Thứ Bảy, 27 Tháng Bảy, 2024

02/02 Dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, Lc 2,22-40: Trở nên con người của sự gặp gỡ

TRỞ NÊN CON NGƯỜI CỦA SỰ GẶP GỠ

 (Ml 3,1-4; Dt 2,14-18; Lc 2,22-40)

Mai Lệ Thi, Cđ Phước Thiên

Có thể nói, gặp gỡ là một trong những yếu tố xây dựng các mối tương quan giữa con người với nhau. Có những cuộc gặp gỡ thoáng qua thì cũng có những cuộc gặp gỡ đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Bài Tin Mừng hôm nay đã thuật lại một cuộc gặp gỡ lịch sử của dân Chúa, một cuộc gặp gỡ đã được tiên báo từ trước, một cuộc gặp gỡ mà muôn dân trông đợi và cũng là niềm an ủi của dân Chúa. Cuộc gặp gỡ này ám chỉ tương quan giữa nhân loại với Thiên Chúa Cha, qua trung gian là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, cũng là con của Đức Trinh Nữ Maria. Cuộc gặp gỡ loan báo Hy Tế Cứu Chuộc mang lại ơn cứu độ sau này. Cuộc gặp gỡ này còn loan báo vận mệnh tương lai, làm thỏa lòng mong đợi, đó là cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và cụ già Simêon. Chúng ta cùng tìm hiểu về cuộc gặp gỡ này.

  1. Đức Giêsu – Con Người của sự gặp gỡ

Theo trình thuật Tin Mừng hôm nay, khi đã đủ thời gian đến ngày các ngài phải được thanh tẩy theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong luật Chúa truyền rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Lc 2,22-23). Được thần khí thúc đẩy, ông Simêon lên đền thờ vào lúc Cha và Mẹ của Hài Nhi đưa con lên đền thờ, ông đã ẵm lấy Hài Nhi trên tay mà chúc tụng Thiên Chúa:

“Muôn lạy Chúa, giờ đây…  Là vinh quang của Israel dân Ngài” (Lc 2,29-32).

Ông Simêon còn tiên báo về vận mệnh tương lai của Đức Giêsu và mẹ Người: “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Itrael ngã xuống hay đứng lên… Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra” (Lc 2,34-35). Đây là cuộc gặp gỡ đã được Thánh Thần linh báo; là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa (x. Lc 2,26). Đây còn là cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của người trẻ và lời tiên tri của người già[1]. Theo Giáo hội Đông Phương, thánh lễ này thể hiện cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Dân Người, mà hai cụ già Simêon và Anna là đại diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch sử của Dân Chúa; gặp gỡ giữa các người trẻ là Ðức Maria và thánh Giuse cùng với các người già là Simêon và Anna. Chúa Giêsu là trung tâm, chính Người lôi kéo con người đến Ðền Thánh, nhà Cha Người. Có thể nói, đây là cuộc gặp gỡ khởi đầu cho các cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người qua Đức Giêsu.

Đức Giêsu gặp gỡ con người như thầy thuốc đối với bệnh nhân (x. Mt 9,10-13). Ngài đến tìm và cứu những gì đã mất (x. Lc 19,1-10). Ngài gặp gỡ không phải để lên án nhưng là để tha thứ, yêu thương, tạo cơ hội làm lại cuộc đời (x. Ga 8,2-11; 18,15-27). Để gặp gỡ được con người, Ngài đã kiên trì chờ đợi như người cha nhân hậu chờ người con hoang đàng trở về (x. Lc 15,11-32). Suốt ba năm rao giảng, Ngài đã không mỏi mệt tìm gặp mọi mảnh đời, và trên thập giá Ngài cũng không từ bỏ cơ hội gặp gỡ tên trộm lành (x. Lc 23,39-43). Nhất là trước khi trút hơi thở cuối cùng, Ngài đã xin Thiên Chúa Cha tha cho con người với lời biện minh: “Vì chúng không biết việc chúng làm” (x. Lc 23,34).

