Thứ bảy, 21 Tháng mười hai, 2024

ĐAN VIỆN AN PHƯỚC – LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI

 

Ý NGHĨA PHỤNG VỤ

Từ thời đầu Kitô giáo, tín hữu tin cuộc đời thánh thiện của Đức Maria đã kết thúc một cách tốt đẹp,  thân xác của Người không thể bị rữa nát trong mồ, nhưng được sống lại và lên trời. Đến công đồng Vaticano I (1869-1870, ĐGH Pio IX), có 204 nghị phụ đã thỉnh nguyện xin tuyên bố tín điều ‘Đức Maria lên trời’. Ngày 01/11/1950, ĐGH Piô XII đã tuyên bố tín điều này: “Để tôn vinh Thiên Chúa toàn năng… chúng tôi tuyên bố như là tín điều được Thiên Chúa mặc khải : Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng Vô Nhiễm Thai, trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống ở trần gian, đã được nâng lên, cả hồn cả xác, về hưởng vinh quang thiên quốc” (Tông Hiến Munificentissimus Deus).

Tín điều ‘Đức Maria hồn xác lên trời’ nói đến việc thông dự vào hồng ân cứu chuộc của Mẹ, qua việc Mẹ là người đi theo Chúa Giêsu trong cuộc chiến thắng tội lỗi và sự chết. Chính nhờ sự thông dự khắng khít này mà thân xác của Mẹ không bị tan rữa ra tro bụi. Chúa Giêsu phục sinh và lên trời là do bởi thiên tính của Ngài; còn Đức Maria sống lại và lên trời là do Thiên Chúa ban.

Tín điều ‘Đức Maria hồn xác lên trời’ xác tín : – Đó là dấu chỉ  hy vọng cho toàn thể dân Chúa cũng sẽ được hưởng vinh quang như Đức Maria. – Nơi Đức Maria, Hội Thánh chiêm ngắm phần tử đầu tiên của mình được cứu độ, tiên báo số phận tương lai. – Và mặc khải phẩm giá cao quý của thân xác con người là đền thờ của Thiên Chúa.

 

 

SUY NIỆM

Kh 11,19a.12,1-6a.10ab;1 Cr 15,20-27; Lc 1,39-56

 

I.          Thiên Chúa luôn thương yêu và mong muốn mọi sự tốt lành cho con người. Ma quỷ, ngược lại, luôn tìm mọi cách đề cao tự do và tính kiêu hãnh nơi con người. Trong Vườn Địa Đàng, chúng đã cám dỗ nguyên tổ Adam Eva. Để chuộc tội cho con người, Chúa Giêsu là Adam-mới và Mẹ Maria là Eva-mới, đã chọn một phương cách hoàn toàn ngược lại: tuyệt đối khiêm nhường và vâng lời làm theo mọi ý định của Thiên Chúa. PVLC hôm nay tập trung trong những trình bày Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã vâng lời làm theo thánh ý Thiên Chúa.

 

II.         Trong BĐ I, tác giả Sách Khải Huyền tường thuật thị kiến ông thấy xảy ra trên không trung: Hai nhân vật chính ông thấy xuất hiện là người Phụ Nữ đang mang thai và con Mãng Xà đang chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.

Người ta đều cho con Mãng Xà này là hiện thân của Satan, vì những đặc tính mà tác giả đã đề cập tới: “đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất”.

Người Phụ Nữ mà tác giả mô tả ở đây, có hai ý kiến khác nhau:

(1) Người Phụ Nữ là Đức Mẹ và Người Con sắp sinh là Chúa Giêsu. Ý kiến này rất phổ thông trong thời Trung Cổ, đặt căn bản trên sự hiện diện của Thiên Chúa trong Hòm Bia Cựu Ước, để so sánh với Hòm Bia Tân Ước là cung lòng Mẹ Maria khi cưu mang Chúa Giêsu, Người Con của Thiên Chúa. Thứ đến, tác giả mô tả vinh quang tuyệt đỉnh của Đức Mẹ: “mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao”. Ngoài Đức Mẹ, không một ai được mô tả có vinh quang tuyệt đỉnh như thế.

(2) Người Phụ Nữ và Người Con sắp sinh là Hội Thánh và các tín hữu. Ý kiến này có từ thời đầu của Hội Thánh. Con Mãng Xà tượng trưng cho đế quốc Rôma, vì luôn tìm dịp để bách hại đạo thánh Chúa. Ngoài ra, hình ảnh người Phụ Nữ rất phổ thông trong văn chương cổ điển của Đông Phương và Kinh Thánh (x.Is 50,1, Gr 50,12), được dùng để chỉ một dân tộc, một quốc gia, hay một thành phố.

