Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, 2024

Giảng: Chúa nhật Lễ Lá 2017 năm A

Giảng: Chúa nhật Lễ Lá 2017 năm A

(Phaolo Tịnh (Vp Phước Lý)

Phụng vụ chúa nhật lễ lá mang đến cho chúng ta một bầu khí vừa trang trọng uy nghi của vị vua Giêsu Kitô tiến vào thành thánh Giêrusalem, nhưng cũng vừa u sầu ảm đạm qua hình ảnh Ngôi Hai Thiên Chúa làm người vì yêu thương con người mà gánh lấy bao đau thương và sỉ nhục. Xin chia sẻ hai điểm:

-Chúa Giêsu,Vua khiêm nhường hiền hậu

-Chúa Giêsu,Vua tôi trung đau khổ

  1. Chúa Giêsu Vua nhân hậu.

Được tin mừng theo thánh Mattheu diễn tả qua năm hình ảnh sau:

°Ngồi trên lưng lừa: ‘Hãy bảo với thiến nữ sion, kìa Đức Vua của ngươi đến với người hiền hậu ngồi trên lưng lừa con’.

°Đi trên tấm thảm bằng áo và bằng lá: ‘Đám người rất đông lấy áo choàng trải xuống mặt đường, số khác chặt nhành, chặt lá mà rải trên lối đi’.

°Tiếng hò reo vang dậy của dân chúng: ‘Dân chúng, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy, hoan hô con vua Đavit. Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa. Hoan hô trên các tầng trời’.

°Mọi người náo động xôn xáo: ‘Cả thành náo động và thiên hạ hỏi nhau: ‘Ông này là ai vậy? Ngôn sứ Giêsu, người Nazareth, xứ Galilê đấy’

°Vương miện mạo gai và tấm bảng có dòng chữ ‘Vua dân Do Thái’ được viết bằng ba thứ tiếng: Hipri, latinh và Hy-lạp.

Năm động thái: ngồi, đi, tiếng hò reo, sự náo động, đội vương miệng, biểu tỏ một vị Vua đầy vinh quang nhưng rất khiêm nhường hiền hậu. Một vị vua đến và đi vào thành của Ngài không bằng kỵ binh thiết giáp, nhưng ngồi trên lưng lừa con, không có những quân tướng xếp hàng chào đón theo nghi thức hoàng cung, mà chỉ có đoàn người náo nhiệt, hò reo. Một vị vua, không đi trên những tấm thảm đỏ, biểu hiện cho mầu vua chúa, mà đi trên những tấm thảm bằng những chiếc áo được cởi và trải ra từ đoàn người theo mình. Một vị vua, không đội vương miệng bằng vàng, đính kim cương, mà chỉ bằng một vòng gai nhọn. Tất cả những điều ấy, cho chúng ta cảm nhận: Vua Giêsu đã không dùng vũ lực để chinh phục con người, nhưng dùng tình thương để cứu độ họ, không đến để được phục vụ mà là phục vụ, không đến để cai trị mà san sẻ phận người như chúng ta và đã yêu, đã chết cho và vì chúng ta

  1. Chúa Giêsu, Vua tôi trung đau khổ.

Có lẽ phải nói phụng vụ ngày lễ lá đưa ra một điều rất nghịch lý. Ở bài Tin mừng trong nghi thức kiệu lá vui bao nhiêu, thì ở bài Tin Mừng diễn tả cuộc thương khó của Chúa Giêsu mang âm hưởng buồn sầu bấy nhiêu.

Khởi đầu vào thành Giêsusalem, muôn dân hò reo chúc tụng vinh quang Chúa Giêsu long trọng bao nhiêu, thì ở hồi kết của bản án của cuộc thương khó, Ngài chịu sỉ vả và cuối cùng là cái chết trên thập giá xem có vẻ nhục nhã bấy nhiêu.

Con đường vào thành là con đường vinh quang của Vị vua vinh quang khiêm nhường nhân hậu, con đường lên Núi Sọ lại là con đường của kẻ tội đồ.

Đường vào thành Thánh tình nghĩa thầy-trò còn đầm ấm khắng khít, đường lên núi sọ một mình cô đơn: Tất cả đều bỏ Thầy. Ôi thế thái nhân tình. Những môn đệ thân tín ăn chung mâm, ngồi chung bàn, thề thốt, ước hẹn, ‘dù có phải chết con vẫn yêu Thầy đến cùng’, nào ngờ: kẻ nộp, người chối, còn những người khác thì bỏ Thầy mà đi.

Thật là nghịch lý Đấng đến nhân danh Chúa, Vị Vua uy quyền cao cả phải mang lấy những bệnh tật của chúng ta để chúng ta được chữa lành. Người đã bị đâm, vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm, chịu đau khổ để chúng ta được bình an, chịu chết để chúng ta được sống, được ơn cứu độ.

Tuy nhiên, đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu không dừng lại ở cây thập giá hay ở nấm mồ, nó cũng không là dấu chấm hết của một đời người, mà mở ra một chân trời hy vọng là sự phục sinh bừng sáng, một vinh quang huy hoàng để vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quì và để tôn vinh Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: ‘Đức Giêsu Kitô là Chúa’.

