Thứ sáu, 18 Tháng mười, 2024

Thứ Ba, Tuần V PS, Ga 14,27-31: Bình an đích thực

THỨ BA TUẦN V PHỤC SINH

BÌNH AN ĐÍCH THỰC

(Ga 14,27-31)

M. Mai Liên, CĐ Phước Thiên

Bình an là hai từ mà người ta thường chúc cho nhau vào các dịp lễ, tết hoặc lúc chuẩn bị lên đường đi xa… Bài Tin Mừng hôm nay cũng thuật lại lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của thầy” (Ga 14,27). Đức Giêsu không những chúc bình an, nhưng Ngài còn “để lại và ban bình an của Ngài cho các môn đệ”. Vậy, bình an của Chúa Giêsu đã để lại là bình an như thế nào? Phải chăng đó là sự bình an đích thực và là sự bình an trong tâm hồn?

  1. Bình an đích thực

Người đời chỉ chúc cho nhau được bình an, chứ không thể ban cho nhau sự bình an. Còn Đức Giêsu trước khi từ giả các môn đệ để đi về cùng với Chúa Cha. Ngài không những chúc bình an, nhưng Ngài còn để lại bình an cho các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của thầy” (Ga 14,27). Đồng thời, Ngài cũng để lại lời loan báo Tin Mừng bình an cho nhân loại (x. Cv 10,36). Bình an của Chúa Giêsu ban là thứ bình an đích thực, được bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là nguồn mạch bình an và có thể thánh hóa toàn diện con người chúng ta, để thần trí, tâm hồn và thân xác chúng ta, được gìn giữ vẹn toàn, không có gì đáng trách trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta (x. 1 Tx 5,23).

Thật là chí lý, khi Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận đã dạy các môn sinh của ngài rằng: “Mọi sự thế gian thảy đều vô lối, vô ích, chóng qua cả, trừ sự kính mến Chúa và làm tôi Người, đáng cho chúng ta chăm lo mà thôi. Vậy, cám ơn Chúa đã kêu gọi chúng ta vào dòng để chỉ lo một việc cao trọng ấy. Chúng ta phải lo sống kết hợp với Chúa, mọi việc chúng ta làm vì Chúa, làm cho Chúa chi cũng làm cho Chúa hết. Như vậy, chúng ta mới nếm được sự bình an đích thực của Chúa” (DN Cha Biển Đức Thuận, số 107).

Theo Thánh Biển Đức, sự bình an đích thực phải được nối kết với đức tiết độ, có nghĩa là phải có một sự quân bình, đúng thời, đúng lúc và thích hợp với mỗi hoàn cảnh. Do đó, nếu muốn được hưởng sự sống đích thực và vĩnh cửu, thì hãy nghe lời của Thánh Biển Đức khuyên dạy rằng “Chớ nói lời xằng bậy, gian dối; hãy làm lành, lánh dữ, hãy tìm kiếm và theo đuổi bình an” (Lời mở TL,17).

Còn theo thánh Phaolô, bình an đích thực chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần. Do đó, chúng ta hãy để cho Chúa Thánh hướng dẫn chúng ta trong mọi nơi mọi lúc (x. Gl 5,22-25). Vậy, ước gì ơn bình an mà Đức Giêsu đã hứa để lại và ban cho các môn đệ cũng điều khiển tâm hồn chúng ta được bình an trong cuộc sống hằng ngày (x. Cl 3,15).

  1. Bình an trong tâm hồn

Chúng ta có thể nói bình an của thế gian là không có dịch bệnh, chiến tranh, chết chóc, hận thù, ghen ghét, đố kỵ nhau… Còn bình an của Thiên Chúa là bình an sâu thẳm trong tâm hồn, là bình an của một người tràn ngập niềm tin và yêu thương. Cho dù có gặp rủi ro hay thất bại, chết chóc, đau thương… Nhưng vẫn tin nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa luôn ở với và ở cùng. Một người có được sự bình an của Thiên Chúa trong tâm hồn thì luôn khiêm nhường nhận ra thánh ý Thiên Chúa, tin tưởng và không nao núng trước những biến cố đổi thay. “Như khi nghe tin rằng, ngày mai sẽ bị bắt giam, hoặc Bề trên loại ra, thì kẻ khiêm nhường cũng cứ ngủ bình an; hay là khi nghe tin rằng, ngày mai sẽ được lên làm lớn, thì cũng thế thôi, cứ ngủ bình an. Cho nên, kẻ khiêm nhường được bình an luôn” (DN Cha Biển Đức Thuận, số 124).

Theo Thánh Biển Đức, một người có sự bình an trong tâm hồn là người đã tìm gặp được Thiên Chúa, nên không còn lo lắng với cơm áo gạo tiền, cũng chẳng cần bon chen với thế gian, nhưng luôn đặt mình trước mặt Thiên Chúa, sống trước sự hiện diện của Ngài và hằng ngày đặt cái chết trước mắt mình để suy gẫm sự đời (x. Tu Luật 4,47).

