THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN
Mát-thêu 22,34-40
Giới răn trọng nhất
Cha M. Basilio Nguyễn Văn Phán, CĐTP
Trong nghi lễ kết hôn, cặp uyên ương đã có lời cam kết chung thủy với nhau: Khi khỏe mạnh cũng như lúc bệnh tật và cho đến khi chết. Điều này có nghĩa là họ sẽ sống với nhau trong sự thoải mái hoặc khó khăn và chỉ có cái chết mới có thể tách rời họ khỏi nhau.
Tin Mừng hôm nay, một người thông luật đã hỏi Chúa Giêsu về điều răn trọng nhất trong sách luật Mô-sê. Ngài đã trả lời bằng cách trích dẫn hai điều mà bao gồm toàn bộ Luật Mô-sê và các tiên tri đó là giới luật yêu thương: Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân.
Hai điều răn lớn nhất này, giống như vợ chồng, không thể tách rời nhau. Cam kết tình yêu với Thiên Chúa chỉ có thể tìm thấy ý nghĩa và sự trung thực trong mối quan hệ của nó với tình yêu tha nhân.
Có hai điều chúng ta nên suy gẫm về hai giới răn tuyệt vời của tình yêu:
Trước tiên là, đặt Thiên Chúa lên hàng đầu. Những người Pha-ri- sêu đã xác định 613 điều răn trong Torah là năm cuốn sách đầu tiên của Cựu Ước. Trong đó, có 248 trường hợp tích cực được nêu là: “Ngươi sẽ phải…” và 365 tiêu cực được nêu là: “Ngươi sẽ không phải …”
Chúa Giêsu đã gộp cả hai. Trước tiên, Ngài trích Đệ-nhị-luật 6,15: “Ngươi phải yêu mến Chúa, Thiên Chúa của ngươi…” Điều này quen thuộc với người Do Thái, vì họ đã đọc đoạn này trong lời kinh nguyện gọi là “Shema” nhiều lần trong ngày và viết nó trên tất cả các cột cửa nhà họ, thậm chí đeo trên trán của họ. Đối với chúng ta thì sao? Đó phải là một lời nhắc nhở liên tục rằng, Thiên Chúa phải là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của mình bởi vì Ngài là Đấng Sáng Tạo và Cứu Chuộc chúng ta. Thiên Chúa có một yêu cầu tuyệt đối, chúng ta nợ Ngài mọi thứ, tất cả những gì chúng ta có là một món quà từ Ngài. Đặt Thiên Chúa lên hàng đầu trong cuộc sống có nghĩa là dành phần tốt nhất trong ngày của mình để cầu nguyện với Ngài, tìm cách sống theo ý muốn của Chúa tại mọi thời điểm trong cuộc sống mỗi ngày, vì tình yêu dành cho Ngài.
Thứ đến, tha nhân trở thành trung tâm khác. Chúa Giêsu cộng thêm điều răn được tìm thấy trong Lê-vi 19,18: “Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình” Ngài kết hợp hai điều răn theo cách mà người ta không thể hoàn tất được nếu thiếu một trong hai. Không thể có tình yêu với Thiên Chúa mà không yêu thương người khác, được tạo nên theo hình ảnh của Người. Tình yêu với người lân cận cũng không thể tồn tại nếu không có một tình yêu thuần khiết và trong sạch dành cho Thiên Chúa. Tình yêu dành cho người lân cận đòi hỏi phải đặt người khác lên trước bản thân mình. Yêu tha nhân trở thành trung tâm thứ hai, là chìa khóa cho hạnh phúc và sự hoàn tất tình yêu của chúng ta. Yêu người khác có nghĩa là tìm kiếm điều tốt đẹp thực sự cho họ, phục vụ họ vì tình yêu dành cho Chúa. Điều này đòi hỏi người môn đệ cần phải ra khỏi chính mình và nhìn xa hơn những lợi ích hạn hẹp của chủ nghĩa vị kỷ; tự yêu bản thân. Càng thể hiện tình yêu thực sự, cuộc sống của chúng ta sẽ càng trở nên trọn vẹn. Hãy suy gẫm những lời của Thánh Phao-lô: “Giả như tôi đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, nếu không có đức mến thì cũng chẳng ích gì cho tôi. Hiện nay đức tin, đức cậy , đức mến, cả ba điều tồn tại; nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.” (1Cr 13,3.13).
Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu, yêu Chúa và yêu mọi người. Yêu như Chúa yêu, yêu người như yêu Chúa, vì Chúa là Tình yêu. Amen.