng ta thấy rằng để đến được với Đức Giêsu là do ơn của Cha lôi kéo và để đến được với Cha cần qua trung gian của Đức Giêsu. Đó vừa là điều kiện vừa là cách diễn tả và mạc khải quí báu để chúng ta phần nào biết về mầu nhiệm Thiên Chúa.

Khi Đức Giêsu khẳng định: Ta và Cha Ta là một (Ga 10, 30) hay “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha” (Ga 10, 38) là Người muốn nói đến mối liên hệ hợp nhất và khắng khít giữa Người với Cha. Đức Giêsu là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là hiện thân của Chúa Cha, là trung gian duy nhất giữa con người và Thiên Chúa: “chưa bao giờ có ai thấy Thiên Chúa; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết” (Ga 1, 18; x. Mt 11, 27). Với Đấng Emmanuel, Người Con duy nhất của Thiên Chúa, mọi mạc khải được chấm dứt và hoàn tất. Đức Kitô là Đấng Cứu chuộc thế giới, là Trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người, và dưới gầm trời này không có một danh nào khác để chúng ta kêu cứu (x. Tông thư Ngàn năm thứ ba số 4; Cv 4, 12). 

Nói về sứ mạng trung gian của Ngôi Lời đến trần gian, chính Đức Giêsu cho biết khi chính Người xác nhận: “Những gì Người nghe được nơi Cha, Người sẽ nói lại cho chúng ta” và “người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy” (Ga 5, 19; 14, 10; 17, 8). Nhiều người cho rằng Đạo công giáo là đạo đa thần vì chẳng hiểu tại sao tín đồ của họ lại thờ 1 người mà họ lại gọi là Chúa, đã Chúa mà lại còn là người, rồi Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần…. Người công giáo tuyên xưng: “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,11), “Người là Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16) và chúng ta thờ phượng Người: “Lạy Chúa của con và lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28). Khi chúng ta nói: “Tôi tin kính một Thiên Chúa duy nhất” là chúng ta tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con, và Thánh Thần chứ không tin vào ba Chúa (x. GLHTCG số 233).

Tóm lại:

Đức Giêsu Kitô đã tự do dâng hiến mình cho Chúa Cha để chu toàn ý định cứu độ. Người đã trao ban sự sống “làm giá chuộc cho nhiều người”(Mc 10,45). Nhờ vai trò trung gian duy nhất và là Đấng cứu độ duy nhất, Người giao hòa toàn thể nhân loại với Thiên Chúa.

Với biến cố tử nạn và phục sinh, Đức Giêsu bảo đảm phần rỗi đời đời cho chúng ta miễn là….. Người đi dọn chỗ cho chúng ta vì “trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở” (Ga 14, 2), sau đó Người sẽ trở lại đón chúng ta vào nơi cư trú trong nhà của Cha (x. Ga 14, 3).

Đức Giêsu Kitô là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người, Người là Đấng cứu độ trần gian. Mọi việc Người làm đều nhân danh Cha Người (x. Ga 10, 25). Phần chúng ta hãy đặt trọn vẹn niềm tin vào “Thiên Chúa và tin vào Thầy”.

 

Mai Thi

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 26/12, Thánh Têphanô Tử Đạo Tiên Khởi (Mt 10,17-22; Cv 6,8-10.7,54-60)

Ngày 26/12, Thánh Têphanô Tử Đạo Tiên Khởi (Mt 10,17-22; Cv 6,8-10.7,54-60) Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Hôn qua, chúng ta đã long trọng mừng kính...

Ngày 3-12, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, Linh mục (Mc 16,15-20) Đi tìm vinh quang thật

Ngày 3-12, lễ kính thánh Phanxicô Xaviê, Linh mục (Mc 16,15-20) Đi Tìm Vinh Quang Thật Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Bản chất của Hội...

Kính thánh Phanxicô Xaviê, Mc 16,15-20

  KÍNH THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Đôi nét tiểu sử: Thánh Phanxicô Xaviê sinh năm 1506 tại Điên Xaviê thuộc...

Thứ 7, Tuần XXXIV, Kính Thánh Anrê Tồng đồ, Mt 4, 18-22

KÍNH THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Đôi nét về tiểu sử: Thánh Anrê quê ở Betsaida và là một...

Ngày 30.11 – Lễ kính thánh Andre Tông đồ

  HÀNH TRÌNH ƠN GỌI (Mt 4, 18-22) M. Kolbe, Phước Hiệp Lễ thánh Andre Tông đồ, là dịp để chúng ta suy niệm về tiếng gọi...

Thứ 6 Tuần XXXIV TN, Lc 21,29-33 Trời mới đất mới

TRỜI MỚI ĐẤT MỚI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Với bài diễn từ “Cánh Chung” Đức Giêsu tiên báo thành Giêrusalem...

Thứ Năm Tuần XXXIV TN – Lc 21,20-28 Giêrusalem bị tàn phá

  GIÊRUSALEM BỊ TÀN PHÁ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Để chúng ta biết được phần nào đoạn Tin Mừng của thánh...

Thứ 4 Tuần XXXIV TN – Lc 21,12-19 Vì danh Thầy anh em sẽ bị bắt nộp và ngược đãi

  VÌ DANH THẦY ANH EM SẼ BỊ BẮT NỘP VÀ NGƯỢC ĐÃI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Các môn đệ cũng như...

Thứ Bảy, Tuần XXXIII, Thường niên (Lc 20,27-38) Tôi tin có sự sống đời đời

Thứ Bảy, Tuần XXXIII, Thường niên (Lc 20,27-38) Tôi Tin Có Sự Sống Đời Đời Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Chúng ta đang sống trong...

Thứ 6 Tuần XXXIII TN, Lc 19,43-48: Thanh tẩy nhà Cha

THANH TẨY NHÀ CHA Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Vào dịp trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt qua hơn hai...

Thứ 5, Tuần XXXIII TN, Mt 12,46-50: Ai thuộc về gia đình Đức Giêsu

    AI THUỘC VỀ GIA ĐÌNH ĐỨC GIÊSU Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Sau những lời khiển trách các người cứng tin,...

Thứ 5 Tuần XXXIII TN, Lc 19,41-44: Chúa Giêsu than khóc thành Giêrusalem

CHÚA GIÊSU THAN KHÓC THÀNH GIÊRUSALEM Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Từ Giêrikhô, Đức Giêsu đã cuốc bộ suốt quãng đường...