Thứ Sáu, 23 Tháng Hai, 2024

THÁNH LỄ TIỆC LY (ĐỨC TGM GIUSE NGÔ QUANG KIỆT)

Thánh Lễ Tiệc Ly

RỬA CHÂN ĐỂ ĐƯỢC CHUNG PHẦN

 

Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

 I. TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Ga 13, 1.4-14

Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người : “Thưa Thầy ! Thầy mà lại rửa chân cho con sao ?” Đức Giê-su trả lời : “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu.” Ông Phê-rô lại thưa : “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu! ” Đức Giê-su đáp : “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy.” Ông Si-môn Phê-rô liền thưa : “Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa.” Đức Giê-su bảo ông : “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa ; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu !” Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói : “Không phải tất cả anh em đều sạch.”

Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói : “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là ‘ Thầy ‘, là ‘ Chúa ‘, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

 II. TẤM BÁNH CHIA SẺ

Chúa Giêsu yêu thương những kẻ thuộc về mình thì Ngài yêu thương họ đến cùng”. Để thể hiện tình yêu ấy, Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.

Để rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu phải cởi áo. Chiếc áo nói lên địa vị con người. Cởi áo là từ bỏ địa vị. Khi cởi áo, Chúa cởi bỏ cả thân phận làm Chúa, cởi bỏ vinh quang Thiên Chúa, cởi bỏ địa vị làm thày, cởi bỏ cả địa vị làm người, một con người bình thường. Còn hơn thế nữa, Chúa cởi bỏ cả phẩm giá, cởi bỏ cả quyền được công nhận, được kính trọng. Tất cả chỉ với mục đích có thể yêu thương phục vụ con người.

Để rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu phải cúi xuống. Chúa đã cúi xuống thân phận con người. Chúa còn cúi xuống sâu hơn cả thân phận con người. Chúa hạ mình xuống làm người nô lệ. Con người sa ngã phạm tội đã chìm xuống bùn đen. Chúa còn hạ mình thấp hơn, xuống dưới chân con người, để có thể rửa chân cho con người.

Thánh Phêrô vì kính trọng Chúa, đã từ chối không để Chúa rửa chân. Nhưng Chúa Giêsu cho biết : “Nếu Thày không rửa chân cho con, con sẽ chẳng được chung phần với Thày”. Như vậy việc rửa chân có ý nghĩa tẩy sạch để được dự phần với Chúa. Theo giải thích của Đức Thánh Cha Bênêđíchtô 16, Chúa rửa chân để thanh tẩy ta, chuẩn bị cho ta được vào ngồi đồng bàn với Chúa trong bàn tiệc của Ngài. Tất cả ý nghĩa này bộc lộ rõ nét trong cuộc Khổ nạn.

Thật vậy, việc Chúa cởi áo trong bữa Tiệc ly chỉ là hình ảnh báo trước việc Chúa bị lột áo trên Núi Sọ. Bị lột áo trước mặt mọi người, Chúa đã chịu tước bỏ mọi vinh quang, mọi địa vị, mọi sự kính trọng. Không còn hình tượng con người nữa.

Việc Chúa cúi xuống rửa chân cho các môn đệ chỉ là hình ảnh báo trước việc Chúa bị hạ nhục trước tòa án, trên đường thánh giá và trên Núi Sọ. Cái chết trên thập giá là hình phạt dành cho người nô lệ. Bị treo trên thánh giá, Chúa Giêsu trở thành hèn hạ thấp kém nhất trong xã hội loài người. Không những bị coi là nô lệ mà còn bị kết án là tội nhân.

Việc Chúa dùng nước rửa chân trong bữa Tiệc ly chỉ là hình ảnh báo trước phép thanh tẩy trong cuộc Khổ nạn. Dòng nước thiên nhiên rửa chân chỉ là hình ảnh của dòng nước và máu từ cạnh sườn Chúa chảy ra, rửa ta sạch mọi tội lỗi. Được rửa sạch, ta mới xứng đáng đồng bàn với Chúa trong bữa tiệc hạnh phúc trên Nước Trời.

Giờ đây, khi đã thấu hiểu ý nghĩa của việc rửa chân, ta hãy tái diễn cử chỉ của Chúa với ý thức sâu xa về tình yêu thương vô biên của Chúa. Yêu cho đến chết vì hạnh phúc của ta. Vâng lời Chúa, ta hãy có lòng yêu thương nhau thành thực và yêu thương cho đến cùng. Noi gương Chúa cởi áo, ta hãy cởi bỏ sự giả dối bề ngoài, cởi bỏ cái tôi cồng kềnh, hống hách, tự kiêu, tự mãn. Noi gương Chúa cúi xuống, ta hãy có lòng khiêm nhường thẳm sâu, ăn năn sám hối và hạ mình phục vụ. Vâng lời Chúa, ta hãy rửa chân cho nhau. Rửa cho nhau sạch mọi tội lỗi xấu xa. Rửa cho nhau sạch mọi mặc cảm, mọi loại trừ, mọi cách biệt. Để chúng ta biến mọi người thành anh em, được chung phần với Chúa, cùng nhau chia sẻ bữa tiệc hạnh phúc Nước Trời.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng, xin uốn lòng con nên giống Trái Tim Chúa. Amen.

