Nhịp sống của các Nữ Đan sĩ Xitô
M. Hương Yến, PH
Trong Giáo hội, Chúa Thánh Thần linh hứng cho mỗi người mỗi cách khác nhau để phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội và tha nhân. Có người được kêu gọi để làm ngôn sứ hay chứng tá cho Chúa nơi các xứ truyền giáo. Có người được kêu gọi để phục vụ cho nhân phẩm và lợi ích của con người trong các Hội dòng, Tu đoàn chuyên lo việc giáo dục, y tế, bác ái xã hội… Nhưng cũng có những người được mời gọi dùng cả cuộc đời để sống thầm lặng trong chuyên cần cầu nguyện và hoan hỉ hy sinh. Như rễ cây đâm sâu vào lòng đất mẹ để hút chất dinh dưỡng nuôi cây thế nào thì đời sống đan tu trong lòng Giáo hội cũng thực hiện một nhiệm vụ tương tự như vậy; các nam nữ đan sĩ trở nên những trung gian để kéo ơn thánh Chúa xuống trên các kitô hữu nói riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung.
Đời sống đan tu chiêm niệm có lẽ không còn xa lạ gì với chúng ta trong thời đại hôm nay; nhưng chắc hẳn, không phải ai cũng biết các đan viện hoạt động ra sao và các đan sĩ của chúng ta hiện sinh như thế nào trong “lũy cấm thành đồng” của đan viện. Vậy, xin mời mọi người cùng bước theo nhịp sống của các nữ đan sĩ Xitô thuộc đan viện Phước Hải để có một cái nhìn tổng quát hơn về ơn gọi chiêm niệm tại Việt Nam.
“Nào ta hãy chúc tụng Chúa, tạ ơn Chúa muôn đời…”.
Một ngày sống của các nữ đan sĩ bắt đầu với điệp khúc tạ ơn được lặp đi lặp lại không chỉ hàng ngày mà còn xuyên suốt trong cả ngày sống nữa. Các nữ đan sĩ khởi động ngày mới bằng việc chiêm ngắm Chúa Giêsu nơi Nhà Tạm.
Sẽ rất tốt cho mỗi người chúng ta khi chúng ta có thể đến viếng thăm một đan viện nào đó, bởi vì ở đó có các đan sĩ cầu nguyện và lao động.
Nếu như bảy lần trong ngày, các đan sĩ cùng nhau tề tựu nơi nguyện đường để thực hiện bổn phận quan trọng nhất là nhân danh Giáo hội dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện bằng Thánh vịnh, thì đời sống cầu nguyện còn được tiếp tục không chỉ trong những giờ nguyện ngắm cá nhân nhưng còn trong mọi sinh hoạt trong đan viện khi đan sĩ không ngừng đặt mình trước sự hiện diện của Chúa.
Đan sĩ Xitô lấy Tu luật Thánh Phụ Biển Đức làm kim chỉ nam cho đời sống của mình. Đời đan tu được tổ chức dựa trên các yếu tố căn bản: cầu nguyện – Lectio Divina, lao động và học tập; như kiềng ba chân củng cố cho đời sống của các đan sĩ.
Nhìn lại xuyên suốt cuộc hành trình vừa qua, chúng ta phần nào cũng hiểu được đời sống đan tu chiêm niệm của các đan sĩ. Một cuộc sống xem ra rất bình dị, nhỏ bé và tầm thường nhưng lại ẩn tàng một sức sống mãnh liệt nhờ kết hiệp với Thiên Chúa theo chiều dọc và hiệp thông với tha nhân theo chiều ngang. Các đan sĩ có thể mang Chúa và trao ơn thánh của Ngài đến với tất cả mọi người dù là ở trong nội vi của đan viện, bởi vì nơi các đan sĩ đang cưu mang Thiên Chúa và hẳn nhiên họ cũng sẽ mang bình an của Chúa.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho Giáo hội có thêm những đan viện mới, có những nam nữ đan sĩ thật, đan sĩ thánh là những người đã quảng đại đáp lại tiếng Chúa gọi mời để dấn thân trong ơn gọi đan tu hầu chuyển cầu cho Giáo hội và sứ mạng của Giáo hội.