Đau khổ và vinh quang, vinh quang và đau khổ gắn liền với đời sống của Chúa Giêsu. Nhưng Ngài đón nhận chúng vì yêu thương và để cứu chúng ta thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi.

Là Kitô hữu, là môn đệ của Chúa Giêsu, làm sao không có những giây phút đau khổ và vinh quang trong cuộc đời. Những đau khổ và vinh quang ấy, có thể khác nhau và tiêu cực hay tích cực tuỳ theo cái nhìn của mỗi người. Chị Thánh Têresa Hài đồng Giêsu đã đón nhận đau khổ với tinh thần tích cực, và đã trải nghiệm được trong đau khổ có một cái gì đó quí giá: ‘đau khổ nào chẳng có duyên tươi, nếu ta biết chôn vùi dưới hoa thắm’.

Do đó, bước đường lữ hành của người kitô hữu, sẽ chẳng bước đi trên những tấm thảm trải hoa hồng, và nếu ai có sự may mắn ấy, thì cũng nhớ rằng: dưới những cánh hồng còn ẩn nấp những gai nhọn.

Nào Đức Kitô lại chẳng phải khổ hình rồi mới vào vinh quang của Người sao? Bởi đó, thần học ‘tạc hình tạc tượng’ là môn học, người kitô và người môn đệ phải ‘tạc, đẽo’ mỗi ngày để làm cho bản thân của mình trở nên ‘đồng hình đồng dạng với, bằng không cuộc sống của họ chẳng có ý nghĩa gì. Amen.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chúa Nhật XXIII, Thường Niên B (Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37) Xin Chữa Con theo Cách Của Chúa

Chúa Nhật XXIII, Thường Niên B (Is 35,4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37) XIN CHỮA CON THEO CÁCH CỦA CHÚA Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Một cô...

LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ QUÀ SINH NHẬT Mt 1,18-23 M. Clara, Phước Thiên Nếu có dịp đi dự tiệc sinh nhật ai đó, chúng ta thường không...

Chúa Nhật XXII TN, B, Mc 7,1-8a.14-15.21-23: Canh tân tâm hồn

    CANH TÂN TÂM HỒN (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) M. Gioan Nguyễn An, Vĩnh Phước Tin Mừng Chúa Nhật XXII thường niên, Năm B hôm nay là những lời giáo...

Chúa Nhật XXII TN, B, Mc 7,1-8a.14-15.21-23: Lời Sống

  LỜI SỐNG (Mc 7,1-8a.14-15.21-23) M. Augustino, Phước Hải Ngôn ngữ đã xuất hiện từ khi con người xuất hiện trên mặt đất này. Ngôn ngữ giúp con...

Chúa Nhật XXI TN, B: Còn sống là còn chọn lựa

  CÒN SỐNG LÀ CÒN CHỌN LỰA (Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69) Jos. ĐB, Phước Vĩnh Linh mục nhạc sĩ Thành Tâm đã suy diễn câu nói...

Chúa Nhật XXI TN, B: “Bỏ Thầy con biết theo ai, vì Thầy có lời ban sự sống.”

"BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI, VÌ THẦY CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG" (Ga 6,54a.60-69) Thầy Phêrô Kim-Ngôn Nguyễn Bảo Duy, Phước Hiệp Trích đoạn Tin mừng...

Lễ thánh Bernardo: Thánh Bernardo – Muối và Ánh sáng trong Giáo Hội

    THÁNH BERNARDO – MUỐI VÀ ÁNH SÁNG TRONG GIÁO HỘI (Mt 5,13-19) M. Anselmo Nguyễn Minh Quang, An Phước Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu 5,13-19, Chúa...

Ngày 20/8, Lễ thánh Bênađo viện phụ – Bênađô người đan sĩ Xitô

Ngày 20/8, Lễ thánh Bênađo viện phụ Bênađô người đan sĩ Xitô Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Có lẽ dưới nhãn quan của một số người, thì...

Lễ thánh Viện phụ Bênađô: Ánh sáng ngọt ngào (Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Lễ Thánh Phụ Bênađô ÁNH SÁNG NGỌT NGÀO Kn 7,7-10.15-16; 1Cr 1,26-31; Mt 5,13-19 Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt Nunquam satis. Đó là lời thánh phụ Bênađô...

Lễ thánh phụ Bênađô: Theo gót vị Tôn sư

  Suy niệm Lễ thánh phụ Bênado 20.8.2024   Là hậu duệ, chúng ta mừng kính Đấng tiền bối, thánh phụ Benado, Viện phụ. Chúng ta hân hoan...

Chúa Nhật XX TN, B, Ga 6,51-58: Bánh Hằng Sống

    BÁNH HẰNG SỐNG (Ga 6,51-58) M. Michael Hội, Phước Lý Từ lúc khởi thủy Thiên Chúa đã tạo dựng và ban cho con người sự sống, là...

Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời: Đức Mẹ lên trời là niềm vui và hy vọng cho chúng ta

  ĐỨC MẸ LÊN TRỜI LÀ NIỀM VUI VÀ HY VỌNG CHO CHÚNG TA (Kh 11,19a;12,1-6a; 1Cr 15,20-27; Lc 1,39-56) Vp. Vincent Hoà, PV Hôm nay chúng ta...