Dù là cuộc gặp gỡ cá nhân hay tập thể, trong hội đường hay ngoài phố xá, lời lẽ mang giọng điệu khuyên răn hay gay gắt lên án, trách phạt… Tất cả đều là cách thế Thiên Chúa biểu lộ lòng thương xót của Ngài qua dung mạo Đức Kitô. Phải chăng đời sống thánh hiến cũng được mời gọi trở nên con người của sự gặp gỡ?

  1. Những người sống đời thánh hiến được mời gọi trở nên con người của sự gặp gỡ

Trước khi về trời, Đức Giêsu đã trao lại cho các môn đệ cũng như cho mỗi người chúng ta sứ mạng ra đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người (x. Mt 28,18-20). Lệnh truyền của Đức Giêsu đã được Giáo hội thực hiện hơn hai ngàn năm qua. Chúng ta là những người môn đệ theo sát Đức Kitô, cần thực hiện lệnh truyền cách triệt để hơn. Việc thực thi này thể hiện qua nhiều hình thức, trong đó có hình thức gặp gỡ và mỗi Hội dòng, mỗi cá nhân lại thể hiện những cung cách gặp gỡ khác nhau.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã gặp gỡ nhiều người qua những chuyến công du trong triều đại của mình. Ngài kêu gọi hòa bình và phản đối chiến tranh. Ngài là vị Giáo hoàng đầu tiên công khai xin lỗi về những lỗi lầm của Giáo hội trong quá khứ. Ngài đứng ra hòa giải với Chính Thống giáo, Do Thái giáo và Anh giáo. Ngài tổ chức cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo của các tôn giáo khác. Ngài đến thăm một ngôi đền Hồi giáo ở Syria. Ngài tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới hằng năm và cũng là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm vùng Thánh Địa Giêrusalem[2]. 

Nếu thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II luôn gặp gỡ để cổ võ cho công cuộc hòa giải và đối thoại liên tôn, thì Mẹ Têrêsa luôn đấu tranh vượt qua đói nghèo và túng quẫn để gặp gỡ những con người kém may mắn. Mẹ đến thắp lên ngọn lửa hy vọng sưởi ấm cuộc đời cho những ai đang thất vọng. Mẹ đến gặp gỡ, an ủi, yêu thương những người nghèo đói. Đối với người đau yếu nặng, Mẹ quan tâm chăm sóc đầy tình thương trong những giây phút “thập tử nhất sinh” và được chết trong nhân phẩm, được chôn cất theo niềm tin tôn giáo của họ[3].

Chúng ta là những Đan sĩ. Vậy đâu là cách thế bạn gặp gỡ người khác?

Theo Théodore Studio: “Đan sĩ là người chỉ nhìn một mình Thiên Chúa, chỉ mong ước một mình Thiên Chúa, chỉ gắn bó với một mình Thiên Chúa, và là người, khi phụng sự một mình Thiên Chúa, trở thành nguyên cớ bình an cho mọi người”. Với đặc sủng chuyên về chiêm niệm, mọi hoat động của đan sĩ được diễn ra trong nội vi đan viện. Cách thế đan sĩ gặp gỡ mọi người là nhân danh Giáo hội và cùng với Giáo hội cử hành các giờ thần vụ, đưa những trăn trở, đau khổ của kiếp nhân sinh vào lời cầu nguyện. Như trong huấn thị “Trái Tim Cầu Nguyện” Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ Đan sĩ là những người ở bên cạnh trái tim nhân từ của Thiên Chúa, để khẩn cầu lòng thương xót của Thiên Chúa cho toàn thế giới. Và đan sĩ ở bên cạnh lòng nhân từ của Thiên Chúa để khẩn cầu cho toàn thể nhân loại, để dâng lên Thiên Chúa tất cả những nỗi niềm, thao thức, đau khổ của toàn thể nhân loại này. Không những thế, đan sĩ còn gặp gỡ mọi người khi sống tình huynh đệ ngay trong chính đan viện của mình. Và cuộc gặp gỡ quyết định chúng ta tiến đến gặp gỡ tha nhân là gặp gỡ chính Đức Kitô, vì nhờ gặp Ngài mà chúng ta được biến đổi, trở nên con người mới theo hình ảnh Đức Kitô, có khả năng sống tình đệ huynh với mọi người.

