Thứ Ba, 30 Tháng Tư, 2024

ƠN GỌI TÌNH YÊU TRONG LÒNG MẸ GIAO HỘI. (M. Phaolo Thánh Giá)

 

ƠN GỌI TÌNH YÊU

TRONG LÒNG MẸ GIÁO HỘI 

                                                                                                                  Phaolô Thánh Giá

                                                                              Đan Viện Xitô TM Phước Hải

 

            Thánh Gioan xác quyết: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,18.16). Điều này nói lên phẩm tính của Thiên Chúa, nhưng cũng diễn tả một tình yêu hành động, một tình yêu tự hiến: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để những ai tin vào Ngài thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời. Chính tình yêu là con đường Thiên Chúa đến với con người hầu cứu độ và dẫn đưa con người đạt đến chân lý vẹn toàn.

Cảm nhận được tình yêu trao ban khởi đi từ Thiên Chúa, thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng đã chọn con đường tình yêu đi đến với Ngài bằng đời sống thánh thiện và nhiệt tâm xây dựng Hội Thánh. Với tình yêu nồng thắm bắt nguồn nơi Thiên Chúa, thánh nữ đã nhận ra ơn gọi và vai trò của mình trong lòng Hội Thánh: “Trong Lòng Mẹ Hội Thánh, con sẽ là tình yêu”. Vì thế,  khi suy tư về ơn gọi của Thánh Nữ, người viết muốn giới hạn bài viết với những ý tưởng nhỏ bé như sau.

  • Trong lòng Mẹ Hội Thánh, con sẽ là tình yêu.
  • Làm mọi việc vì tình yêu, để cứu rỗi các linh hồn.
  • Sống tin tưởng phó thác vào tình yêu  của Chúa.

1. Trong lòng Mẹ Hội Thánh, con sẽ là tình yêu

            Được sống trong Lòng Mẹ của Hội Thánh, chị Thánh đã được ngụp lặn trong suối nguồn tình yêu của Chúa một cách sung mãn, sau khi phải trải qua những đêm tối đức tin của mình. Thánh nữ đã nhận ra ơn gọi và vai trò của mình trong Hội Thánh: đó là tình yêu. Với trái tim bừng cháy yêu thương, thánh nữ xác tin rằng tình yêu là động lực giúp Hội Thánh làm trọn ơn gọi của mình qua việc nhiệt tâm loan báo Tin Mừng và dám hy sinh tính mạng để làm chứng cho đức tin. Thánh nữ đã nói lên ý hướng này trong cuốn Một Tâm Hồn:

“Khi suy nghĩ về thân thể mầu nhiệm của Hội Thánh, con chẳng thấy mình thuộc loại chi thể nào trong các loại thánh Phaolô mô tả, hay con muốn đồng hóa mình trong mọi chi thể đó. Đức ái cho con chìa khóa để tìm ra ơn gọi của con. Con hiểu rằng Hội Thánh có một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiều chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất. Con hiểu rằng Hội Thánh có một trái tim và một trái tim đó bừng cháy tình yêu. Con hiểu rằng chỉ có tình yêu mới làm nên chi thể của Hội Thánh hoạt động và nếu tình yêu tắt ngúm thì các tông đồ sẽ chẳng loan báo Tin Mừng nữa, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình ra… con hiểu rằng tình yêu là tất cả, nó bao trùm mọi nơi mọi thời…, tắt một lời, Tình yêu tồn tại.

Bầy giờ, vào lúc tình yêu dạt đào ngây ngất, con đã reo lên: Ôi Giêsu, Tình Yêu của con…ơn gọi của con, cuối cùng con đã tìm thấy, ơn gọi của con chính là tình yêu…Vâng, con đã tìm thấy chỗ đứng của con trong Hội Thánh và chỗ đứng này, Ôi Thiên Chúa của con, chính Chúa đã ban cho con. Trong lòng Hội Thánh, Hiền thê của con, con sẽ là tình yêu. Như thế, con sẽ là tất cả…”[1].

Khi ý thức ơn gọi của mình là Tình Yêu, cuộc đời Thánh nữ đã mở ra một biên cương rộng lớn hơn: biên cương của phục vụ và hướng tới sứ vụ. Có lần chị nói: “Nhờ yêu thương Thiên Chúa với tình yêu mà chị đã dâng hiến chính mình…và chị dâng lên Thiên Chúa  tình yêu bởi vì tình yêu thành toàn mọi ơn gọi. Thánh Gioan Thánh giá có viết: một tác động nhỏ nhất của tình yêu tinh ròng thì hữu dụng cho Hội Thánh hơn tất cả công việc khác?”[2].

Cảm nhận được ơn gọi của mình là do tình yêu của Thiên Chúa ban, thánh nữ đã làm cho tình yêu của mình được triển nở và đạt đến cùng đích của nó.  Ngang qua tình yêu, Thánh nữ dám chấp nhận tất cả những khổ đau của mình để cứu các linh hồn bằng chính ơn gọi chiêm niệm của mình.

