TỪ CHỐI HAY CHẤP NHẬN DANH GIÊSU KITÔ
(Bài Suy Niệm Thứ 4 tuần XXXIV TN)
Trong cuộc gặp gỡ với các vị lãnh đạo tôn giáo ở Albani tại trụ sở Đại Học Công Giáo “Đức Bà chỉ bảo đàng lành”, ở Tirana, thủ đô Albani vào chiều Chúa Nhật 21-9-2014, Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ lên án những kẻ lạm dụng danh Thiên Chúa để giết người: đó là hành động phạm thánh trầm trọng nhất.
Sau hơn ba năm kể từ đó tới nay nhưng dường như các vụ bạo lực nhân danh Thiên Chúa càng ngày càng nhiều, tinh vi và giết hại nhiều người hơn. Những nhóm cực đoan như Al-Qaida và ISIS đã đe dọa, lập kế hoạch và ra tay giết người hàng loạt ở khắp nơi. Mặc dù bị mọi người lên án; nhưng họ lại tin rằng mình làm những hành động như vậy là để phụng sự Thiên Chúa và thanh tẩy thế giới.
Các Kitô hữu, đặc biệt người công giáo và tài sản của Giáo hội là những mục tiêu quan trọng để bọn khủng bố lưu tâm và tìm cách phá hủy hoặc tiêu diệt. Điều này chẳng có gì lạ vì chính Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay (Lc 21, 12-19) đã cảnh báo các môn đệ và những thính giả đến nghe Người giảng. Ngay cả những người thân cận trong gia đình cũng có thể trở thành phe đối kháng của những ai đứng về phía Thiên Chúa.
Người môn đệ Đức Kitô khi thành tâm thực thi giáo huấn của Người, không thể tránh khỏi những chống đối của người thế gian, và những cám dỗ trong chính con người, vốn bị ảnh hưởng xấu bởi ma quỷ hay dục vọng thấp hèn ngăn cản. Sự bách hại là chuyện đương nhiên phải có đối với những ai muốn và bằng lòng chấp nhận làm môn đệ Đức Giêsu Kitô. Qui luật tất yếu ấy được tóm tắt như sau: muốn sống và chết vì một Giêsu Kitô sẽ bị thua thiệt, lên án, bắt bớ, đánh đập và giết chết. Gương các thánh tử đạo Việt Nam chúng ta mới mừng kính là những bằng chứng sống động và cụ thể về chân lý ấy.
Tin vào danh Giêsu Kitô không có nghĩa là chỉ công bố niềm tin của mình trên môi miệng, nhưng cần hết lòng trung tín để sống và chết vì danh Người, giữa hai chọn lựa: sự ngăn cản của thế gian và phán xét công thẳng của Thiên Chúa. Chính Đức Giêsu cũng đã xác nhận: “Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước các thiên thần của Thiên Chúa. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12, 8-9). Tuyên xưng danh Chúa và sống vì danh ấy phải trở nên một, không bao giờ tách lìa nhau.
Cũng viện lý do bảo vệ danh thánh Chúa như các nhóm Hồi Giáo cực đoan nhưng ở mức độ “hợp lý” hơn, các biệt phái và luật sĩ thời Chúa Giêsu rất nhiều lần cố tình gây “bạo lực”: cản trở những ai đến với Chúa Giêsu và tìm mọi cách khai trừ Người, vì dám nhận mình là Con Thiên Chúa.
Câu chuyện về người phụ nữ bị bắt quả tang tội ngoại tình trong Phúc âm theo thánh Gioan (Ga 8, 3-11) ghi lại sự kiện những người tố cáo đưa cô đến trước mặt Chúa Giêsu và nói rằng: “theo luật Môsê, nhân danh Thiên Chúa, người phụ nữ này phải bị ném đá đến chết”. Nhưng họ mắc phải sai lầm vì cố tình quên rằng Danh Giavê đã được hoàn tất viên mãn trong mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa. Đức Giêsu đã nói cho các môn đệ mình biết trước những hậu quả khi tin yêu và sống theo giáo huấn của Người: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét”.
Danh Thiên Chúa được nhiều người biết đến nhưng mỗi người sử dụng vào một mục đích khác nhau. Đối với các Kitô hữu, việc chọn từ chối hay chấp nhận danh Giêsu Kitô với mục đích gì và ở mức độ nào là tùy mỗi người. Tuy nhiên những ai nhân danh Thiên Chúa, nhưng không phải để tôn vinh, yêu mến nhưng để phá hủy, tiêu diệt…. là điều đáng tiếc, không thể chấp nhận được, sẽ bị khiển trách và chịu hình phạt xứng hợp với việc mình làm.
Trái với các nhóm kể trên đây, những môn đệ của Đức Giêsu quyết tâm sống và chết vì Đấng đã chết cho mình, đặc biệt sau ngày Người phục sinh, các ông chẳng còn sợ hãi mà cảm thấy hân hoan chịu mọi đau khổ thử thách vì danh Chúa Giêsu. Một trong các bài giảng hùng hồn giữa bàn dân thiên hạ, các ngài đã công bố: ”Xin chư vị hết thảy cùng toàn dân Israel biết rằng: chính là nhân Danh Ðức Giêsu Kitô người Nazareth, người mà các ông đã cho đóng đinh thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho sống lại từ cõi chết, chính nhân Danh ấy mà người này được đứng trước mặt các ông an lành mạnh khỏe” (Cv 4, 8-10).
Để kết thúc những suy niệm hôm nay, chúng ta cùng nhau đọc lại gương của thánh Augustinô Mới, một trong các vị thánh tử đạo Việt Nam, nhằm củng cố đức tin cho chúng ta và khuyến khích chúng ta trung kiên chấp nhận tất cả mọi khó khăn, thử thách hay đau khổ vì danh Chúa Giêsu Kitô. Quả vậy lúc bị bắt vì đạo, thánh Augustinô Mới chỉ là dự tòng và khi bị ép buộc bước qua Thánh Giá ngài đã khẳng khái tuyên xưng đức tin của mình, khi bị giam cầm ngài đã xin được chịu Phép Rửa, xin gia nhập Dòng Ba Đaminh và kiên vững chịu xử giảo để minh chứng một niềm tin trung kiên. Câu nói bất hủ cũng là lời tuyên xưng đức tin can trường của ngài trước khi chết là: “Tôi thà chết chứ không bao giờ đạp lên Thánh Giá, vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo thật”.
Mai Thi