Lời của Vịnh Gia còn cho ta thấy khi một người có được sự bình an trong tâm hồn thì thân xác cũng được mạnh khỏe và an nhàn: “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn” (Tv 4,9).

Thật vậy, để có được sự bình an đích thực trong tâm hồn, cần có sự tĩnh lặng nội tâm cũng như sự thinh lặng bên ngoài. Đồng thời cũng phải luôn sống khiêm nhường, lạc quan, tin yêu, phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô là nguồn mạch bình an ban cho mỗi người chúng ta có được sự bình an đích thực trong tâm hồn. Amen.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

 Thứ 3 Tuần IV PS, Ga 10, 22-30: Chiên đích thực của Chúa

 Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh Chiên Đích Thực Của...

18 Tháng Mười Hai – Mt 1,18-24

EMMANUEL THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA Lm M.Phêrô Khoa Lê...

19 Tháng Mười Hai – Lc 1,5-25

  TIN MỪNG CHO ÔNG BỐ VÀ SỨ VỤ CỦA NGƯỜI...

21 Tháng Mười Hai – Lc 1 39-46

  BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC MẸ THIÊN CHÚA VIẾNG THĂM Lm M.Phêrô...

22 Tháng Mười Hai – Lc 1,46-56

  BÀI CA NGÀN TRÙNG MAGNIFACAT Lm M.Phêrô Khoa Lê Trọng...

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thứ 5 Tuần XXVIII Thường Niên – Lc 11,47-54 Đức Giêsu phiền trách các luật sĩ

  ĐỨC GIÊSU PHIỀN TRÁCH CÁC LUẬT SĨ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Hôm nay chúng ta cùng suy niệm bài Tin Mừng...

Thứ 4 Tuần XXVIII Thường Niên – Lc 11,42-46 Chúa khiển trách Pharisêu giả hình

  CHÚA KHIỂN TRÁCH PHARISÊU GIẢ HÌNH Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Chúng ta cùng suy niệm và tiếp tục theo dõi Đức...

Thứ 3 Tuần XXVIII Thường Niên – Lc 11,37-41 Sạch dơ thực sự

SẠCH - DƠ THỰC SỰ Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Với Tin Mừng thánh sử Luca, chúng ta nhận thấy thánh sử...

Thứ Hai, Tuần XXVIII Thường Niên (Lc 11,29-33) Sám hối để nhìn thấy Chúa

Thứ Hai, Tuần XXVIII Thường Niên (Lc 11,29-33) Sám Hối Để Nhìn Thấy Chúa Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist “Tôi đã đi khắp vũ trụ,...

Thứ 2 Tuần XXVIII Thường Niên – Lc 11,29-32 Dấu lạ diệu kỳ vĩ đại

 DẤU LẠ DIỆU KỲ VĨ ĐẠI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Bối cảnh: Có lẽ vì tò mò hay hiếu kỳ, dân...

Thứ 7 Tuần XXVII Thường Niên – Lc11,27-28 Hạnh phúc thật

HẠNH PHÚC THẬT Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Trước cử tọa thật đông đảo đang nghe Đức Giêsu giảng dạy với những...

Thứ 6 Tuần XXVII Thường Niên – Lc 11,15-26 Đức Giêsu đầy quyền năng và nhân ái

  ĐỨC GIÊSU ĐẦY QUYỀN NĂNG VÀ NHÂN ÁI Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Giữa bao thử thách gian truân và đau khổ...

Thứ Năm Tuần XXVII Thường niên (Lc 11,5-13) Chẳng lẽ Chúa cũng “xin” “cho”?

Thứ Năm Tuần XXVII Thường niên (Lc 11,5-13) Chẳng lẽ Chúa cũng “xin” “cho”? Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist. Tin Mừng hôm nay là những...

Thứ 5 Tuần XXVII Thường Niên – Lc 11,5-13 Kiên trì cầu nguyện

  KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Sau khi Đức Giêsu dạy thể thức cầu nguyện với Kinh Lạy Cha,...

Thứ Ba, Tuần XXVII Thường Niên (Lc 10,38-42) Phục vụ Chúa hay phục vụ tôi?

Thứ Ba, Tuần XXVII Thường Niên (Lc 10,38-42) Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Tôi? Lm. Gioan Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist. Tin Mừng hôm nay cho...

Thứ Ba, Tuần XXVII Thường Niên – Lc 10,38-42 Gia đình Bêtania đón tiếp Chúa

GIA ĐÌNH BÊTANIA ĐÓN TIẾP CHÚA Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Lời Chúa hôm nay tường thuật cho chúng ta việc Đức...

Thứ 7 Tuần XXVI Thường Niên – Lc 10,17-24 Niềm vui và hạnh phúc đích thực

  NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC Lm M. Phêrô Khoa Lê Trọng Ngọc, Phước Sơn Sau cuộc thực tập ra khơi với bao thành quả...