  1. Làm mọi việc vì tình yêu, để cứu rỗi các Linh hồn.

            Trong thứ gửi tín hữu Corintô, Thánh Phaolô khuyên: “ Dù ăn, dù uống, hay bất cứ làm việc gì hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31). Đây cũng là nhân tố giúp thánh nữ hiến dâng trọn cuộc sống cho tình yêu Thiên Chúa và tha nhân bằng những việc làm cụ thể. Đã hơn một lần, chị thánh đã thổ lộ bí quyết nên thánh của mình bằng con đường tình yêu: “Tình yêu được minh chứng bằng hành động; chị đã cố gắng  không bỏ qua một hy sinh nhỏ nhặt nhất hay cái nhìn hay một lời nói nào – nhưng biết tận dụng tất cả mọi cơ hội để làm hữu ích cho chị. Chị sẽ đau khổ, nhưng luôn vui tươi, bởi chị luôn tràn đầy tình yêu của Chúa”[3]. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu luôn dâng lên Chúa những hy sinh, đau khổ với những công việc hằng ngày; khâu một mũi kim thánh nữ cũng dâng cho Chúa: “Lạy Chúa, con dâng mũi kim khâu này cho Chúa vì tình yêu để làm vinh danh Chúa và xin Chúa cho con một linh hồn”[4].

Cuộc đời của Thánh Nữ đã trải nghiệm ngang qua những đau khổ và thử thách bằng cách dám chập nhận tất cả. Nhiều lần thánh nữ đã khao khát chịu đau khổ vì: “Tuy gai nhọn đâm xé chúng ta, nhưng nó để cho hương thơm tình yêu tỏa ra: Dưới gánh nặng đè con đau khổ, con chứng minh Chúa cả tình yêu. Sướng vui con chẳng muốn nhiều, hy sinh dâng hiến sớm chiều mà thôi[5].

   Như vậy, tình yêu sẽ là chìa khóa thần kỳ giúp cho thánh nữ vượt thắng tất cả những đau khổ thử thách trong hành trình dâng hiến, bằng cách quy hướng tất cả cho tình yêu Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn khi sống hoàn toàn phó thác vào vòng tay từ ái của Ngài.

 

  1. Sống tin tưởng phó thác vào tình yêu  của Chúa

Cuộc đời của thánh nữ được thêu dệt bởi chuỗi ngày sống tin tưởng phó thách và tình yêu Thiên Chúa. Trong là thư gửi Chị Pauline, Thánh Nữ nói : “Em là quả bóng của Chúa Giêsu Hài Đồng, hoàn toàn vào việc sử dụng của Ngài”. Nói theo cách của thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không còn phải là tôi mà là Đức Ki tô sống trong tôi” (Gl 2,20).  Thánh nữ luôn coi mình là khí cụ trong bàn tay yêu thương của Chúa, để Ngài sử dụng vì lợi ích Hội Thánh và vì phần rỗi của con người.

Đồng thời, lời của Thánh Vịnh 130 cũng phần nào diễn tả bước đường theo Chúa của thánh nữ, đó là đặt để nơi Chúa tất cả với một tâm hồn đơn sơ của trẻ thơ. Như người con thơ nép vào lòng mẹ, cuộc đời của thánh nữ cũng vòng tay yêu thương  của Chúa ôm ấp và chở che. Nhờ đó, tâm hồn luôn được an vui và hạnh phúc: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa Israel ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm” ( Tv 130).

Nói như thế, không có nghĩa là cuộc đời của thánh nữ được xây đắp bởi cuộc sống bình yên và không gặp phải thử thách đau khổ nào. Đã là con người, thì luôn mang nơi mình những bất toàn yếu đuối, những cám dỗ về thế tục và cả về phương diện đức tin. Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu cũng không ở ngoài biên độ ấy. Tuy nhiên, dù gặp đau khổ, thử thách nặng nề, thánh Têrêxa vẫn luôn tuyệt đối tín thác vào Chúa. Thánh nữ quả quyết : “Chúa sẽ mệt mỏi, sẽ chán thử thách con, chứ không bao giờ con hoài nghi Chúa … không phải con giữ được linh hồn sạch tội trọng mà con trong cậy vào Chúa đâu, cả khi con phạm tất cả các tội lỗi người ta có thể phạm, con cũng không mất lòng tin tưởng phó thác vào Chúa . Lúc đó con sám hối , ăn năn, con gieo toàn thân vào cánh tay Chúa cứu độ con… tất cả những tội đó sẽ tan đi như giọt nước, tan biến trong ngọn lửa yêu thương đang bừng cháy”[6]Tinh thần phó thác được thánh nữ diễm tả tâm hồn phó thác hoàn toàn cho Chúa. Thánh nữ nói:“Chúa nhớ chăng thánh ý Ngài, nghỉ ngơi hạnh phúc nhất đời của con, con phó thác ngủ ngon, không sợ, Trong tay Ngài cứu Chúa của con”. Thánh nữ viết thêm trong tập thơ mấy lời như sau: “Trong tay Chúa, con sợ gì bão tát, phó trót mình, luật duy nhất đời con, bên lòng Chúa, kề nhan thánh, ngủ ngon. Đây chính là Thiên Quốc lòng con đó”.[7]