Như Đức Giêsu đến trần gian để hoàn thành chương trình cứu độ của Thiên Chúa, lập lại tương quan giữa con người với Thiên Chúa và với nhau. Chúng ta khi hiện hữu trên trần gian, cũng được mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ đó bằng việc trở nên dấu chỉ của tình thương Thiên Chúa đối với con người qua cách thức gặp gỡ ngay trong chính ơn gọi của mình. Chúng ta đã sống như thế nào? Sự hiện diện của chúng ta là niềm vui và bình an cho người khác hay là gánh nặng và gây sợ hãi? Những cuộc gặp gỡ của chúng ta để trao ban hay chỉ để lãnh nhận? Những cuộc gặp gỡ của chúng ta để nối kết tình huynh đệ hay gây chia rẽ?… Để sự hiện diện của chúng ta trở nên ý nghĩa cho người khác, chúng ta hãy luôn sống trước sự hiện diện của Chúa, để người khác có thể gặp gỡ được Chúa qua cung cách hân hoan cử hành thần vụ, qua việc kiên nhẫn chu toàn những bổn phận hằng ngày trong âm thầm, biết hòa nhã, tôn trọng và lịch sự giữa anh chị em với nhau, qua sự ân cần và niềm nở với khách đến đan viện. Chúng ta đang cùng nhau bước đi trên con đường Hiệp Hành; cùng nhau nhìn về một hướng, không bước đi riêng rẽ bằng sức của mình nhưng là đi chung cùng nhau, cùng nắm tay nhau đi về Nhà Cha. 

______________________________

 

[1] https://annunciationchurch.net/news/02022020

[2] x. Giáo hoàng Gioan Phaolô IIhttps://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%C3%A1o_ho%C3%A0ng_Gioan_Phaol%C3%B4_II

[3] “Không phải tất cả chúng ta có thể làm những việc lớn, nhưng chúng ta có thể làm những việc nhỏ với tình yêu lớn”. https://www.giaoxuchinhtoadanang.org/khong-phai-tat-ca-chung-ta-co-the-lam-nhung-viec-lon-nhung-chung-ta-co-the-lam-nhung-viec-nho-voi-tinh-yeu-lon/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

08/09 Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Mt 1,1-16.18-23: Đức Maria cực trinh cực sạch

  ĐỨC MARIA CỰC TRINH CỰC SẠCH (Mt 1,1-16.18-23) M. Eusebia Hương,...

08/09 Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria, Mt 1,1-16.18-23: Mừng Sinh Nhật Mẹ

MỪNG SINH NHẬT MẸ (Mk 5,1-4a; Rm 8,28-30, Mt 1,1-16.18-23) Đan...

11/7 Lễ thánh phụ Biển Đức, Mt 19,27-29: Từ bỏ mọi sự để theo Chúa

TỪ BỎ MỌI SỰ ĐỂ THEO CHÚA (Mt 19,27-29) M. Phaolô...

11/7 Lễ thánh phụ Biển Đức, Mt 19,27-29: Từ bỏ mọi sự mà theo Chúa

TỪ BỎ MỌI SỰ MÀ THEO CHÚA (Mt 19,27-29) FM. Đaminh...

15/08 Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Lc 1,39-56: Tin và sống như Mẹ Maria

TIN VÀ SỐNG NHƯ MẸ MARIA (Kh 11,19a;12,1-6a.10ab; 1Cr 15,20-27;...

