Chủ Nhật, 26 Tháng Năm, 2024

CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN  – LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ   

CHÚA NHẬT IX THƯỜNG NIÊN  

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ   

FM. Vinh Sơn – Tp

        Trong ba năm các môn đệ theo Chúa, các ông đã chia sẻ với Chúa Giêsu rất nhiều bữa ăn, nhưng bữa ăn lễ Vượt Qua này là một biết cố rất quan trọng với các ông. Bữa ăn này không chỉ tưởng niệm biến cố cuộc xuất hành khỏi ách nô lệ Ai Cập, mà bữa ăn này còn trở thành nền tảng cho Bí tích quan trọng. Đó là Bí tích Thánh Thể.

       “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy”. Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông : “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người” (Mc 14, 22-24).

Việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể trong biến cố ăn mừng lễ Vượt Qua của người Do Thái gợi lên cho chúng ta hai điều:

       Thứ nhất, máu dấu chỉ được cứu. Ngày xưa dân Do Thái sát tế chiên, và lấy máu bôi lên khung cửa trong đêm vượt qua, để thiên thần vượt qua mà không vào sát hại, như sát hại các con đầu lòng của người Ai Cập, máu là dấu chỉ Thiên Chúa cứu.

        Thứ hai, máu Giao ước. Ngài muốn nhắc lại Giao ước Thiên Chúa đã lập với dân xưa kia trên núi Sinai: “Ông Mô-sê lấy cuốn sách Giao ước đọc cho dân nghe. Họ thưa: “Tất cả những gì ĐỨC CHÚA đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo”. Bấy giờ, ông Mô-sê lấy máu rảy lên dân và nói: “Đây là máu giao ước ĐỨC CHÚA đã lập với anh em, dựa trên những lời này”. (Xh 24, 6-8).

           Hai điều tiên trưng trong Cựu Ước được gợi lên trong bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu với nhóm Mười Hai đầy ắp mầm nhiệm. Suốt bữa ăn hôm ấy, bằng những hành động mà không một độc giả Kitô hữu nào không thấy như điều báo trước phụng vụ Thánh Thể, Chúa Giêsu bẻ bánh và rót rượu, đồng hóa những yếu tố ấy với thân hình Người, sắp bị bẻ vỡ, và với máu Người sắp bị đổ ra, không phải bỏ đi mà cho mọi người được chia sẻ.

        Một Giao ước được lập nhờ đó những ai tham dự bữa ăn này đều được liên kết chặt chẽ với nhau, và ý tưởng về một hành vi cứu chuộc được gợi lên ở cụm từ “cho nhiều người” (x Is 53, 12).

        Giao ước mới này đã lập nên một dân mới, một trật tự mới, trật tự của Thần khí. Từ đây, dân của Giao ước mới được tẩy trừ mọi tội lỗi, được lập lại tương quan thân tình với Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã coi đây là một biến cố của cuộc tạo thành mới (x. 2Cr 5, 17).

         Vì vậy,  mỗi lần ăn Bánh, uống Rượu tức là ăn Mình, uống Máu Đức Giêsu Kitô, được tham dự vào cái chết của Ngài; mà cái chết của Đức Giêsu đem lại ơn tha tội, nên những ai tham dự vào Tiệc Giao ước cũng được hồng ân đó.

         Hôm nay mừng kính Mình và Máu  Chúa, là Giáo hội đang thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, là Giáo hội đang tái cử hành hy lễ bằng Bí tích và không có đổ máu; hay nói cách khác, mỗi lần cử hành lễ tạ ơn theo lệnh Đức Kitô, là đồng thời cử hành nghi lễ tái lập Giao ước. Cũng như Israel xưa kia, nay mỗi thế hệ của Israel Mới đều luôn luôn đứng trước Thiên Chúa với vị trung gian và hy lễ Giao ước của Người. Mỗi thế hệ lại luôn luôn chắc chắn được Người tha tội và được kết hợp với Người trong bữa ăn hy lễ. Nhờ thế, mỗi Kitô hữu có thể gia nhập Giao ước mới.

         Vâng lệnh của Chúa Giêsu, các linh mục, thừa tác viên của bí tích Thánh Thể cử hành mỗi ngày những mầu nhiệm lớn lao này. Và mỗi lần cử hành là chính Chúa Giêsu đã cử hành và tự hiến dâng chính mình lên Chúa Cha. Hy tế này cũng có giá trị như hy tế xưa Người đã hiến dâng trên Thập Giá, những giờ đây Người không còn đổ máu ra như xưa nữa[1].