Thánh nữ luôn  ý thức rằng ở trần gian này, chỉ cần thi hành một điều quan trọng là dâng lên Thiên Chúa tất cả những hy sinh nho nhỏ gặp trên đường đời. thánh nữ biết mình mỏng dòn yếu đuối tựa bình sành dễ vỡ, nên ngài đã đạt để cuộc đời trong sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa: “Tình yêu của Chúa đã đi trước con đã lớn lên trong con”.  Vã lại, Thiên Chúa có thể làm mọi sự sinh ích  cho những ai yêu mến Ngài (x.Rm 8,28). Điều này giúp thánh nữ sống khiêm tốn và tín thác, đồng thời, cũng là một lực đẩy mạnh mẽ thôi thúc thánh nữ truyền giảng Tin Mừng tình yêu để muôn người được cứu độ và nhận biết chân lý (x.1Tm2,4)[8].

Kết Luận

Ơn gọi là một huyền nhiệm của Thiên Chúa mà không ai có thể thấu cảm được như Chúa đã từng nói với các môn đệ: “không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chon anh em” (Ga 15,16). Chính nhờ vào sức mạnh của Chúa mà Thánh Nữ Têrêxa đã nhận ra ơn gọi của mình với một điều hết sức hùng hồn: “Trong lòng Mẹ Hội Thánh, con sẽ là tình yêu”; một tình yêu dâng chọn Cho Chúa, sống và làm chứng cho tình yêu của mình cách sống động trong đời sống chiêm niệm. Chính mầu nhiệm ơn gọi đó, Chị Thánh đã sống hết mình vì Chúa và vì phần rỗi các linh hồn, sống phó thác cho Thiên Chúa cách vô điều kiện. Nhờ đó, dù chỉ sống vỏn vẹn hai mươi tư năm trên dương thế, nhưng Chị trở thành một vị đại truyền giáo lừng danh bằng đời sống hy sinh âm thầm của chị. Là những người em đang dấn thân theo Chúa, chúng ta cũng phải khám phá ơn gọi của chính mình trong lòng Mẹ Giáo hội để sống ý thức hơn.

 (Trích hạt giống chiệm niệm số 18)

 

 

 

 

[1] Hương Việt, Truyện Một Tâm Hồn, Tr 5-6.

[2] Thánh Têrêxa HĐGS, Học Thuyết Con Đường Nhỏ Yêu Thương, tr 164.

[3]  Thánh Têrêxa HĐGS, sđd, tr 164.

[4] Hương Việt, Truyện Một Tâm Hồn, Tr 207.

[5] trích Tinh Thần của Thánh Têrêxa HĐGS, tr, 207.

[6] Truyện Một Tâm Hồn, Lời dẫn, Hương Việt biên soạn, Tr 8.

[7] Trích Tinh Thần Của Thánh Têrêxa HĐGS, tr 151.

[8] Truyện Một Tâm Hồn, Lời dẫn, Hương Việt biên soạn, Tr 293.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nữ Đan Viện Phước Hải: 47 năm hiện diện trên vùng đất Bãi Dâu, Vũng Tàu

Kỉ niệm Khai Sinh Nữ Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Phước Hải (1976_25-12_2023)   Hôm nay, cả trái đất mừng rỡ reo hò vì giữa...

Tu trào đan tu (phần kết)

DÒNG XITÔ   Cuộc cải tổ của Dòng Cluny (910) đã đem lại cho Giáo hội nói chung và đan tu nói riêng nhiều sức...

Những tượng Chúa Kitô Vua lớn nhất trên thế giới

  NHỮNG TƯỢNG CHÚA KITÔ VUA LỚN NHẤT TRÊN THẾ GIỚI   1.Tượng Chúa Kitô Cứu Thế ở Rio de Janerio – Brazil   Tượng Chúa Kitô Cứu...

HÌNH ẢNH ĐAN VIỆN PHƯỚC HẢI

      NHÀ TĨNH TÂM LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT   HÌNH CỘNG...

LƯỢC SỬ NỮ ĐAN VIỆN XI-TÔ THÁNH MẪU PHƯỚC HẢI

    LƯỢC SỬ NỮ ĐAN VIỆN XI-TÔ THÁNH MẪU...

MỪNG LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ (Phước Hải)

  MỪNG LỄ SINH NHẬT ĐỨC MẸ  Khai sinh và...

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TA-PAO (Phước Hải)

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TA-PAO      Ngày lễ suy tôn...

HÌNH ẢNH HANG ĐÁ

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HANG ĐÁ PHƯỚC HẢI     ...

HÌNH ẢNH CỘNG ĐOÀN

      ...

ĐỨC TỔNG PHỤ VIẾNG THĂM ĐAN VIỆN PHƯỚC HẢI

   Hồng Ân Thiên Chúa Bao la Muôn đời con...

Một số hình ảnh TAM NHẬT THÁNH (Nữ Đan viện Phước Hải)

TAM NHẬT THÁNH Tam nhật Thánh là cao điểm...

Hình ảnh ĐÊM VỌNG PHỤC SINH tại Nữ Đan viện Phước Hải

 Đêm Vọng Phục Sinh     ...