III. TẤM BÁNH HÓA NHIỀU

1- Bạn đã được ai rửa chân cho bao giờ chưa? Bạn cảm thấy thế nào?

2- Bạn đã rửa chân cho ai bao giờ chưa?

3- Bạn sẽ thực hành Lời Chúa “các con hãy rửa chân cho nhau” thế nào?

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT MỚI

spot_imgspot_img

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

HAI MẪU GƯƠNG QUẢNG ĐẠI

CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY NĂM B HAI MẪU GƯƠNG QUẢNG ĐẠI ( FM. Giacobe Nguyễn Vĩnh Nghiêm -AP)      Trong lịch sử cứu độ,...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B: Sống thân mật với Chúa (Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Chúa Nhật II mùa Chay năm B SỐNG THÂN MẬT VỚI CHÚA Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt I. TẤM BÁNH LỜI CHÚA: Mc 9,1–9 Hôm ấy, Chúa...

Chúa Nhật II Mùa Chay, B: “Hãy vâng nghe lời Người” (Đan viện Fatima, Thụy Sĩ)

Chúa nhật 2 MC - B "HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI" Đv. Đức Mẹ Fatima, Thụy Sĩ Bài Tin Mừng của thánh sử Marco nói về việc...

Chúa Nhật I Mùa Chay, B, Mc 1,12-15: Vào hoang địa

VÀO HOANG ĐỊA (St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15) FM. JB. Danh (Thiên Phước) Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng bằng việc vào...

Chúa Nhật VI TN – Mồng Hai Tết, Mt 15,1-6: “Ngươi hãy thờ kính cha mẹ”

“NGƯƠI HÃY THỜ CHA KÍNH MẸ” (Mt 15,4) Đức Minh, Phước Lý Đạo Hiếu là một di sản quý báu, một truyền thống tốt đẹp được...

Chúa Nhật V TN – B, Mc 1,29-39: Việc phụ nhưng quan trọng

VIỆC PHỤ NHƯNG QUAN TRỌNG (Mc 1,29-39) M. Bosco, PS Trong một vở kịch thường nhân vật chính được chú ý hơn các nhân vật phụ. Tuy...

02/02 Dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, Lc 2,22-40: Trở nên con người của sự gặp gỡ

TRỞ NÊN CON NGƯỜI CỦA SỰ GẶP GỠ  (Ml 3,1-4; Dt 2,14-18; Lc 2,22-40) Mai Lệ Thi, Cđ Phước Thiên Có thể nói, gặp gỡ là một trong...

Chúa Nhật IV TN – B, Mc 1,21-28: Đức Giêsu – Đấng uy quyền

ĐỨC GIÊSU - ĐẤNG UY QUYỀN (Đnl 18,15-20; 1Cr 7,32-35; Mc 1,21-28) Tùng Linh, Phước Lý Sau khi tuyển chọn bốn môn đệ đầu tiên là Simon,...

Lễ Các Thánh Tổ Phụ Dòng Xitô: Roberto, Alberico và Stephano

CHẤP NHẬN LỘI NGƯỢC DÒNG (Mc 10,24b-30) M. Marcellino Nguyễn Đình Minh, Phước Hiệp Trong cuộc sống của con người, tiền bạc và quyền lực luôn luôn...

Chúa Nhật III TN – B: Chúa Giêsu gọi bốn môn đệ đầu tiên

Chúa Nhật III thường niên năm B Chúa Giêsu Gọi 4 Môn Đệ Đầu Tiên Tin Mừng Nước Thiên Chúa đến trần gian do từ nguồn...

Chúa Nhật III TN, B, Mc 1,14-20: Lời mời gọi lạ lùng

LỜI MỜI GỌI LẠ LÙNG  Vĩnh Nghiêm, AP       Trong Cựu Ước Thiên Chúa gọi các ngôn sứ qua các biến cố hoặc qua...

Chúa Nhật III TN, B, Mc 1,14-20: Sứ điệp sám hối

SỨ ĐIỆP SÁM HỐI  (Gn 3,1-5.10; 1Cr 7,29-31; Mc 1,14-20) M. Aelredo Quản, Phước Lý Khởi đầu Tin Mừng, thánh sử Marcô trình bày Chúa Giêsu đến...