         Cũng qua mỗi thánh lễ, chính Chúa Kitô mời gọi mỗi người chúng ta dâng chính chúng ta: những đau khổ, buồn vui, thành công thất bại…, để kết hợp với hy tế của Người. Và chính nhờ hy tế của Chúa Giêsu, của lễ của mỗi người chúng ta cũng đẹp lòng Thiên Chúa Cha và đáng được Ngài chấp nhận:

         Trong Thánh Lễ, hy tế của Đức Kitô trở thành hy tế của mọi chi thể trong Thân Thể. Đời sống, lời ca ngợi, đau khổ, kinh nguyện, công việc của các tín hữu đều được kết hợp với Đức Kitô và với lễ dâng toàn hiến của Người; nhờ đó tất cả có được một giá trị mới. Hy tế của Đức Kitô  hiện diện trên bàn thờ đem lại cho muôn thế hệ Kitô hữu khả năng kết hợp với lễ dâng của Người[2].

         Lạy Chúa Kitô, vì quá yêu thương nhân loại yếu đuối, trước khi về trời, Chúa đã có sáng kiến tuyệt vời là lập Bí tích Thánh Thể, trở nên Mình và Máu nuôi sống linh hồn chúng con, trở nên tấm bánh bẻ ra cho muôn người được sống. Xin cho chúng con ý thức mỗi lần tham dự bữa tiệc Thánh Thể, là chúng con thông phần vào tình yêu của Chúa, thông phần vào sự chết và sự Phục Sinh của Chúa. Để từ nay chúng con không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Chúa, và sống cho anh chị em mình. Amen.

 

 

[1] x. Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, HĐGMVN UBGLĐT, Nxb Tôn Giáo 2011, số 1367.

[2] x. Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, sđd, số 1367-1368.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nên Giống Thiên Chúa Ba Ngôi – Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, Năm B, Mt 28,16-20

NÊN GIỐNG THIÊN CHÚA BA NGÔI Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi, Năm B, Mt 28,16-20 Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Hôm nay, chúng ta long trọng mừng...

Chúa Nhật VIII TN, B – Lễ Chúa Ba Ngôi: Chiêm ngưỡng Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi

  CHIÊM NGƯỠNG MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA BA NGÔI M. Alberto Vũ Bá Đạt, Phước Lý Hôm nay, chúng ta vui mừng cử hành và chiêm ngưỡng...

Lễ Chúa Ba Ngôi, Mt 28,16-20: Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi

SUY NIỆM LỄ CHÚA BA NGÔI (Mt 28,16-20) Đan viện Phước Hải Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, người ta đã khám phá ra...

Lễ Chúa Ba Ngôi: Làm nghĩa tử của Thiên Chúa là một đặc ân

  LÀM NGHĨA TỬ CỦA THIÊN CHÚA LÀ MỘT ĐẶC ÂN M. Gregorio, Đan viện Vĩnh Phước Khi xem những bộ phim về chế độ nô...

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Ga 20,19-23: Vai trò của Chúa Thánh Thần

VAI TRÒ CỦA CHÚA THÁNH THẦN (Ga 20,19-23) M. Michael Thành, Phước Vĩnh     Trong quyển “Chúa Thánh Linh Đấng Ban Sự Sống Và Tình Yêu”,...

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Ga 20,19-23; Cv 2,1-11: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Ga 20,19-23; Cv 2,1-11 Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist. “Thánh Thần Chúa chan...

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Ga 20,19.23: “Chúa Thánh Thần làm chủ tể thời gian”

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Ga 20,19-23) CHÚA THÁNH THẦN LÀM CHỦ TỂ THỜI GIAN   Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống,...

Lễ Chúa Giêsu Lên Trời, Năm B, Mc 16,15-20 : Trời là như thế nào?

Lễ Chúa Giêsu Lên Trời, Năm B, Mc 16,15-20 Trời là như thế nào? Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Năm 1961, khi phi thuyền đầu tiên của...

Chúa Nhật VI Phục Sinh, Năm B, Ga 15,9-17: Yêu như Thầy

Chúa Nhật VI Phục Sinh, Năm B, Ga 15,9-17 Yêu như Thầy Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Phụng vụ lời Chúa, Chúa nhật VI Phục sinh...

Chúa Nhật VI Phục Sinh, Ga 15,9-17: Hãy yêu thương nhau

HÃY YÊU THƯƠNG NHAU (Cv 10,25-26.34-35.44-48; 1Ga 4,7-10; Ga 15,9-17) Minh Triệu, Phước Lý Bản văn Tin Mừng hôm nay, thánh sử Gioan kể lại lời Chúa...

Lễ Chúa Thăng Thiên, Mc 16,15-20: Chúa Giêsu lên trời, đưa mọi người lên trời với Người

THỨ 5 TUẦN VI PHỤC SINH, NĂM B CHÚA THĂNG THIÊN (Mc 16,15-20) Phạm Công Danh, Thiên Phước Đoạn cuối của Tin Mừng thánh Marcô mà Giáo Hội...

Chúa Nhật IV Phục Sinh, Năm B, Ga 10,11-18: Chúa Giêsu – Mục Tử của các mục tử

Chúa Nhật IV Phục Sinh, Năm B, Ga 10,11-18 Chúa Giêsu Mục Tử Của Các Mục Tử Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist Để diễn tả mối...