Ý kiến thứ nhất được nhiều người đồng ý hơn. Ý kiến này không hoàn toàn đối nghịch với ý kiến thứ hai, mà còn bao hàm nó, vì Đức Mẹ là hiện thân của Hội Thánh; các tín hữu là môn đệ của Chúa Giêsu và cũng là con cái của Mẹ. Ma quỉ không những muốn nuốt chửng Chúa Giêsu mà còn tất cả những ai tin vào Ngài.

Như thánh Phaolô cho thấy trong BĐ II, thị kiến này là lời báo trước việc Chúa Giêsu sẽ toàn thắng quyền lực của ma quỉ. Satan và các đồng bọn của chúng sẽ bị trừng trị và tiêu diệt. Ngài nói : “Nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại”.

“Nhân loại phải chết” là do ông Adam đã bất tuân Thiên Chúa và phạm tội, nên nọc độc của tội di truyền đến mọi người, và hậu quả của tội là sự chết. Hậu quả này được đảo ngược bởi Chúa Giêsu, vì Người đã vâng lời Thiên Chúa gánh lấy hậu quả tội lỗi cho con người; và vì Người đã sống lại vinh hiển nên con người không còn phải chết nữa.

Chúa Giêsu lại là con của Đức Maria. Nên khi Mẹ Maria vào nhà ông Zachariah và chào hỏi bà Elisabeth, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà Elisabeth được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Dì được ban phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con dì đang cưu mang cũng được ban phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng dì chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng”.

Người con bà Elisabeth đang cưu mang trong lòng là Gioan Tẩy Giả, hai thai nhi đã nhận ra nhau do Thánh Thần tác động; và Bà Elisabeth cũng nhận ra diễm phúc được làm Mẹ Thiên Chúa của Maria, người em họ mình.

Bà Elisabeth nhận ra lý do Maria được ban phúc, và nói: “Dì thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với dì. Con người được banc phúc là vì đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa, không vì bất cứ việc nào do bởi con người. Mẹ Maria tin vững mạnh nơi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, và Mẹ đã thưa lời “Xin Vâng” với sứ thần Gabriel.

Tin Mừng nhắc chúng ta ý thức rằng : Mẹ Maria biết Mẹ chỉ là nữ tỳ hèn hạ của Thiên Chúa. Mẹ Maria đáp lời khen ngợi của chị họ Elisabeth bằng lời ca Magnificat : “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi”.

Bài kinh Magnificat nhắc bảo con người: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng”.

Và Tin Mừng cũng lưu ý : Lòng yêu mến Thiên Chúa phải được bày tỏ qua những việc làm cụ thể cho tha nhân. Mẹ Maria đã chọn đi thăm viếng và ở lại phục vụ người chị họ mình ba tháng, vì Mẹ biết chị họ đã cao niên và son sẻ.

 

III.        Giờ đây, Mẹ Maria là một địa chỉ vàng. Một địa chỉ thiết định cho đức tin các tín hữu. Các tín hữu chỉ soi được gương của Mẹ khi biết nhìn lên “Stella Maris, Sao Biển”.

Vì như ĐTC Benedicto XVI mượn lời thánh Bernard dạy : “Bạn là người ở giữa những thăng trầm liên tục của cuộc đời này, thấy mình bị sóng gió dập vùi, hãy không ngừng nhìn lên Ngôi Sao sáng nhất, nếu bạn không muốn những làn sóng dữ chôn vùi bạn. Nếu những cơn gió cám dỗ nổi lên, nếu bạn rơi vào giữa những tảng đá khổ đau, hãy nhìn lên Ngôi Sao, hãy kêu cầu Đức Mẹ Maria… Trong những hiểm nguy, trong lúc khốn cùng, trong những cơn bối rối, hãy nghĩ đến Đức Maria, hãy kêu cầu Đức Maria… Trong lúc đi theo Mẹ, bạn sẽ không bao giờ lạc đường; khi bạn nài xin Mẹ giúp đỡ, bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng; bằng cách nghĩ về Mẹ, bạn sẽ không sai lầm; để Mẹ nâng đỡ bạn sẽ không bao giờ ngã; nếu Mẹ che chở bạn, bạn sẽ không sợ hãi; nếu Mẹ hướng dẫn bạn, bạn sẽ không còn biết mệt; với sự giúp đỡ của Mẹ, bạn sẽ đến bến bình an” (x.Thánh Bernard, ‘Những bài giảng ca tụng Mẹ Đồng Trinh’, 2,17 ; x. Đức Benedicto XIV, Sứ Điệp Quốc Tế Giới Trẻ năm 2009).

Bài viết liên quan

- Advertisement -spot_img

BÀI VIẾT MỚI