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chúa Nhật XVII TN, B, Ga 6,1-15: Từ những điều bé nhỏ

  TỪ NHỮNG ĐIỀU BÉ NHỎ (2V 4,42-44; Ep 4,1-6; Ga 6,1-15) M. Tân Trang, Vĩnh Phước Sự kiện xảy ra gần biển hồ Galile, lúc sắp đến...

Chúa Nhật XVI, Thường niên, Năm B, Mc 6,30-34: Con chiên –  Mục tử

Chúa Nhật XVI, Thường niên, Năm B, Mc 6,30-3 Con chiên -  Mục tử Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Lời Chúa hôm nay gợi lên cho chúng...

Chúa Nhật XVI TN, B: Tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa

  TÌNH YÊU VÀ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA FM. Paul Nguyễn, PV Chiêm ngưỡng dung mạo lòng thương xót của Đức Giêsu qua trình thuật...

Chúa Nhật XVI TN, B, Mc 6,30-34: Cần lánh riêng ra một nơi

    CẦN LÁNH RIÊNG RA MỘT NƠI (Mc 6,30-34) M. Pacômiô Nguyễn Sơn Vinh, Phước Hiệp Theo quan niệm của Kitô giáo, con người gồm xác và hồn....

Chúa Nhật XVI TN, B, Mc 6,30-34: “Hãy tìm nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi”

     “HÃY TÌM NƠI THANH VẮNG MÀ NGHỈ NGƠI” (Mc 6,30-34) Đức Minh, Phước Lý Tin Mừng Chúa nhật XVI hôm nay tường thuật về cuộc hội ngộ...

Chúa Nhật XV TN, B, Mc 6,7-13: Thực hiện lệnh truyền của Chúa

THỰC HIỆN LỆNH TRUYỀN CỦA CHÚA (Mc 6,7-13) Lm. Trần Văn Long, Fatima Đôi khi nhìn những người ăn xin, những người tàn tật trên đường phố,...

Lễ thánh Biển Đức, Mt 19,27-29: Con đường đi tới hạnh phúc

CON ĐƯỜNG ĐI TỚI HẠNH PHÚC (Cn 2,1-9; 1Cr 1,26-31; Mt 19,27-29) M. Gioan Tân, Thiên Phước Có thể nói hạnh phúc là mục đích sống và...

Chúa Nhật XIV Thường niên, Năm B, Mc 6,1-6: Kitô hữu – Ngôn sứ giữa đời

Chúa Nhật XIV Thường niên, Năm B, Mc 6,1-6 Kitô hữu - Ngôn sứ giữa đời Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist “Ngôn sứ có bị rẻ rúng...

Chúa Nhật XIV TN, B, Mc 6,1-6: Không nhận ra Chúa

    KHÔNG NHẬN RA CHÚA (Mc 6,1-6) Tùng Linh, Phước Lý Năm 1958, sau khi Đức Giáo Hoàng Piô XII qua đời, các báo chí mô tả ngài...

Chúa Nhật XIII Thường niên, Năm B, Mc 5,21-43: Hai phép lạ của lòng tin

Chúa Nhật XIII Thường niên, Năm B, Mc 5,21-43 Hai phép lạ của lòng tin Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Tin không chỉ là loan tin,...

Chúa Nhật XIII TN, B, Mc 5,21-43: Hai cái đụng

  HAI CÁI ĐỤNG (Mc 5,21-43) M. Bosco, PS Đức tin của con người là yếu tố có thể tác động đến Thiên Chúa. Các phép lạ xảy...

Chúa Nhật XIII TN, B, Mc 5,21-43: “Đừng sợ, chỉ cần tin thôi”

    „ĐỪNG SỢ, CHỈ CẦN TIN THÔI“ (Mc 5,21-43) Đăng Khoa, Phước Lý "Đừng sợ, chỉ cần tin thôi". Đó là lời trấn an của Chúa Giêsu trước...