Bài giảng LỄ GIAO THỪA
(Ds 6, 22-27 ; 1Tx 5, 16-26.28 ; Mt 5, 1-19)
Ông bà anh chị em thân mến,
Lời Chúa trong các bài đọc của Thánh Lễ Giao Thừa làm nổi bật lên những lời chúc lành, chúc phúc, vui mừng và tạ ơn. Những điều ấy như là điều kiện sống niềm tin và nói lên căn tín của người kitô hữu.
Ở bài đọc 1: Sách Dân Số thuật lại lời Đức Chúa truyền cho Ông Môsê phải nói lại cho ông Aharon và con cái ông công thức thực hiện sự chúc lành cho dân. Công thức này gồm ba lời:
-Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em.
-Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến và dủ lòng thương anh em.
-Nguyện Đức Chúa ghé mắt và ban bình an cho anh em.
Người Do Thái tin rằng: lời chúc lành này mang đến một hiệu năng thật sự từ quyền năng của Lời và của Danh Thiên Chúa. Ba lần nhân Danh Thiên Chúa của Giao Ước để chúc lành, điều ấy sẽ làm mới lại tính hiện tại của giao ước, lời hứa và những yêu cầu của Thiên Chúa
*Công thức chúc lành này làm nổi bật lên hình ảnh:
-một Thiên Chúa quyền năng: ‘gìn giữ’.
-một Thiên Chúa nhân từ: ‘dủ lòng thương’
-một Thiên Chúa đầy nguồn ân phúc (ân sủng và hạnh phúc): ‘bình an’.
-một Thiên Chúa luôn hiện diện: ‘nhìn’ đến chúng ta.
*Người Do Thái dùng công thức chúc này để sống phó thác và đặt mình dưới quyền ‘bảo trợ, bảo kê’ của Thiên Chúa.
Anh em nhà Bernard và Louis Hurault cho biết, Thánh Phanxicô Assisi rất thích sử dụng công thức chúc lành này (x. Lời Chúa Cho mọi người, Kinh Thánh CƯ và TƯ, bản dịch của nhóm các giờ kinh phụng vụ, phần chú thích của bản văn)
Bài đọc 2, trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Thessalonica, chúng ta nhận thấy Thánh Phaolô nói với các tín hữu này về những lời khuyên và những lời nguyện chúc:
*Những lời khuyên : Thánh Phaolô khuyên các tín hữu thể hiện niềm tin qua các việc làm như:
-vui mừng và cầu nguyện không ngừng.
-tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh.
-khôn ngoan và biết phân định trong những sự kiện xẩy đến trong đời sống hằng ngày.
*Những lời nguyện: chúng ta thấy có hai lời nguyện:
-lời nguyện thứ nhất: nguyện xin Thiên Chúa Cha là nguồn mạch bình an, thánh hóa các tín hữu để thần trí, tâm hồn và thân xác của họ được vẹn toàn, không hoen ố đang khi đợi chờ ngày quang lâm Con của Người, là Chúa Giêsu Kitô. Lời nguyện xin này, đưa các tín hữu đi vào hai tương quan. Tương quan với Thiên Chúa Cha ở cuộc sống hiện tại và tương quan với Chúa Kitô ở cuộc sống mai hậu. Như vậy, cuộc sống hiện tại của tín hữu có liên quan chặt chẽ với ngày cánh chung. Bởi thế, ở hiện tại, họ phải sống làm sao để ngày cánh chung không phải hối tiếc.
-lời nguyện thứ hai: lời nguyện chúc cho các tín hữu được đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô. Lời nguyện chúc này, đưa các tín hữu vào tương quan với Chúa Kitô, để nhờ, với và trong Chúa Kitô, các tín hữu nhận được ân phúc sống đời sống mới, đời sống trong Thần Khí và làm con Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng, thánh Matthêu thuật lại, Chúa Giêsu nêu lên tám mối phúc như là luật mới cho dân mới của Thiên Chúa. Dân này, không là 12 chi tộc Israel nữa mà thuộc mọi nước mọi dân, mọi ngôn ngữ, sắc tộc và màu da.
Tám mối phúc này, đòi buộc các kitô hữu không những phải sống, mà còn phải làm chứng bằng chính cuộc sống của mình. Dù cuộc sống của họ có thế nào, thì niềm vui trong lòng họ vẫn phải tỏa rạng ra trong cuộc sống; bởi niềm vui này là niềm vui của Tin Mừng, niềm vui mà Chúa Giêsu đem đến cho họ (x. Tông Huấn Evangelii Gaudium 3)
Người kitô hữu là người sống niềm vui và là chứng nhân của niềm vui. Trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Năm 26-03-2015 tại nguyện Santa Marta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định : ‘ thật là buồn khi là một tín đồ không có niềm vui. Niềm vui của đức tin, niềm vui của Tin Mừng là tảng đá góc tường cho đức tin của một người. Không có niềm vui, người đó không phải là một tín đồ thực sự.’
Kết thúc bài chia sẻ, xin mượn lời của ai đó : Kính chúc mọi người một năm mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc! Vui trong sức khoẻ, trẻ trong tâm hồn, khôn trong lý tưởng, trưởng thành trong…. tất cả mọi lĩnh vực….Vui trong phục vụ, phụng sự trong tin yêu, tiêu tan mọi lo âu, thâu lượm nhiều thánh đức. Amen.
M. Bảo Tịnh (Viện phụ Phước Lý)