HÀNH TRÌNH NIỀM TIN
(Ga 3,1-8)
Lam Châu, Phước Lý
Bài Tin mừng hôm nay thánh Gioan tường thuật về cuộc gặp gỡ của ông Nicodemo với Đức Giêsu. Gặp gỡ Đức Giêsu, Nicodemo đã bắt đầu khởi động hành trình niềm tin của chính ông.
Tuy nhiên, tại sao Nicodemo lại đến gặp Đức Giêsu vào ban đêm? Tác giả Gioan không giải thích sự kiện này, nhưng có hai giả thiết được đặt ra: Thứ nhất, Nicodemo là một Pharisêu, một bậc thầy trong Israel, ông không muốn danh tiếng của mình bị liên lụy bởi cuộc gặp gỡ với Đức Giêsu. Thứ đến, ông cũng không muốn đồng hóa mình với đám đông mà người Pharisêu gọi là „dân đen“ (x. Ga 7,49) luôn vây quanh Đức Giêsu khi Người rao giảng.
Nicodemo, như bao người khác, luôn khát khao kiếm tìm chân lý; ông muốn biết rõ hơn về Thiên Chúa qua Đức Giêsu, nên đã đến gặp Ngài. Nicodemo muốn tìm kiếm điều gì đó để lấp đầy tâm hồn và đời sống tâm linh của ông, nhằm hướng đến một cuộc biến đổi nội tâm thật sự.
Để thực hiện điều đó, Đức Giêsu cho Nicodemo biết rằng: „Không ai có thể thấy Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên“ (c. 3). Điều kiện để thấy Nước Thiên Chúa là „sinh ra một lần nữa“ và „bởi ơn trên“. Thật vậy, trong thực tế, không ai tự cho mình sự sống, nghĩa là chúng ta nhận sự sống thể lý từ người khác, cụ thể qua cha mẹ; còn sự sống thần linh, sự sống mới, chúng ta lãnh nhận bởi Thần Khí, nhờ niềm tin vào Đức Giêsu, và cũng nhờ đó mà Người cho chúng ta quyền trở nên con Thiên Chúa (x. Ga 1,12).
Đức Giêsu còn cho biết thêm, sự sống mới được sinh ra bởi „nước và Thần Khí“ (c. 5). Người muốn nói đến sự khác biệt giữa phép rửa của Gioan Tẩy Giả và phép rửa bởi Thần Khí mà Người sẽ ban. Phép rửa của Gioan như dấu chỉ hữu hình qua việc dìm xuống nước nhằm thanh tẩy, tỏ lòng ăn năn sám hối và cầu xin Thiên Chúa tha thứ tội lỗi. Còn sự sống mới phát xuất từ Thần Khí (רוּחַ: Ruah; πνεῦμα: Pneuma) thì mầu nhiệm hơn, vì Thần Khí tác động sâu thẳm trong tâm hồn của những người tin. Đức Giêsu so sánh tác động của Thần Khí như cơn gió. Chúng ta có thể cảm nhận được gió qua sự lay chuyển của cây cối hoặc các sự vật, nhưng bản chất của gió chúng ta không thể nhìn thấy hay nắm bắt được. Sự tác động của Thần Khí cũng hoạt động y như vậy.
Như thế, những người tin phải được tái sinh bởi nước và Thần Khí: ở đây ám chỉ Bí tích Thánh tẩy. Khi nhận Bí tích Thánh tẩy, người tín hữu bắt đầu sống sự sống của Thần Khí và để cho Thần Khí hướng dẫn.
Nicodemo gặp Đức Giêsu và qua cuộc gặp gỡ này đã thôi thúc ông biến đổi. Hành trình niềm tin của ông đã sang trang. Ông đã dám nói lên tiếng nói của chân lý, bênh vực Đức Giêsu khi những người Pharisêu kết án Ngài, ông nói với những người đồng cấp rằng: „Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?“ (Ga 7,51).
Hành trình niềm tin của Nicodemo tiến thêm một bước nữa, giờ ông đã công khai niềm tin của mình, không còn sợ người Do Thái, cũng chẳng gặp Đức Giêsu ban đêm nữa. Khi được tin Đức Giêsu tử nạn, Nicodemo đã cùng với Giô-xếp, người thành A-ri-ma-thê, mang chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương đến mai táng thi hài Đức Giêsu theo tục lệ chôn cất của người Do Thái (x. Ga 19,39-40). Từ một bậc thầy trong Israel, giờ đây Nicodemo đã nhận Đức Giêsu là vị Thầy của mình và đã thực hiện những gì Người đã nói với ông: Ông đã được sinh ra bởi „nước và Thần Khí“. Đây cũng chính là điều kiện để ông có thể vào được Nước Thiên Chúa (x. c. 5).
Lạy Chúa, chúng con đã nhận lãnh Bí tích Thánh tẩy, nghĩa là đã được sinh ra bởi „nước và Thần Khí“, được làm con Chúa và trở thành một chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Hội thánh, xin cho chúng con luôn sống theo sự hướng dẫn của Thần Khí, được Ngài ban ơn trợ lực, để chúng con luôn vững tin, nhờ đó, hành trình niềm tin của chúng con ngày càng triển nở và được dưỡng nuôi trong ân sủng của Ngài. Amen.